Làm thế nào để quay trở lại các lớp học trực tiếp an toàn?

Trong cuộc họp hội thảo trực tuyến toàn quốc việc cho học sinh quay trở lại lớp học trực tiếp ngày 19/1 Bộ trưởng bộ giáo dục ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng dù giảng dạy trực tuyến phần nào đảm bảo được tiến độ dạy học. Tuy nhiên, nếu kéo dài lâu hơn thì những tác động tiêu cực sẽ ngày một lớn, gây ảnh hưởng sức khỏe tinh thần và thể chất của thầy và trò.

Kết thúc cuộc họp, ông Sơn nhiều lần nhấn mạnh rằng “khẩn trương, cương quyết, chu đáo trong việc chuẩn bị chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học”. Vậy ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này là gì? Hãy cũng Cloudclass tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao cần cho học sinh quay trở lại lớp học trực tiếp? 

Về vấn đề này người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng “Cần cho học sinh từ 12-17 tuổi quay trở lại lớp học trực tiếp do các em đã được tiêm đầy đủ vaccine. Đối với học sinh tiểu học, mầm non, dù chưa được tiêm vacxin thì cũng cần có kế hoạch chuẩn bị”  ông  Sơn cũng đề nghị cần làm công tác tư tưởng đối với các bậc phụ huynh để nhận được sự đồng thuận, đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của khâu làm việc này.

Bên cạnh đó, các địa phương cần có phương pháp ngăn ngừa tình trạng hoặc e dè, chần chừ trong công đoạn chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường an toàn hoặc phó mặc cho nhà trường, thầy cô chủ động trong vấn đề trên.

Trong cuộc họp trực tuyến, ông Nguyễn Kim Sơn cũng nhiều lần lưu ý rằng dạy và học trực tuyến kéo dài sẽ khiến nhiều thầy cô sinh ra tâm lý ngại học trực tiếp. Do vậy, để quá trình giảng dạy đạt hiệu quả nhà trường cần phối hợp tổ chức các hoạt động giúp học sinh hội nhập quay trở lại các lớp học truyền thống.

Đồng tình với quan điểm của bộ giáo dục, Ông Nguyễn Trường Sơn, thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng hầu hết các hoạt động đã trở lại bình thường ở địa phương và các tỉnh thành trên cả nước thì không có lý do gì học sinh phải tiếp tục học trực tuyến. .

cho-hoc-sinh-quay-tro-lai-lop-hoc-truc-tiep
Cần cho học sinh quay trở lại các lớp học trực tiếp

2. Làm thế nào để quay trở lại trường học an toàn và hiệu quả?

Cũng trong hội thảo trực tuyến về dạy học trực tiếp của bộ giáo dục PGS. TS Nguyễn Huy Nga đã chỉ ra các báo các của CDC Mỹ về các nghiên cứu khi mở cửa trường học trở lại. Kết quả chỉ ra rằng nguy cơ lây lan dịch bệnh ở trường học thấp hơn so với cộng đồng. Tuy nhiên, để thực hiện việc quay trở lại các lớp học trực tiếp một cách an toàn hiệu quả, quá trình phối hợp giữa gia đình và nhà trường là rất cần thiết.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội đồng tình rằng học sinh cần được đảm bảo an toàn tuyệt đối kể cả khi ở nhà, trên đường đến trường, và ở trường học bởi đa số các F0 xuất hiện trong trường học có nguồn lây từ bên ngoài. Vì vậy, mà mỗi gia đình, phụ huynh cần thực hiện nghiêm túc chỉ thị 5k, tiêm vacxin đầy đủ để bảo vệ chính con em của mình.

bo-giao-duc-hop-ban-phuong-an-cho-hoc-sinh-quay-tro-lai-lop-hoc-truc-tiep
Bộ giáo dục họp bàn phương án cho học sinh quay trở lại trường học

Ngoài ra, nhà trường cũng cần có kịch bản đề phòng các trường hợp có thể xảy ra khi học sinh quay trở lại lớp học trực tiếp, bộ phận y tế cũng cần sẵn sàng chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ đầy đủ để theo dõi sức khỏe của các em.

Bà Simone Vis, Trưởng đại diện chương trình giáo dục UNICEF Việt Nam cho Biết, Có ba vấn đề chính được đề cập ở Liên Hợp Quốc về vấn đề cho trẻ đi học trở lại:

Thứ nhất,  cần đảm bảo các em được quay trở lại trường an toàn, có biện pháp hỗ trợ các em phát triển về cả thể chất tinh thần.

Thứ 2, nhà trường cần quan tâm, tìm hiểu về những áp lực các em có thể gặp phải bằng cách tiến hành khảo sát liên quan đến kết quả học tập. Bà Simone cũng đề xuất cắt giảm chương trình học và giảm các bài kiểm tra trên lớp để các em quen dần trở lại với các lớp học trực tiếp.

Cuối cùng đại diện UNICEF cũng chia sẻ rằng nhà tường cần xác định những rào cản về mặt xã hội, kinh tế đối với tất cả các em học sinh để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp nhất

Đối với các kế hoạch cho học sinh trở lại trường của Bộ giáo dục, nhiều chuyên gia trong ngành bảy tỏ quan điểm đồng tình, tuy nhiên nhiều tỉnh thành hiện nay vẫn nằm trong khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch.

Vì vậy, các cán bộ địa phương và nhà trường cần chuẩn bị kịch bản đối phó với trường hợp xấu nhất. Kịch bản này có thể bao gồm việc chuyển đổi linh hoạt, nhanh chóng giữa học online bằng các nền tảng học trực tuyến và học truyền thống để đảm bảo đúng tiến độ bài giảng.

can-co-ke-hoach-qua-tro-lai-lop-hoc-truc-tiep-an-toan-cho-hoc-sinh
Cần có kế hoạch an toàn cho học sinh

Kế hoạch cho học sinh quay trở lại lớp học trực tiếp có thể được thực hiện sau dịp tết nguyên đán. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho toàn bộ học sinh, sinh viên nhà trường cần phối hợp với các cơ quan địa phương để đưa ra các kế hoạch tốt nhất.

Scroll to top