Cách dạy online hiệu quả – Hướng dẫn thầy cô tạo bài giảng thu hút bằng powerpoint (P2)

Trong bài viết lần trước Cloudclass đã giúp thầy cô tìm hiểu về bước đầu tiên trong cách dạy online hiệu quả bằng Powerpoint, vậy các bước tiếp theo là gì hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nội dung bài giảng thu hút luôn đóng vai trò then chốt trong việc quyết định chất lượng bài giảng của các lớp học trực tuyến. Vậy làm thế nào để tạo ra các bài giảng thu hút đó, thầy cô hãy cùng Cloudclass tìm hiểu qua các tips dưới đây nhé.

Lựa chọn template phù hợp

Khi thiết kế bài giảng điện tử bằng PPT, cách dạy online hiệu quả dành cho thầy cô ở đây đó chính là lựa chọn các template phù hợp với nội dung mà thầy cô muốn truyền tải. Ví dụ nếu bài học hôm nay về chủ đề động vật thầy cô có thể lựa chọn các template liên quan đến các con vật chẳng hạn.

Ngoài ra việc lòng ghép thêm các câu truyện hay các nhân vật nổi tiếng cũng sẽ khiến bài giảng của thầy cô trở nên hấp dẫn hơn. Dưới đây là một vài trang web thầy cô có thể tìm thấy các mẫu slide đẹp mắt.

  • Canva
  • Slidego
  • Slide carnival
  • Slide maria với các dạy onlin hiệu quả
cach-day-online-hieu-qua-lua-chon-template
Lựa chọn template

Sắp xếp bố cục hợp lý

PPT có rất nhiều layout cho thầy cô lựa chọn để dễ dàng thiết kế bài giảng của mình. Tuy nhiên bố cục đẹp nhất cho các bài giảng chính là quy tắc 6×6, 6 dòng chữ trong một slide và 6 từ đối với một dòng.

Ngoài ra thầy cô cần đảm bảo rằng slide của mình không có quá nhiều chữ, bên cạnh đó thầy cô nên sử dụng các hình ảnh, video khác nhau để làm sinh động thêm cho bài giảng. Học sinh, sinh viên có xu hướng tiếp thu các kiến thức bằng ảnh và video nhiều hơn đây cũng là một tips khá quan trọng trong cách dạy online hiệu quả được áp dụng với tất cả các môn học.

Phối hợp các màu sắc với nhau

Sự hài hòa giữa các màu sắc cũng là một điểm cộng cho bài giảng của thầy cô, các màu gam pastel sẽ là sự lựa chọn thích hợp khi thầy cô thiết kế các slide của mình.

Tuy nhiên thầy cô cần lưu ý không nên sử dụng các màu sáng quá sáng, hay quá tối, điều này sẽ khiến các bài giảng trở nên không hài hòa, ngoài ra việc sử dụng một tone màu từ đầu đến cuối cũng khiến cho các slide trở nên nhàm chán và “buồn tẻ”.

Một mẹo khá hữu ích được đa số thầy cô sử dụng khi thiết kế bài giảng trên Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass đó chính là kết hợp 3-5 gam màu cùng tone xuyên suốt bài giảng. Điều này sẽ khiến các slide của thầy cô trở nên hài hòa hơn.

cach-day-online-hieu-qua-phoi-hop-mau-sac
Phối hợp màu sắc

Sử dụng Infographic

Infographic hay còn gọi là đồ họa thông tin, là sự kết hợp ngắn gọn giữa thông tin cần truyền tải với các hình ảnh và màu sắc sinh động. Các thiết kế Infographic sẽ biến những thông tin phức tạp thành những ký hiệu, bản đồ, biểu tượng, giúp truyền tải chúng một cách hiệu quả nhất. 

Đây được coi là một trong những cách dạy online hiệu quả bằng PPT được khá nhiều thầy cô áp dụng hiện nay. t

Khi nhìn vào những hình minh họa bằng Infographic, học viên sẽ dễ dàng nắm bắt được các thông tin chính và nội dung mà thầy cô muốn truyền tải.

Sử dụng kết hợp các hiệu ứng

PPT là một kho công cụ để dạy học trực tuyến với nhiều hiệu ứng khác nhau. Việc sử dụng kết hợp các hiệu ứng Transition và Animation sẽ giúp bài giảng của thầy cô trở nên sinh động, và nhấn mạnh vào các thông tin được cho là quan trọng.

Ngoài ra các hiệu ứng còn giúp thầy cô kiểm soát tốc độ giảng bài của mình, thay vì thể hiện tất cả các thông tin trên một màn hình, khi sử dụng đan xen các hiệu ứng khác nhau thầy cô có thể kiểm soát được thông tin mình muốn hiện lên theo thứ tự trên màn hình từ đó lựa chọn phong cách và cách dạy online hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số hiệu ứng thầy cô có thể sử dụng để nâng cao chất lượng bài giảng

  • Morph trong cách day online hiệu quả
  • Fade
  • Push
  • Cut
  • Cover
  • Uncover
  • Entrance
  • Enphasis
  • Exit với cách dạy online hiệu quả

…..

Sử dụng kết hợp gamification

Gamification hay còn gọi là trò chơi điện tử ứng dụng hóa là việc áp dụng các trò chơi để truyền tải kiến thức một cách sinh động. Hiện nay gamification được coi là một trong cách dạy online hiệu quả được nhiều thầy cô áp dụng rộng rãi trong hầu hết các môn học. 

Việc kết hợp các trò chơi trong PPT sẽ kích thích sự tương tác trong lớp học bằng cách thúc đẩy các em tham gia hoạt động lớp nhiều hơn và tạo ra cảm giác thích thú.

cach-day-online-hieu-qua-Gamification
Gamification

Tìm hiểu về cách dạy online hiệu quả là một trong những vấn đề mà nhiều thầy cô quan tâm hiện nay. Một trong những cách để nâng cao chất lượng giảng dạy đó chính là tạo bài giảng thu hút bằng PPT. 

Tuy nhiên không phải thầy cô nào cũng có thể sử dụng công cụ này một cách hiệu quả, trên đây một số tips mà Cloudclass đã giúp thầy cô tổng hợp để thiết kế các bài giảng trực tuyến thu hút học viên.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp thầy cô có thêm các thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi dạy học online cần những gì?.

Scroll to top