TOP 5 chiến lược giảng dạy trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay

Mỗi lớp học hiện nay thường tập hợp những học sinh có khả năng và tính cách riêng biệt, chính vì sự khác biệt này mà giáo viên gặp khó khăn trong việc triển khai các phương pháp giúp ích cho cả lớp. Do đó, giáo viên phải đưa ra các chiến lược giảng dạy hiệu quả và thực hiện các giải pháp sáng tạo để đáp ứng tất cả các nhu cầu cá nhân của học sinh trong lớp học.

Chắc chắn, không thể đưa ra các chiến lược giảng dạy hiệu quả phù hợp nhất với tất cả học sinh vì không có phương pháp giảng dạy nào phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, dưới đây Nền tảng học trực tuyến Cloudclass sẽ giới thiệu tới bạn đọc một số chiến lược giảng dạy hiệu quả giúp nâng cao hiệu quả chất lượng buổi học.

1. Trực quan hóa thông tin trong chiến lược giảng dạy

Trực quan hóa là một phương pháp tuyệt vời để tóm tắt hoặc xử lý thông tin được dạy trong lớp. Khi học sinh tiếp thu thông tin qua phương tiện trực quan, điều đó giúp họ lưu giữ những gì họ đã học được trong một khoảng thời gian dài hơn. Chiến lược này cũng giúp những người học chậm trong lớp hình dung những gì đang xảy ra một cách rõ ràng, đơn giản và có hệ thống.

Do đó, giáo viên bắt đầu sử dụng các công cụ trực quan như tổ chức đồ họa, sơ đồ Venn và bản đồ khái niệm để giúp học sinh nắm bắt thông tin hiệu quả thông qua trí nhớ của mình một cách hiệu quả nhất.

truc-quan-hoa-thong-tin-trong-chien-luoc-giang-day
Trực quan hóa thông tin trong chiến lược giảng dạy

2. Lớp học do học sinh lãnh đạo

Các lớp học do học sinh lãnh đạo đã trở thành một chiến lược giảng dạy sáng tạo để giáo viên và học sinh tương tác và tiến hành các cuộc thảo luận trong lớp.

Khuyến khích học sinh chuyển đổi vai trò và trở thành giáo viên  trong buổi học. Chiến lược này không chỉ xây dựng sự tự tin cho người học mà còn mang lại một viễn cảnh mới cho lớp học.

Bạn có thể chia học sinh của mình thành các nhóm 5 người và sau đó thay phiên nhau dạy một chủ đề mới mỗi ngày. Chiến lược giảng dạy này cũng giúp những học viên khác học hỏi thêm kiến thức mới từ những người bạn của mình.

3. Sử dụng công nghệ trong lớp học

Kết hợp phần mềm học trực tuyến vào việc giảng dạy là một cách tuyệt vời để thu hút người học. Bằng cách sử dụng máy tính bảng và máy tính xách tay trong lớp học, giáo viên có thể giới thiệu các trò chơi trực tuyến tương tác để học sinh học nhanh hơn và tương tác hơn.

Những trò chơi giáo dục này hoạt động như một nền tảng để học sinh trau dồi kỹ năng của mình bằng cách cho học sinh tham gia vào một mô-đun trò chơi, nơi các em giải quyết các câu hỏi và câu đố  trong toàn bộ quá trình học.

Ngoài ra, một số chiến lược giảng dạy trực tuyến còn cung cấp cho giáo viên bảng điều khiển hiệu quả để giúp họ theo dõi tiến độ và mức tương tác của học sinh trong trò chơi.

Những bảng điều khiển này giúp giáo viên tạo bài tập cho học sinh, theo dõi tiến độ hàng ngày của học sinh và hiểu điểm mà các cá nhân đang gặp khó khăn là gì để tìm cách xử lý.

Bạn có thể tìm thấy nhiều trò chơi giáo dục với các chủ đề khác nhau, điều này sẽ giúp học sinh hiểu chủ đề tốt hơn.

su-dung-cong-nghe-trong-lop-hoc
Sử dụng công nghệ trong lớp học

4. Sự khác biệt

Đôi khi sự khác biệt là rất quan trọng để thúc đẩy học sinh và giúp chúng có được sự tự tin. Bạn có thể tạo sự khác biệt trong việc giảng dạy của mình bằng cách phân chia nhiệm vụ theo khả năng của học sinh để đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

Điều quan trọng là phải phân công công việc cho từng học sinh dựa trên trình độ kỹ năng của họ để những học sinh có năng lực học tập cao hơn có cơ hội thử thách bản thân nhiều hơn và những học sinh gặp khó khăn sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn.

5. Tư vấn dựa trên câu hỏi

Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi thách thức là một chiến lược giảng dạy hiệu quả không chỉ truyền cảm hứng cho học sinh suy nghĩ thực tế mà còn trở thành những người học độc lập.

Bằng cách đặt câu hỏi và cùng nhau giải quyết vấn đề, học sinh tham gia vào quá trình học tập. Nó khuyến khích các em làm việc cùng nhau trong lớp và cũng giúp họ ghi nhớ tốt hơn các khái niệm mới.

Tư vấn dựa trên câu hỏi
Tư vấn dựa trên câu hỏi

Việc tạo ra các giải pháp giảng dạy hiệu quả trong lớp học có thể là một thách thức vì mỗi cá nhân là duy nhất. Tuy nhiên, sử dụng kết hợp các chiến lược giảng dạy có thể giúp cải thiện chất lượng học tập. Do đó, lựa chọn tốt nhất cho giáo viên là thử nghiệm kết hợp các chiến lược giảng dạy ở trên sẽ giúp học sinh học nhanh hơn và ghi nhớ nhiều hơn.

Xem thêm:

Scroll to top