Vai trò hệ thống e Learning trong nền giáo dục hiện nay

Thuật ngữ “hệ thống e Learning” và “virtual learning” đã trở nên phổ biến kể từ lần đầu tiên xuất hiện tại hội thảo quốc tế về CBT vào tháng 10 năm 1999. Dựa trên những nền tảng này, một khái niệm mới về môi trường học tập chuyên nghiệp – “E-Learning” đã được giới thiệu đầy đủ và phát triển toàn diện. Hệ thống e Learning giải quyết nhiều bài toán trong lĩnh vực giảng dạy, theo hướng tối ưu nhất nhằm đảm bảo lợi ích cho cả tổ chức và học viên. Hãy cùng nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Vai trò của hệ thống e-Learning mới nhất

Hệ thống e Learning đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tổ chức giáo dục cụ thể như:

Tiết kiệm chi phí

Các tổ chức thường xuyên phải đối mặt với vấn đề chi phí giảng dạy học viên và hệ thống e-learning là giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề này. Trong khi phương pháp truyền thống đòi hỏi các tổ chức phải chi cho việc thuê người hướng dẫn chuyên nghiệp, chi phí địa điểm, in ấn và hậu cần cho lớp học thì hệ thống e-learning giúp tiết kiệm được từ 50-70% chi phí.

Hơn nữa, với việc xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến một lần, các tổ chức có thể tái sử dụng nhiều lần với nhiều đối tượng học viên khác nhau mà vẫn đảm bảo hiệu quả đào tạo, nâng cao năng suất làm việc. Vì vậy, hệ thống LMS đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chi phí giảng dạy của doanh nghiệp.

vai-tro-cua-he-thong-e-learning-moi-nhat
Vai trò của hệ thống e-Learning mới nhất

Tăng hiệu quả giảng dạy

Với sự phát triển ngày càng hoàn thiện của công nghệ, hệ thống e-Learning đã giúp cho việc kiểm soát chặt chẽ đầu ra trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khác với hình thức dạy học truyền thống, hệ thống e Learning cho phép ghi lại và đánh giá quá trình học tập của mọi người dựa trên kiểm tra khách quan và đồng bộ, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan như cảm nhận của giáo viên hay điều kiện thực hiện.

Từ đó, nhà quản lý dễ dàng tìm ra những giải pháp phù hợp để thúc đẩy hoặc cải thiện tình hình học tập cho học viên, nâng cao kết quả đào tạo cho công ty.

Đảm bảo đồng bộ và bảo mật

Việc triển khai hệ thống e Learning cho hoạt động giảng dạy đòi hỏi tính đồng bộ và bảo mật cao. Mỗi hệ thống e-learning được thiết kế riêng cho từng đơn vị với nội dung giảng dạy riêng biệt, đảm bảo mỗi sinh viên đều truy cập và tiếp nhận thông tin, kiến ​​thức từ cùng một nguồn và không có sự khác biệt do quy mô giảng dạy, phạm vi địa lý hay kiến ​​thức của giảng viên.

Hơn nữa, các tài liệu còn được đồng bộ trên toàn hệ thống và được lưu trữ trong kho dữ liệu khổng lồ, giúp học viên có thể truy cập bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để đảm bảo mức độ bảo mật cao nhất, các công ty phải lựa chọn hệ thống được thiết kế theo nhu cầu của mình, tránh rò rỉ tài liệu mật ra bên ngoài, một trong những nhược điểm lớn của hệ thống “mở”.

2. Vai trò của hệ thống e-Learning đối với người học

Tiết kiệm thời gian

Thật vậy, hầu hết người đi làm đều phải dành phần lớn thời gian cho công việc chính của mình và việc học chỉ là hoạt động phụ, đôi khi mang tính bắt buộc và phiền phức.

Việc bố trí thời gian tham gia các buổi dạy học truyền thống khi chưa hoàn thành công việc và xung đột lịch trình giữa các bộ phận thường gây khó khăn cho học viên.

Tuy nhiên, hệ thống e Learning có thể giải quyết những bất tiện này bằng cách cho phép học viên truy cập hệ thống mọi lúc mọi nơi chỉ với một thiết bị có kết nối Internet, đồng thời có thể điều chỉnh tốc độ và phương pháp học của riêng mình.

Tăng sáng kiến

Phương pháp e-learning trong hệ thống e Learning giúp tăng tính chủ động của học viên trong quá trình học tập. Học viên được chủ động lựa chọn thời gian và phương pháp học phù hợp với mình, tránh tình trạng chậm trễ trong việc tập luyện của mọi người. Ngoài ra, học viên còn có quyền lựa chọn khóa học mình quan tâm từ hệ thống khóa học do tổ chức giáo dục thiết lập.

vai-tro-cua-he-thong-e-learning-doi-voi-nguoi-hoc
Vai trò của hệ thống e-Learning đối với người học

Hệ thống e Learning còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại các công ty. Giúp học viên tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tăng tính chủ động trong học tập, nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. 

Với những xu hướng và phát triển của công nghệ, hệ thống e Learning trở thành giải pháp phù hợp nhất cho các tổ chức triển khai cách dạy học trực tuyến LMS, doanh nghiệp hiện nay. Nó cũng mang lại tiềm năng lớn cho sự phát triển trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực giảng dạy và học tập điện tử.

Xem thêm:

Scroll to top