Khác biệt giữa học trực tuyến với hướng dẫn khẩn cấp từ xa

Trong thời đại công nghệ 4.0, học trực tuyến đang là xu hướng phổ biến và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong giáo dục. Hình thức này không chỉ giúp học viên tiết kiệm thời gian, chi phí di chuyển đến trường mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như tăng tính tương tác, linh hoạt và hiệu quả trong học tập.

Học trực tuyến cũng mang đến cho người học cơ hội tiếp cận các khóa học đến từ những trường học nổi tiếng và nâng cao trình độ. Ngoài ra, học trực tuyến còn giúp tạo môi trường học tập thuận lợi cho những người có ít thời gian rảnh hoặc sống ở vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. Tầm quan trọng của e-learning đang được nhận thức rõ ràng và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Học trực tuyến khác với hướng dẫn từ xa trong trường hợp khẩn cấp

Có thể thấy, công nghệ đã đi đầu về việc nâng cao hiệu quả giáo dục lên một tầm cao mới trong nhiều thế kỷ qua. Cho dù là qua slide, video, đài phát thanh, hoặc bất kể hệ thống quản lý học tập, ứng dụng học hay họp trực tuyến và các giải pháp công nghệ tích hợp khác, thì khoa học công nghệ hỗ trợ dạy và học là chìa khóa để sử dụng công nghệ nhằm tạo ra trải nghiệm học trên app học trực tuyến chất lượng làm tăng hứng thú và nâng cao khả năng tiếp thu của người học.

hoc-truc-tuyen-khac-voi-huong-dan-tu-xa-trong-truong-hop-khan-cap
Học trực tuyến khác với hướng dẫn từ xa trong trường hợp khẩn cấp

Hiện nay, có nhiều kỳ thị về việc học trực tuyến kém hiệu quả hơn học trực tiếp, mặc dù các nghiên cứu cho thấy kết quả ngược lại. Một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến những bất đồng này bắt nguồn từ sự thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng khi chuyển từ phương pháp dạy học trực tiếp sang trực tuyến khi đại dịch mới bùng phát.

Mặc dù, các biện pháp khẩn cấp đã được đưa ra nhằm mục đích tiếp tục quá trình học tập trong đại dịch bằng hình thức giảng dạy trực tuyến, nhưng các biện pháp này vẫn chưa thể tận dụng hết khả năng của các dạng bài giảng trực tuyến.

Trong khi đó, các chương trình trực tuyến thành công nhất được các nhà thiết kế khóa học trực tuyến xây dựng cẩn thận theo các phương pháp hay nhất trong việc tận dụng công nghệ  để triển khai nội dung, tổ chức khóa học, trao quyền cho giáo viên, đảm bảo khả năng tiếp cận, hỗ trợ các phong cách học tập khác nhau và thúc đẩy sự hợp tác.

Học trực tuyến là quá trình học và dạy được thực hiện hoàn toàn trực tuyến thông qua các nền tảng học trực tuyến như CloudClass, Google Classroom, Microsoft Teams hay các website giáo dục, hệ thống LMS. Còn hướng dẫn từ xa trong trường hợp khẩn cấp là các chương trình hỗ trợ giáo dục được cung cấp cho học sinh trong trường hợp khẩn cấp như tai nạn, thiên tai hoặc các sự kiện đặc biệt.

Nói chung, người học chỉ cần tham gia khóa học được thiết kế cho lớp học trực tiếp và chuyển khóa học sang một nền tảng đồng bộ.

Đặc điểm của trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng

Về cốt lõi, trải nghiệm phương pháp dạy online hiệu quả chất lượng bao gồm sự kết hợp giữa khoa học giáo dục và các lý thuyết cơ bản về thiết kế giảng dạy. Sự tham gia của người học – tức là sự chú ý, tò mò, hứng thú và đam mê  dành cho việc học của học viên sẽ được tăng cường thông qua mô hình học tập trực tuyến.

Thông qua quá trình lập kế hoạch có chủ đích trong việc thiết lập chuẩn đầu ra, hình thức đánh giá, trình tự và thiết kế các hoạt động học tập, trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng có các đặc điểm sau:

Thúc đẩy tương tác xã hội

Trải nghiệm học trực tuyến chất lượng tốt tạo điều kiện tương tác giữa người dạy và người học và giữa những người học với nhau. Họ bao gồm những giáo viên sử dụng công nghệ để cung cấp cho người học thông tin phản hồi, hỗ trợ và hướng dẫn được cá nhân hóa. Tương tác bao gồm những thảo luận các vấn đề thông qua tin nhắn hay diễn đàn, đóng góp ý kiến hoặc hợp tác với đồng nghiệp để giải quyết vấn đề. 

Học thông qua tiếp thu

Cung cấp tài liệu học tập cho người học thông qua nhiều định dạng khác nhau để đảm bảo rằng mọi đối tượng người học đều có thể tiếp thu kiến thức như cho phép người học khám phá, so sánh và tương tác với tài liệu theo nhiều cách khác nhau bao gồm hội thảo trực tuyến trên web, podcast, video, tin tức bài viết hoặc infographics, và nhiều hơn nữa, cho phép hiểu sâu hơn và đồng hóa các khái niệm.

Học thông qua thực hành

Các khóa học trực tuyến về phương pháp hay nhất tạo cơ hội cho người học học bằng cách “làm”, không chỉ bằng cách đọc hoặc nghe. Điều này liên quan đến việc cung cấp cho người học cơ hội áp dụng những gì họ đã học hoặc thể hiện việc học của họ thông qua nhiều hình thức và hoạt động khác nhau.

Học thông qua tự kiểm soát

Cung cấp cho người học khả năng tự định hướng việc học của mình là đặc điểm chính của các chương trình học trực tuyến chất lượng. Mặc dù một số tương tác trong học tập trực tiếp cũng rất quan trọng khi áp dụng chúng vào học tập trực tuyến, nhưng điều quan trọng không kém là cung cấp trải nghiệm học tập không đồng bộ phù hợp với những người khác nhau, học theo cách họ cảm nhận và hiểu thông tin.

dac-diem-cua-trai-nghiem-hoc-tap-truc-tuyen-chat-luong
Đặc điểm của trải nghiệm học tập trực tuyến chất lượng

Trao cho người học quyền tự chủ để tương tác với các tài liệu học tập và với nhau ở các định dạng và giới hạn thời gian phù hợp nhất với họ để cải thiện kết quả học tập.

Cải tiến liên tục

Các nhà thiết kế khóa học, giáo viên và giảng viên sẽ tham gia đánh giá và sửa đổi liên tục thông qua việc thu thập phản hồi và sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu sẽ cải thiện chương trình học tập của họ, sự tham gia của sinh viên và kết quả của người học.

Sự khác biệt chính giữa hai là thời gian và mục đích. Học trực tuyến là một quá trình lâu dài, diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định và nhằm mục đích rèn luyện cho học sinh một môn học cụ thể. Trong khi đó, hướng dẫn khẩn cấp từ xa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và có mục đích chính là  học viên có thể vượt qua tình huống này.

Các phương tiện và công nghệ được sử dụng trong hai loại này cũng khác nhau. Học trực tuyến thông thường sẽ sử dụng video, trò chuyện trực tiếp, âm thanh còn hướng dẫn khẩn cấp từ xa thường sử dụng các kênh liên lạc như tin nhắn văn bản, email hoặc cuộc gọi điện thoại.

Tóm lại, học trực tuyến và hướng dẫn khẩn cấp từ xa đều đóng một vai trò quan trọng trong giáo dục. Tuy nhiên, hai loại này có mục đích và cách triển khai khác nhau và được sử dụng trong các tình huống khác nhau.Tuy nhiên ngày nay thì học trực tuyến với Nền tảng cloudclass được phổ biến hơn cả, các tổ chức giáo dục có thể cân nhắc lựa chọn để gia tăng chất lượng giảng dạy cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top