Học trực tuyến là gì? Ưu, nhược điểm của hệ thống dạy học trực tuyến

Ngoài việc học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, học trực tuyến được nhiều người lựa chọn để quản lý thời gian một cách hiệu quả. Hệ thống quản lý học tập hay còn gọi là Hệ thống quản lý và đào tạo trực tuyến. Đây là khái niệm vô cùng quen thuộc với các công ty triển khai học trực tuyến thay vì phương pháp giảng dạy truyền thống trước đây. Hãy cùng Nền tảng cloudclass khám phá các thành phần liên quan cũng như những ưu, nhược điểm của hệ thống đào tạo phổ biến trong thời gian gần đây.

Hệ thống học trực tuyến là gì?

Hệ thống học trực tuyến là nền tảng giáo dục trực tuyến được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin, cung cấp các khóa học và tài nguyên học tập trực tuyến cho học sinh. Hệ thống bao gồm các chức năng như đăng ký khóa học, truy cập nội dung học tập, hoàn thành bài tập và bài kiểm tra, giao tiếp với giảng viên và sinh viên khác thông qua các kênh liên lạc điện tử như trò chơi, trò chuyện trực tiếp, email hoặc diễn đàn. Phần mềm dạy học trực tuyến giúp việc học tập, đào tạo trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí cho học viên tham gia.

Hệ thống học trực tuyến là gì?
Hệ thống học trực tuyến là gì?

Đối tượng sử dụng hệ thống học trực tuyến

Cá nhân 

Các khóa học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào các trang web mua bán khóa học trực tuyến để nâng cao hơn nữa kiến ​​thức của mình. Các trang web này bao gồm những người có kiến ​​thức và chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định, họ tổ chức các bài giảng video sau đó tải lên hệ thống E-Learning và thu phí từ những người có cùng nhu cầu tham gia các khóa đào tạo.

Doanh nghiệp sử dụng để phục vụ kinh doanh

Ngoài những người sử dụng hệ thống học trực tuyến để bán khóa học của riêng mình, còn có các tổ chức, công ty chuyên tạo khóa học cho doanh nghiệp và bán cho người dùng. Với hệ thống học trực tuyến hướng đến đối tượng này sẽ phức tạp hơn rất nhiều do quy mô lớn, nhiều cấp quản lý hơn và việc phân chia lợi nhuận cũng có nhiều khác biệt.

Doanh nghiệp sử dụng E-Learning để đào tạo nhân viên

Đào tạo nhân viên luôn là vấn đề thiết yếu đối với mọi công ty, đặc biệt là các công ty vừa và lớn. Với lực lượng lao động đông đảo và các chi nhánh trải dài trên nhiều vùng miền sẽ khó khăn trong việc tổ chức thời gian đào tạo. Khi chuyển sang phương thức dạy học E-Learning này, các công ty cũng sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí giảng dạy hàng năm, từ đó góp phần tăng lợi nhuận đáng kể.

Ưu điểm của việc lựa chọn hình thức học trực tuyến

Việc học diễn ra linh hoạt

Ưu điểm quan trọng nhất của việc áp dụng hệ thống cho việc học trực tuyến là sự thuận tiện cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Học sinh cũng không phải đến các cơ sở giáo dục mà có thể tự học ở nhà. Thời gian giảng dạy linh hoạt theo lịch của giáo viên và học viên. Đặc biệt, phụ huynh không cần phải đưa đón con nhiều lần, tiết kiệm thời gian đi lại và quản lý con hiệu quả hơn.

Mọi hoạt động giáo dục có thể được thực hiện trực tuyến thông qua các thiết bị điện tử thông minh có kết nối Internet. Đồng thời, hình thức học tập này còn giải quyết sâu sắc tình trạng học sinh quá đông, ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu bài học của người học.

Ưu điểm của việc lựa chọn hình thức học trực tuyến
Ưu điểm của việc lựa chọn hình thức học trực tuyến

Tiết kiệm tối đa

So với việc học trực tiếp, hệ thống học trực tuyến giúp phụ huynh tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không chỉ giảm được học phí mà còn tránh được các chi phí khác như đi lại, xăng xe. Điều duy nhất người học cần là một thiết bị có khả năng kết nối Internet. Đây được coi là lợi ích của việc học trên app học trực tuyến được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chủ động trong suốt quá trình học tập

Trong khi các phương pháp học truyền thống có lịch học và lịch trình cố định thì việc tận dụng hệ thống học trực tuyến cho phép học viên linh hoạt hơn. Điều này phần nào giải quyết được khó khăn của sinh viên vừa học vừa làm hoặc sinh viên làm việc bán thời gian theo ca.

Hơn nữa, quá trình học và dạy cũng dễ dàng hơn rất nhiều khi người học có thể tham gia vào quá trình học tập mọi lúc, mọi nơi. Để tiết kiệm thời gian, một số người thậm chí còn kết hợp thời gian học tập và làm việc. Ngoài ra, học sinh còn được chủ động tiếp cận toàn bộ tài liệu học tập trong chương trình, củng cố kiến ​​thức và tăng khả năng tư duy.

Xây dựng không gian học tập thoải mái

Không gian học trực tuyến luôn thoải mái và miễn phí cho tất cả người học. Không cần phải đến trường hay trung tâm đào tạo trực tuyến, học viên có thể học trực tiếp tại nhà, quán cà phê hay bất cứ nơi nào bạn thấy dễ học nhất. Một không gian học tập lý tưởng sẽ giúp người học có tâm trạng tốt hơn, dễ dàng tiếp thu bài học và nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tài liệu được lưu trữ dễ dàng

Một ưu điểm nữa của hệ thống học trực tuyến E-Learning là khả năng lưu trữ tài liệu, khóa học với khối lượng lớn. Người học không cần mang theo quá nhiều sách mà vẫn có thể dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm tài liệu qua Internet. Ngoài ra, một trong những ưu điểm của việc học trực tuyến là bài học có thể được ghi lại và người học dễ dàng xem lại sau này. Điều này giúp học sinh tránh phải ghi chép quá nhiều trong suốt bài học.

Quá trình học tập đơn giản và hiệu quả

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa một tài liệu và truy cập vào cùng một tài khoản mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học nhóm khi có nhiều người làm việc cùng nhau.

Học trực tuyến còn giúp bạn dễ dàng trao đổi, kết nối với những người bạn khác mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Chỉ cần chủ động bày tỏ quan điểm, ý kiến ​​của mình mà không sợ bị người khác đánh giá. Đây cũng là một lợi thế lớn của việc học trực tuyến đối với những học sinh nhút nhát, ít nói.

Nhược điểm khi áp dụng hệ thống dạy học trực tuyến

Dễ bị phân tán

Việc học ở nhà gây ra cảm giác ỷ lại và dễ bị phân tâm bởi nhiều hoạt động của các thành viên khác trong gia đình. Thậm chí bao gồm cả sở thích cá nhân của riêng bạn. Trò chơi, video hoặc phim cũng có thể thu hút sự chú ý của người học. Vì vậy, hệ thống lớp học trực tuyến online này sẽ đặc biệt phù hợp với những người học có tính kỷ luật và quyết tâm cao.

Học sinh phụ thuộc nhiều vào Internet

Bên cạnh những ưu điểm, việc áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến cũng có những hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Sự phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ và Internet sẽ khiến các bậc phụ huynh khó có thể quản lý thành công việc học tập của mình, đặc biệt là những người không am hiểu về công nghệ. Ngoài ra, khi kết nối mạng gặp vấn đề, việc học sẽ bị gián đoạn và không thể tiếp tục.

Nhược điểm khi áp dụng hệ thống dạy học trực tuyến
Nhược điểm khi áp dụng hệ thống dạy học trực tuyến

Khả năng tương tác kém

Nhược điểm lớn của hệ thống đào tạo trực tuyến là tính thụ động trong giao tiếp, thiếu sự tương tác. Học sinh cần sự động viên từ bạn bè, thầy cô để bày tỏ ý kiến ​​cá nhân một cách tự tin. Một số câu hỏi không được trả lời ngay mà yêu cầu học viên phải chủ động liên hệ với người hướng dẫn để tìm hiểu thêm.

Hệ thống học trực tuyến hiện nay đã trở thành bài toán giải quyết tình thế cấp bách của toàn nhân loại trước, trong và sau thời kỳ Covid 19. Hiểu được lợi ích của việc học trực tuyến cũng như những hạn chế của nó. Cơ chế của phương pháp này sẽ giúp tìm ra cách đạt được hiệu quả cao nhất. Hãy áp dụng phương pháp học trực tuyến ngay hôm nay để thấy được hiệu quả thiết thực mà nó mang lại.

Scroll to top