Tiêu chuẩn Scorm và những thông tin liên quan cần biết

Tiêu chuẩn Scorm là gì? Hiện nay, ngành giáo dục trực tuyến đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Từ đó, tạo điều kiện cho nhiều trường đại học tham gia vào lĩnh vực này. Nên để tận dung cơ hội này, một trong những điều quan trọng nhất là chọn một nền tảng chuẩn cho việc xây dụng nội dung E-learning. Hiện nay, có những tiêu chuẩn elearning phổ biến gồm: tiêu chuẩn SCORM, xAPI và AICC. Hãy cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass khám phá SCORM và tác dụng của nó đối với việc học trực tuyến nhé!

1. SCORM là gì? Những tiêu chuẩn của Scorm mới nhất

Tiêu chuẩn SCORM (Sharable Content Object Reference Model) đây chính là bộ tiêu chuẩn cho hệ thống đào tạo trực tuyến. SCORM được phát triển bởi ADL gồm có 3 thành phần chính: Đóng gói, chạy chương trình cùng điều phối. SCORM cho các lập trình viên biết cách viết mã của họ sao cho nó tương thích với các phần mềm học trực tuyến riêng biệt..

Cụ thể, SCORM cá nhân hóa nội dung e-learning. Và đưa vào hệ thống đào tạo trực tuyến (hệ thống quản lý học tập (LMS) để giao tiếp với nhau. Về cốt lõi, SCORM  hỗ trợ người dạy phân phối bài giảng trên nhiều hệ thống khác nhau.

Về mặt kỹ thuật, có năm phiên bản của SCORM: SCORM 1.1, SCORM 1.2, SCORM 2004 2nd Edition, SCORM 2004 3rd Edition và SCORM 2004 4th Edition. SCORM 1.2 và tiêu chuẩn SCORM 2004 3rd Edition là những phiên bản SCORM được sử dụng rộng rãi nhất. Trong các tiêu chí lựa chọn nền tảng để xây dựng Hệ thống đào tạo trực tuyến, SCORM là  1 trong các nền tảng học trực tuyến được 62% công ty và trường học sử dụng cho các khóa quản lý đào tạo của mình.

scorm-la-gi-nhung-tieu-chuan-cua-scorm-moi-nhat
SCORM là gì? Những tiêu chuẩn của Scorm mới nhất

2. Lợi ích tuyệt vời mà tiêu chuẩn Scorm mang lại

Khả năng tương tác

Một trong những điểm mạnh của SCORM là khả năng tương tác. Nếu giáo viên sản xuất nội dung dưới dạng SCORM, họ có thể chạy trên bất kỳ hệ thống LMS tương thích nào. Tương tự, nếu giáo viên tạo LMS, người dùng của giáo viên đó sẽ có thể nhập nội dung từ nhiều nguồn khác nhau và từ LMS đó. SCORM làm cho việc tích hợp này liền mạch và đơn giản.

Nếu không có tiêu chuẩn SCORM, việc tích hợp với nhà cung cấp khác là một quá trình rất tốn thời gian và tốn kém. SCORM sẽ giúp trường học giảng dạy hiệu quả hơn và giảm tải các hỗ trợ liên quan đến việc chuyển đổi tài liệu học tập.

khả năng tái sử dụng

Một môi trường học tập trực tuyến hiệu quả nhất khi nó linh hoạt và đáp ứng các nhu cầu, khả năng và trình độ khác nhau của người học. Yêu cầu hệ thống cần có tài nguyên giảng dạy phong phú, thậm chí có nhiều bài giảng thiết kế dành cho nhiều học viên khác nhau. Vì vậy, để tiết kiệm tài nguyên, nền tảng nên hỗ trợ tái sử dụng để áp dụng bài học cho nhiều khóa học khác nhau có điểm tương đồng.

Tiêu chuẩn SCORM giúp dễ dàng chia sẻ và sử dụng lại một khóa học/một phần của khóa học (SCO) trong các khóa học khác nhau. Bạn có thể sử dụng lại các mẫu e-learning để thiết kế các bài học khác nhau vì hệ thống e-learning tương thích với SCORM không phụ thuộc vào nội dung bài học. Từ đó giúp giáo viên tiết kiệm thời gian thiết kế, giảm chi phí khi thiết kế bài dạy.

Khả năng tiếp cận

Với khả năng định vị và truy cập tài liệu học tập từ nhiều nơi, tiêu chuẩn SCORM sẽ giúp học viên có thể tham gia từ nhiều địa điểm khác nhau. Tất cả các khóa học tiêu chuẩn SCORM được nhóm lại với nhau để dễ dàng di chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác.

Một khóa học SCORM có thể được phân phối từ mọi nơi mà không cần cấu hình lại hoặc thiết lập phức tạp. SCORM sẽ mang đến một khung kỹ thuật để lập danh mục đồng thời khám phá các nội dung từ nơi khác.

Khả năng thích ứng

SCORM cho phép bạn tùy chỉnh các bài học trực tuyến để phù hợp với nhu cầu riêng của từng trường, cùng với nhiều công cụ để hỗ trợ nhiều hoạt động khác nhau. SCORM  cung cấp 2 lựa chọn thích ứng cho người dùng bao gồm: Tạo nội dung kết hợp các SCO xây dựng chương trình đào tạo cho riêng từng nhóm.

Và cho phép giáo viên viết các quy tắc, trình tự phù hợp với nội dung giảng dạy. Cả hai cơ chế này đã có những thành công khác nhau. Từ đó, giáo viên dễ dàng tạo ra những bài học hấp dẫn dưới nhiều hình thức.

loi-ich-tuyet-voi-ma-tieu-chuan-scorm-mang-lai
Lợi ích tuyệt vời mà tiêu chuẩn Scorm mang lại

Khả năng thanh toán

Đó là khả năng tăng hiệu quả và năng suất bằng cách giảm thời gian và chi phí liên quan đến việc giảng dạy. Có ý kiến ​​cho rằng việc sử dụng tiêu chuẩn SCORM là quá khó và quá tốn kém, phần lớn là do đặc điểm kỹ thuật và trình tự của kỹ thuật.

Trình tự khá phức tạp đối gây khó khăn khi triển khai và có thể là quá mức cần thiết đối với các nhà phát triển nội dung để triển khai trong các tình huống không phải cốt lõi.

Tuy nhiên, khi được áp dụng một cách phù hợp, SCORM thường tiết kiệm rất nhiều chi phí cho các tổ chức giáo dục khi triển khai công cụ để dạy học trực tuyến.

3. Khi nào nên sử dụng Scorm?

SCORM sẽ trở thành nền tảng tiêu chuẩn lý tưởng khi:

  • Giáo viên muốn tích hợp với các nhà cung cấp khác
  • Giáo viên tạo một thư viện lớn gồm nhiều đối tượng học tập khác nhau.
  • Giáo viên sử dụng LMS để phân phối và quản lý nội dung học tập
  • Giáo viên áp dụng cho một hệ thống học tập trực tuyến dựa trên web.
  • Giáo viên thiết kế nội dung học tập có thể được sử dụng lại trong các ngữ cảnh khác.
  • Giáo viên thiết kế nội dung học tập để theo dõi hiệu suất của học sinh.

Mặc dù các nền tảng khác như AICC hay xAPI đang phát triển mạnh mẽ nhưng SCORM vẫn là một tiêu chuẩn được sử dụng rất phổ biến và đáng tin cậy cho đến ngày nay. CloudClass hi vọng những thông tin trên sẽ giúp thầy cô hiểu rõ hơn về nền tảng chuẩn tiêu chuẩn SCORM. Đừng quên truy cập CloudClass thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Xem thêm:

Scroll to top