7 bước xây dựng khóa học kết hợp nhanh chóng, hiệu quả

Ngày nay, nhiều giáo viên đang áp dụng khóa học kết hợp để có được sự linh hoạt, tiếp cận nhiều nguồn lực hơn và tạo thói quen học tập trực tuyến trong các lớp học truyền thống. Đối với những người được trang bị các công cụ phù hợp, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn xây dựng một khóa học kết hợp sao cho thu được kết quả giảng dạy tốt nhất. Trong blog này, Nền tảng cloudclass sẽ hướng dẫn người đọc 7 bước xây dựng khóa học kết hợp hiệu quả.

Khái niệm khóa học kết hợp

Học tập kết hợp là một mô hình giáo dục  mà có một số học sinh  sẽ tham gia các lớp học trực tuyến, trong khi những học sinh khác thì hầu hết sẽ học ở nhà. Một khóa học kết hợp kết nối cả hai bên: Trực tuyến và ngoại tuyến một cách hiệu quả và ý nghĩa.

Tuy nhiên, trước khi giảng dạy, giáo viên có thể phải đối mặt với một số thách thức: Làm thế nào để thiết kế một khóa học hiệu quả? Chuẩn bị gì khi đến lớp? Làm thế nào để triển khai bài kiểm tra trực tuyến?.

khai-niem-khoa-hoc-ket-hop
Khái niệm khóa học kết hợp

7 bước để tạo một khóa học kết hợp (kết hợp)

Chuẩn bị

Trước khi thiết kế khóa học kết hợp cần phải tự mình trả lời 2 câu hỏi?

Làm thế nào tôi có thể chuẩn bị cho khóa học kết hợp?

Học sinh cần làm gì để chuẩn bị đến lớp?

Như với câu hỏi trước, không mất quá nhiều thời gian, chỉ cần đảm bảo rằng lớp học được trang bị tốt và học viên ở xa hoặc học trực tiếp tham gia lớp học của bạn đúng giờ. 

Đối với câu hỏi thứ hai, cần nhắc nhở thêm cho các em về việc chuẩn bị tài liệu như bài báo in, sách giáo khoa trực tuyến, tài liệu học tập, v.v. trong các khóa học miễn phí, có phí.  Cũng nhắc họ chuẩn bị cho các cuộc thảo luận hoặc thuyết trình trong lớp, nếu thích hợp.

Đa dạng hóa khóa học kết hợp

Như Yael Grushka-Cockayne của Nhà xuất bản Giáo dục Kinh doanh Harvard đã nói: “Khi soạn giáo án, hãy nghĩ về những gì học sinh sẽ làm hoặc  giải quyết chúng trong một ngày bất kỳ, hãy chắc chắn lên kế hoạch cho một khóa học sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm của học sinh. Vì vậy, chia học sinh của bạn thành các nhóm nhỏ hơn chắc chắn sẽ là một trong những sự trợ giúp cực kỳ lớn.

Khi nghiên cứu tình huống, nếu là người học trong lớp truyền thống thì có thể tham gia thảo luận trực tiếp và các nhóm trực tuyến có thể làm việc trên các dự án hoặc các bài tập khác trong thời gian chờ đợi.

Xây dựng hoạt động triển khai trong khóa học kết hợp

Một khóa học kết hợp sẽ có những hoạt động giúp người học có thể hình dung nhờ những tiến bộ công nghệ và xu hướng giáo dục mới, chẳng hạn như tài liệu nghiên cứu, dự án nhóm, tranh luận, thuyết trình và nghiên cứu. Khi thiết kế các hoạt động trong lớp học, bạn có thể xem xét các tiêu chí như:

  • Mục tiêu học tập
  • Phương pháp cá nhân hoặc nhóm
  • Các nguồn tham khảo như sách, bài báo hoặc tài nguyên trực tuyến
  • Sản phẩm cuối cùng dự định như tài liệu quảng cáo, video, đề xuất nghiên cứu hoặc tài liệu nghiên cứu
  • Thông số kỹ thuật: Định dạng, thời lượng, phương tiện
  • Thông số kỹ thuật đánh giá: Danh sách, các tiêu chí đánh giá
xay-dung-hoat-dong-trien-khai-trong-khoa-hoc-ket-hop
Xây dựng hoạt động triển khai trong khóa học kết hợp

Lồng ghép thêm các câu đố

Câu đố hoặc bài kiểm tra khái niệm cung cấp nhiều khả năng cho giáo viên  nếu muốn tích hợp đánh giá định kỳ. Các câu đố ngắn, so với các bài tập không có thời hạn, giúp học sinh có cơ hội ôn tập thường xuyên hơn và cung cấp cho giáo viên dữ liệu về thành tích và tiến bộ của học sinh.

Do thời hạn chặt chẽ hơn, những câu đố này tỏ ra công bằng cho cả học sinh trực tiếp và trực tuyến. Công nghệ trong khóa học kết hợp có thể giúp hợp lý hóa các quy trình này. 

Đánh giá người học linh hoạt 

Ưu tiên các phương thức đánh giá linh hoạt trong một khóa học kết hợp có nghĩa là chuyển trọng tâm từ đánh giá ngắn hạn sang các phương pháp tiếp cận bền vững phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của học sinh, điều này giúp người học có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với toàn bộ quá trình.

Đánh giá linh hoạt sẽ mang tính toàn diện, tập trung vào học tập, minh bạch và chia sẻ. Người dạy cũng có thể thiết kế hệ thống chấm điểm của riêng mình bao gồm các tính năng như vị trí, lịch học khác nhau v.v. 

Thu thập các phản hồi đến từ người học

Thu thập phản hồi của người học về trải nghiệm khóa học kết hợp là một cách có giá trị để đánh giá và tinh chỉnh việc giảng dạy cho người học

Thông qua việc nắm bắt được liệu sinh viên có đang học hiệu quả với phương pháp giảng dạy và học hỏi từ các khóa học kết hợp hay không, bạn hoàn toàn có thể tối ưu khóa học của mình một cách tốt hơn.

Liên tục thay đổi căn cứ theo các phản hồi

Phản hồi liên tục trên hệ thống LMS là một loạt các cuộc trò chuyện liên tục, có cơ sở vững chắc trong hoạt động của công ty. Điều tương tự cũng áp dụng cho giáo viên và học sinh của khóa học kết hợp. Phản hồi liên tục của người học, cả trực tiếp và trực tuyến, có thể giúp giáo viên tối ưu hóa và cải thiện các khóa học kết hợp.

Vì vậy, đừng quên thu thập phản hồi của người học về các hoạt động, câu đố hoặc đánh giá và thực hiện các thay đổi kịp thời để có một khóa học kết hợp thành công!

lien-tuc-thay-doi-can-cu-theo-cac-phan-hoi
Liên tục thay đổi căn cứ theo các phản hồi

Trên đây là 7 bước xây dựng khóa học kết hợp hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này người đọc có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích và có thể nâng cao tối đa chất lượng khóa học của mình.

Xem thêm:

Scroll to top