Giáo án điện tử là gì? Một số thông tin về giáo án điện tử cần biết

Công nghệ thông tin ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Kéo theo đó ngành giáo dục cũng đang được triển khai theo hướng công nghệ số. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm về giáo án điện tử cũng như tầm trọng của việc sử dụng giáo án hiện nay.

Vậy giáo án điện tử là gì? Vì sao nên sử dụng giáo án điện tử để thay thế cho những bài giảng truyền thống? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của giải pháp dạy học trực tuyến – Cloudclass!

1. Khái niệm giáo án điện tử

Giáo án điện tử chính là một trong những hình thức giảng dạy được thực hiện trên thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại,..diễn ra trong môi trường internet.

Giáo án điện tử được biên soạn trực tiếp trên máy tính thay vì ghi chép trên sổ giống như cách dạy truyền thống. Tổng kết lại giáo án điện tử hiểu đơn giản là việc xây dựng toàn bộ kế hoạch dạy học, phương pháp lên lớp của thầy cô giáo. Tại đây bao gồm tất cả những nội dung thông như câu chữ, biểu đồ, hình ảnh, số liệu,…để minh họa cho nội dung bài giảng với nhau.

khai-niem-giao-an-dien-tu
Khái niệm giáo án điện tử

Bên cạnh đó để giúp giáo viên có thể xây dựng được giáo án điện tử chỉnh chu hơn thì chắc chắn cần phải có thêm một số kỹ năng khác như tổng hợp nội dung liên quan tới bài giảng, lên thứ tự sắp xếp thống nhất sao cho nội dung phù hợp,…Ngoài ra, bên cạnh đó người dạy cũng cần sử dụng máy tính thành thạo thì mới có thể khiến bài giảng trở lên sinh động và thu hút hơn.

2. Vai trò quan trọng khi sử dụng giáo án điện tử

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cách dạy online hiệu quả chắc chắn sẽ hỗ trợ giáo viên minh họa nội dung bài giảng hơn thông qua các video, hình ảnh. Cụ thể lợi ích có thể kể tới của giáo án điện tử như sau:

Giúp tài liệu trở lên sinh động, học sinh có thể tiếp nhận thông tin linh động, dễ dàng

Có thể mang theo bên mình bất kỳ lúc nào thông qua việc lưu giáo án bằng USB, thẻ nhớ,..thay cho việc cầm sổ giống như trước đây!

Lưu trữ  cùng trao đổi chuyên môn dễ dàng với những giáo viên cùng môn 

Với những lợi ích trên, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng giáo án điện tử chắc chắn sẽ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu hơn so với cách học truyền thống thông thường.

3. Những khó khăn thường gặp khi làm giáo án điện tử

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà giáo án điện tử mang đến trong nền giáo dục hiện nay thì vẫn sẽ tồn tại những khó khăn và hạn chế khi làm giáo án điện tử gồm:

  • Soạn giáo án thường tốn khá nhiều thời gian, mất công chỉnh sửa như chọn kiểu chữ, màu chữ, hiệu ứng và âm thanh,…Khi đó yêu cầu giáo viên cần phải có thêm kỹ năng thao tác máy tính nhanh chóng.
  • Học sinh hay bị phân tán bởi những âm thanh, hình ảnh mà không chú trọng nhiều vào nội dung bài học muốn truyền tải.
nhung-kho-khan-thuong-gap-khi-lam-giao-an-dien-tu
Những khó khăn thường gặp khi làm giáo án điện tử
  • Có thể bắt gặp tình trạng copy giáo án
  • Giáo án điện tử cũng là nhân tố khiến giáo viên  ít tương tác hơn với bảng.
  • Bài học sẽ không thể tiếp tục nếu xảy ra lỗi kỹ thuật, mất điện,…Nhiều người dạy bị rơi vào thế bị động do giáo án được lưu hết trong máy tính.

4. Một số kinh nghiệm làm giáo án điện tử hiệu quả

Với những thông tin được cung cấp ở trên, chắc người đọc đã nắm rõ được giáo án điện tử là gì rồi.  Nên nhằm giúp giáo viên có thể sở hữu được những giáo án hấp dẫn thì  chuyên mục sẽ đưa ra một số gợi ý hữu ích như sau:

+ Thứ nhất: Xây dựng giáo án phù hợp với từng đối tượng  học sinh

Thông thường, mỗi giáo án đều sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh để sao cho thiết kế được một bài giảng phù hợp, hiệu quả.

+ Thứ hai: Cung cấp đầy đủ sơ đồ, hình ảnh, video tài liệu

Các yếu tố này có thể giúp bài giảng trở nên hấp dẫn khiến học sinh cảm thấy thích thú, từ đó chất lượng giảng dạy sẽ nâng cao hơn.

+ Thứ ba: Tích cực sử dụng câu hỏi tương tác

Câu hỏi tương tác có thể khiến người học trở lên chú ý và tạo hứng thú trong quá trình học nhiều hơn. Nhưng giáo viên cũng cần đưa ra những câu hỏi phù hợp với nội dung. Có thể cho thêm điểm hoặc không tùy ý.

+ Thư tư: Thiết kế bài giảng đẹp mắt

Khi làm slide trong dạy học trực tuyến elearning cần chú ý cung cấp ngôn ngữ chuẩn, kiến thức chuẩn, không nên quá dài dòng khiến học sinh rối mắt hoặc cảm thấy lan man. Bên cạnh đó hãy chèn thêm âm thành vào các trang slide để tăng thêm sự sinh động.

5. Các yếu tố giúp đánh giá chất lượng giáo án điện tử

+ Nội dung cần rõ ràng, mạch lạc

Nội dung cần được định hướng theo từng chủ đề

+ Trình bày dễ hiểu, rõ ràng

Phân tích kỹ càng tất cả những nội dung liên quan

+ Đảm bảo chất lượng về các thiết bị sử dụng trong giáo án điện tử

Thiết bị phục vụ công việc cần thường xuyên được được bảo dưỡng gồm máy chiếu, máy tính,…

Giáo viên cần nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính để có thể khắc phục sự cố khi có lỗi xuất hiện.

cac-yeu-to-giup-danh-gia-chat-luong-giao-an-dien-tu
Các yếu tố giúp đánh giá chất lượng giáo án điện tử

+ Nội dung cần phù hợp, sáng tạo

Hãy xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng

Cần kết hợp khéo léo giữa phương pháp truyền thống cùng giáo án điện tử để có thể nâng cao chất lượng bài giảng.

Không nên quá lạm dụng giáo án điện tử để khiến việc giảng dạy mất đi sự linh động

Với những thông tin được chúng tôi cung cấp ở trên, mong rằng người đọc có thể nắm rõ giáo án điện tử là gì và kiến thức quan trọng có liên quan.  Nếu có bất kỳ thắc mắc nào có liên quan, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Xem thêm:

Scroll to top