Học gì dễ xin việc? Giải đáp đầy đủ và chi tiết nhất hiện nay

Học gì dễ xin việc? Câu trả lời là bạn có thể học bất cứ thứ gì miễn là nó phù hợp với sở thích cá nhân của bạn và có khả năng đào sâu vào lĩnh vực bạn theo đuổi. Tuy nhiên, nếu hỏi ngành nào dễ kiếm việc làm nhất hiện nay, thì lúc này cơ hội sẽ rộng mở cho ngành công nghệ, phân tích dữ liệu và chuyển đổi số. Để hiểu rõ hơn nữa, hãy xem tiếp nội dung được chia sẻ dưới đây của Nền tảng cloudclass.

Học gì dễ xin việc: Ngành khoa học dữ liệu

Tổ chức Glassdoor đã xếp khoa học dữ liệu là nghề quan trọng số một trong cơ cấu tuyển dụng toàn cầu.

Điều gì làm cho khoa học dữ liệu thiếu nhân lực như vậy? Câu trả lời nằm ở sự bùng nổ dữ liệu ngày nay và khả năng thu thập và phân tích dữ liệu ngày càng tiên tiến. Khi dữ liệu trở thành mấu chốt để tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt của các công ty, thì những công ty có khả năng biến dữ liệu vô tri vô giác thành “lợi nhuận” là “yếu tố” thiết yếu trong trạng thái bình thường mới của thời đại công nghiệp nghệ thuật.

Harvard Business Review gọi khoa học dữ liệu là “nghề quyến rũ nhất của thế kỷ 21”. Theo Glassdoor, mức lương trung bình cho một chuyên gia khoa học dữ liệu là $117,345/năm. Đó là trên mức trung bình toàn quốc là $44,564. Nói cách khác, một Nhà khoa học dữ liệu kiếm được nhiều hơn 163% so với mức lương trung bình. Điều này làm cho khoa học dữ liệu trở thành một lựa chọn nghề nghiệp rất sinh lợi.

hoc-gi-de-xin-viec-nganh-khoa-hoc-du-lieu
Học gì dễ xin việc: Ngành khoa học dữ liệu

Tuy nhiên, nó cũng là một ngành khá cạnh tranh. Các công ty này cần các chuyên gia có kỹ năng xử lý, quản lý, phân tích và hiểu xu hướng dữ liệu. Trong khi đó, sự chênh lệch về trình độ của các ứng viên trong học gì dễ xin việc vẫn rất lớn. Đặc biệt, với nguồn nhân lực tại Việt Nam thị trường chậm hơn so với thế giới gần một thập kỷ về tài nguyên số, thì dù là ngành đang bùng nổ nhưng cũng rất khó cạnh tranh.

Để tận dụng cơ hội tuyển dụng toàn cầu, sinh viên nên bắt đầu từ các chương trình quốc tế, hoặc hợp tác chặt chẽ với các “ông trùm dữ liệu” tại Việt Nam để trau dồi chuyên môn trước khi nhắm đến các vị trí mới đang trống trên thế giới. Nói cách khác, hãy củng cố xuất phát điểm của bạn để tiến gần hơn đến “chuẩn” của thế giới nếu đích đến của bạn là những lời mời chào hậu hĩnh ở bên kia biên giới!

Ngành khoa học công nghệ

Học gì dễ xin việc? Dựa trên nền tảng khoa học dữ liệu ngày càng mở rộng, như đã đề cập, các ứng dụng công nghệ cao cũng đạt được những bước tiến vượt bậc trong thời đại kỹ thuật số. 4 điểm nhấn đột phá công nghệ giai đoạn này được dẫn chứng thuộc các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo – Học máy – Chuỗi khối và Điện toán đám mây.

Nói rộng ra, tất cả các dự đoán công nghệ cho năm 2023 đều đồng ý rằng trí tuệ nhân tạo, máy học và điện toán đám mây sẽ thống trị giai đoạn tiếp theo, thể hiện tiện ích của chúng từ thủ tục y tế đến dịch vụ ngân hàng. Forbes viết: “Thực sự đáng kinh ngạc khi đọc về những phát triển mà các nhà khoa học và công nghệ dữ liệu đang tạo ra sẽ tác động đến đại đa số chúng ta.

Điển hình là công nghệ ChatGPT do hãng nghiên cứu AI OpenAI trình làng vào cuối năm nay. ChatGPT là một chatbot (máy đàm thoại) có khả năng trực tiếp đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp. Công nghệ này có thể viết luận, lên lịch và viết đề xuất kinh doanh.

Khi nói đến các lĩnh vực khác, chẳng hạn như Blockchain và Metaverse, bất chấp những thất bại trong năm qua, vẫn có hy vọng từ nhiều người chơi lớn.

Đánh giá về nguồn nhân lực khoa học công nghệ tại Việt Nam, ông Øyvind Forsbak – giám đốc công nghệ (CTO) của Orient Software – cho rằng nguồn cung hiện tại là không đủ cầu. Mức lương trong lĩnh vực này cũng vì thế mà tăng theo.

Tại Việt Nam, mức lương của một kỹ sư AI (trí tuệ nhân tạo) cấp cao với kinh nghiệm tương đối dày dặn trong lĩnh vực này là khoảng 4.000 đến 5.000 USD. Trong khi đó, ở nhiều nước như Mỹ và châu Âu, mức lương 10.000 không phải là hiếm.

nganh-khoa-hoc-cong-nghe
Ngành khoa học công nghệ

Nhóm ngành Bảo mật dữ liệu 

Học gì dễ xin việc? Khoa học và công nghệ dữ liệu vẫn đang phát triển, vấn đề an ninh mạng chắc chắn vẫn còn nóng hổi. Đây cũng là một trong những ngành dễ tìm việc làm nhất trong các công ty lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm trong nước và quốc tế.

Trong khi ngày nay hầu hết các hoạt động hàng ngày đã chuyển một phần sang thế giới kỹ thuật số, nguy cơ bị tấn công và sử dụng trái phép dữ liệu vẫn là một vấn đề song hành với sự tiến bộ. Do đó, ngành an ninh mạng vẫn được xem là lĩnh vực “không bao giờ hết việc”, vẫn cần những nhân sự năng động, tay nghề cao, khả năng cập nhật công nghệ xuất sắc.

Học gì dễ xin việc ngang với ngành công nghệ?

Bỏ qua nhóm kỹ thuật, ngành nào dễ xin việc nhất? Câu trả lời là ESG. Xu hướng nghề nghiệp trong vài năm tới trên thế giới sẽ tập trung vào tính bền vững. Ở đây, phát triển bền vững không chỉ xoay quanh việc bảo vệ tài nguyên môi trường mà còn bao hàm việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và tâm lý con người ổn định.

Một thế giới công việc và cuộc sống thông qua các ứng dụng máy tính, với tốc độ phát triển khủng khiếp, sẽ là nguyên nhân của nhiều vấn đề liên quan đến tâm lý và văn hóa làm việc của nhân viên, đặc biệt là những người tiền nhiệm của “gen Z”. Các công ty phải có một kế hoạch bền vững để đảm bảo đủ năng lực chạy đường dài.

Công nghệ và chuyển đổi số cũng để lại những hệ lụy lớn đối với tài nguyên môi trường. Vì vậy, để đảm bảo một trái đất xanh, sạch và chuyển đổi số thì phải tuân theo sự phát triển bền vững.

Vì những lý do trên, nhóm ngành liên quan đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững không ngừng lớn mạnh. Các chuyên gia tư vấn phát triển bền vững sẽ được các công ty săn đón. Các lập trình viên trong lĩnh vực “bền vững” cũng được đánh giá cao.

Hiện tại, nhiều chương trình ESG trên phần mềm học trực tuyến đang bắt đầu hình thành để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong tương lai. Đặc biệt khi đây còn là mặt bằng dễ dàng tham gia các dự án đầu tư quốc tế vào Việt Nam trong thời gian tới. Hãy coi đây là một bước ngoặt cho sự nghiệp của bạn, biết đâu nó sẽ trở thành cánh cửa cơ hội đến gần với bạn hơn bao giờ hết.

hoc-gi-de-xin-viec-ngang-voi-nganh-cong-nghe
Học gì dễ xin việc ngang với ngành công nghệ?

Trên đây chính là một số giải đáp nên học gì dễ xin việc hiện nay. Mong rằng bài viết mang đến nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn có thể tìm kiếm được ngành học phù hợp với mình.

Xem thêm:

Scroll to top