TOP 4 cuốn sách cung cấp phương pháp dạy học tích cực không nên bỏ qua

Phương pháp dạy học tích cực chính là xu hướng giảng dạy chính hiện nay. Sở hữu ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với cách dạy truyền thống trước đây, phương pháp này ngày càng được nhân rộng tại nhiều trường học tại Việt Nam. Để giúp người dạy và học hiểu rõ hơn về phương pháp này, say đây sẽ là 4 cuốn sách gợi ý được chuyên mục tổng hợp được.

1. Quyển số 1: Dạy và học tích cực – Một số phương pháp dạy và kĩ thuật dạy học

Thông tin cơ bản của sách:

  • Chủ biên: Nguyễn Lăng Bình – Đỗ Hương Trà
  • Nhà xuất bản: NXB Đại Học Sư Phạm

Theo tìm hiểu thì nguồn gốc cuốn sách này nằm trong dự án Việt – Bỉ “Nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học, trung học cơ sở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam”. 

day-va-hoc-tich-cuc-mot-so-phuong-phap-day-va-ki-thuat-day-hoc
Sách Dạy và học tích cực – Một số phương pháp dạy và kĩ thuật dạy học

Thông qua cuốn sách bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được ý và lý tưởng cho chương trình giảng dạy  của chính mình sao cho đạt được kết quả tốt nhất.

Một số phương pháp nổi trội được liệt kê trong cuốn sách để cho chúng ta tham khảo gồm: Kỹ thuật khăn trải bàn, sơ đồ tư duy, học tập theo dự án.,..Qua đó nhanh chóng phát huy và tạo dựng được tư duy thành công cho học sinh.

Kiến thức giờ đây sẽ không cần tiếp nhận một cách thụ động nữa. Cuốn sách nhấn mạnh việc  học sinh là người chủ động học, đồng thời trực tiếp thực hiện các thực hành và trải nghiệm, do đó sẽ luôn cảm thấy hứng thú khi tham gia học.

Cuốn sách được ví là “kim chỉ nam” giúp thầy cô cùng những cán bộ quản lý tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực, qua đó tạo nên được một chương trình  giảng dạy phù hợp và hiệu quả. 

Xem thêm:

2. Quyển số 2: Dạy Học Trong Cách Mạng Công Nghiệp Lần Thứ Tư

Thông tin cơ bản của sách:

  • Chủ biên: Nhiều tác giả kết hợp
  • Dịch giả: Trần Ninh Bình

Cuốn sách nằm trong TOP 4 những cuốn sách cung cấp cuốn sách phương pháp dạy học tích cực nên xem nhất hiện nay. Khi đọc xong cuốn sách bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng giảng dạy trực tuyến mới lạ được truyền cảm hứng từ những giáo viên xuất sắc đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đây đều là những người đạt được giải thưởng cao quý –  Giáo viên Toàn cầu.

day-hoc-trong-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu
Sách Dạy Học Trong Cách Mạng Công Nghiệp Lần Thứ Tư

Nhờ sự tác động của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, việc giảng dạy đã có những thay đổi bứt phá. Qua việc chia sẻ của mình giáo viên có thể nhanh chóng đưa ra được những vấn đề bức thiết trong nghề.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra tại đây như: Liệu công nghệ có thể thay thế hoàn toàn cho giáo viên? Làm sao để giáo viên có thể dạy được những người  vốn thành thạo công nghệ? Làm thế nào để đẩy mạnh tầm quan trọng của giáo viên trong bối cảnh công nghệ số.

Ngoài ra, cuốn sách này cũng sẽ chỉ ra những thách thức mà giáo viên có thể gặp phải trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, khi mà  công nghệ thông minh càng thay thế sức người thì liệu việc giảng dạy theo lối mòn cũ có thực sự hiệu quả. Và toàn bộ những điều này đều sẽ được giải đáp đầy đủ trong cuốn sách này.

3.  Quyển số 3: Dạy Học Tích Hợp Phát Triển Năng Lực Học Sinh – Sách cung cấp phương pháp dạy học tích cực

Thông tin cơ bản của sách:

  • Chủ biên: Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội
  • Nhà xuất bản: NXB Đại Học Sư Phạm

Đây chính là cuốn sách tiếp theo nằm trong chuỗi TOP sách cung cấp phương pháp dạy học tích cực mà bạn nên xem ít nhất 1 lần. Nếu như nội dung Quyển 1 chú trọng tới việc nhắc tới các bộ môn trong  lĩnh vực khoa học tự nhiên, quyển 2 thì nhắc tới các môn trong  lĩnh vực khoa học xã hội. 

day-hoc-tich-hop-phat-trien-nang-luc-hoc-sinh
Sách Dạy Học Tích Hợp Phát Triển Năng Lực Học Sinh

Thì lúc này cuốn sách Dạy Học Tích Hợp Phát Triển Năng Lực Học Sinh của NXB Đại học sư phạm sẽ là nguồn tài liệu tham khảo tuyệt vời  đối với thầy cô giáo.

Bởi nó có thể giúp người dạy có thể chủ động xây dựng một chương trình dạy học liên môn, tích hợp nên có thể gia tăng tối đa khả năng tiếp nhận, xử lý thông tin từ phía học sinh phổ thông cho dù học offline hay học qua phần mềm học online

4. Quyển số 4: Cẩm Nang Phương Pháp Sư Phạm

Thông tin cơ bản của sách:

  • Chủ biên: Ths. Nguyễn Thị Minh Phượng, Ths. Phạm Thị Thúy
  • Nhà xuất bản: NXB Tổng hợp thành phố HCM

Cuốn sách này chính là lựa chọn số 1 cho thầy cô khi chọn “gối đầu giường”. Bởi nội dung cuốn sách mang lập luận hàn lâm, cuốn sách đưa ra những chỉ dẫn cụ thể,  thực tế, dễ hiểu và dễ áp dụng trong công tác giảng dạy.

Đọc cuốn sách này, anh em có thể tìm kiếm được nhiều ý tưởng để tạo nên được giờ học thú vị, sinh động cùng hiệu quả hơn cho học viên của mình. Cụ thể là ví như cách khiến bài giảng bắt đầu thu hút nhất, cách lập kế hoạch bài giảng chi tiết,….Chắc chắn trong đây sẽ là những kiến thức hay ho để tạo nên giờ học tích cực cho thầy cô.

cam-nang-phuong-phap-su-pham
Sách Cẩm Nang Phương Pháp Sư Phạm

Trên chính là TOP 4 cuốn sách có nội dung cung cấp phương pháp dạy học tích cực hiệu quả nhất mà bất kỳ thầy cô nào cũng không nên bỏ lỡ.  Ngoài những cuốn sách được chúng tôi đề cập thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm rất nhiều cuốn sách cùng chủ đề khác để nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác giảng dạy cho mình.

Đặc biệt, để giúp thầy cô dạy học hiệu quả tối ưu, tiết kiệm tối đa công sức, chi phí thì nền tảng dạy học trực tuyến CloudClass đã ra đời. Trong nền tảng này tích hợp đầy đủ các tính năng dạy và học cho cả thầy cô lẫn người học.

Nếu đơn vị, cá nhân nào có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm, hãy liên hệ ngay: 024.730.959.95

Scroll to top