AI trí tuệ nhân tạo thay đổi hoàn toàn ngành giáo dục

Trong thập kỷ qua, AI trí tuệ nhân tạo đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Từ cảm biến đến ô tô tự lái, AI đã mang đến những thay đổi đáng kinh ngạc. Không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, y tế và kinh doanh, AI còn đang cho thấy vai trò quan trọng của mình trong lĩnh vực giáo dục. Có thể nói, giáo dục luôn là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu ở mọi quốc gia, vậy AI trí tuệ nhân tạo được áp dụng ở đó như thế nào? Hôm nay, Nền tảng cloudclass sẽ cùng bạn tìm kiếm câu trả lời nhé!

Trong tương lai gần, có thể chưa có robot hình người đóng vai giáo viên đứng trên bục giảng, nhưng thực tế đã có nhiều dự án sử dụng “trí tuệ nhân tạo” để giúp giáo viên và học sinh có trải nghiệm học tập tốt hơn. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ làm rõ một số thay đổi trong ngành giáo dục với sự khởi đầu của AI.

AI trí tuệ nhân tạo tự động hóa các hoạt động bài học

Ở các trường đại học và cao đẳng, việc chấm điểm bài tập hoặc bài kiểm tra môn học có thể là một công việc tẻ nhạt. Việc chấm điểm chiếm nhiều thời gian có thể được sử dụng để giao tiếp với học sinh, chuẩn bị lớp học hoặc các nhiệm vụ quan trọng khác đối với việc học.

Mặc dù, AI trí tuệ nhân tạo không bao giờ có thể thực sự thay thế con người trong việc chấm điểm, nhưng chúng ta có thể hy vọng vào một sự thay thế gần như hoàn hảo. Giờ đây, việc chấm điểm các bài trắc nghiệm, bài tập về nhà không còn là chuyện hiếm, việc chấm điểm các bài thi cũng sẽ không còn xa trong tương lai gần.

ai-tri-tue-nhan-tao-tu-dong-hoa-cac-hoat-dong-bai-hoc
AI trí tuệ nhân tạo tự động hóa các hoạt động bài học

Phần mềm giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh

Tất cả các cấp độ học tập với một người, từ mẫu giáo đến cao học, trí tuệ nhân tạo đang tác động đến giáo dục thông qua các cấp độ học tập cá nhân hóa cao hơn. Số lượng các chương trình học tập, trò chơi và phần mềm thích ứng ngày càng nhiều. Các hệ thống AI trí tuệ nhân tạo này đáp ứng nhu cầu của học sinh, tập trung vào các chủ đề, lặp lại những điều mà học sinh chưa biết, học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình.

Giáo dục tùy chỉnh là giải pháp hỗ trợ giúp học sinh ở các trình độ khác nhau cùng học trong một lớp học. Học tập thích ứng đang có tác động lớn đến giáo dục trên toàn quốc.

Xác định các lĩnh vực để cải thiện trong những bài học

Giáo viên không phải lúc nào cũng nhận thấy những lỗ hổng trong bài học và tài liệu giảng dạy của họ. AI trí tuệ nhân tạo giúp chúng ta giải quyết vấn đề này. Có thể ví dụ với các khóa học trực tuyến, khi một số lượng lớn học sinh gửi câu trả lời sai bài tập về nhà, ngay lập tức hệ thống cảnh báo sẽ gửi tin nhắn đến giáo viên để cá nhân hóa, đưa ra gợi ý cho câu trả lời đúng.

Học sinh có thể nhận được sự hỗ trợ từ các gia sư AI

Trong tương lai, chúng ta sẽ không còn thấy gia sư nữa khi một số chương trình dạy kèm xuất hiện giúp học sinh học tất cả các môn học. Các chương trình này có thể dạy cho học sinh những kiến ​​thức cơ bản, tạo điều kiện để phát triển tư duy sáng tạo.

hoc-sinh-co-the-nhan-duoc-su-ho-tro-tu-cac-gia-su-ai
Học sinh có thể nhận được sự hỗ trợ từ các gia sư AI Trí tuệ nhân tạo

AI cung cấp phản hồi thường xuyên

AI trí tuệ nhân tạo không chỉ có thể cung cấp các khóa học tùy chỉnh theo yêu cầu mà còn có thể cung cấp phản hồi về khóa học. Một số trường sử dụng dịch vụ trực tuyến kết hợp AI để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và cảnh báo giáo viên về các vấn đề về hiệu suất.

Thay đổi cách thông tin được tìm kiếm và tương tác

Trong những năm qua, AI trí tuệ nhân tạo đã làm thay đổi cách chúng ta tương tác với thông tin bằng công nghệ mới hơn và tích hợp hơn, sinh viên tương lai có thể có nhiều trải nghiệm để học tập và tìm kiếm.

Thay đổi hoàn toàn vai trò của giáo viên

AI trí tuệ nhân tạo có thể đảm nhận các nhiệm vụ như chấm điểm, giúp học sinh học tập và thậm chí có thể dạy kèm cho học sinh. Các hệ thống AI trí tuệ nhân tạo có thể được lập trình để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn, là nơi để sinh viên đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin. Giáo viên sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ khi học sinh gặp khó khăn, đảm bảo sự tương tác giữa người với người.

AI đang giúp thay đổi cách trường học dạy và hỗ trợ học sinh

Thu thập dữ liệu thông minh thông qua máy tính thông minh đã thay đổi cách các trường học tương tác với học sinh hiện tại và tương lai. Hệ thống khai thác dữ liệu đóng một vai trò quan trọng.

Các sáng kiến ​​đã được tiến hành tại các trường đại học đang cung cấp cho sinh viên chương trình đào tạo do AI trí tuệ nhân tạo hướng dẫn để dễ dàng chuyển tiếp từ trường trung học lên đại học.

ai-dang-giup-thay-doi-cach-truong-hoc-day-va-ho-tro-hoc-sinh
AI đang giúp thay đổi cách trường học dạy và hỗ trợ học sinh

AI mang lại những cải tiến vượt trội

Nhờ AI, phần mềm dạy học trực tuyến elearning và sự hỗ trợ, học viên có thể học ở mọi nơi trên thế giới vào bất kỳ lúc nào. AI có thể thay thế  được người dạy tại một số trường hợp. Các chương trình được AI hỗ trợ giúp học sinh học được các kỹ năng cơ bản, nhưng nếu AI trí tuệ nhân tạo mở rộng, học sinh sẽ được hưởng lợi từ nhiều dịch vụ tốt hơn.

AI dường như đang mang đến cho chúng ta một cách nhìn mới về giáo dục. Hình thức giáo dục truyền thống sẽ được cải tiến và thay thế để đáp ứng mong muốn của mọi người.

Trên đây là một số vai trò to lớn mà công nghệ AI trí tuệ nhân tạo mang lại trong ngành giáo dục hiện nay, hy vọng thông qua bài viết này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về công nghệ tân tiến này. 

Xem thêm:

Scroll to top