Bí quyết thiết kế bài giảng Animation chất lượng, đỉnh cao

Khác với trước đây, người học ngày càng khó tập trung học trong thời gian dài. Nhiều người không đủ thời gian và kiên nhẫn để đọc hết nội dung khóa học trực tuyến, nhất là khi bài giảng quá dài và không hấp dẫn. Và vì những lý do này, bài giảng Animation đã trở thành một công cụ mạnh mẽ trong ngành công nghiệp học trực tuyến. Hãy cùng bài viết tìm hiểu cách thiết kế bài giảng Animation hiệu quả thông qua bài viết dưới đây của Cloudclass!

Nội dung bài giảng Animation ngắn gọn, súc tích

Thông thường con người chỉ có khả năng tập trung trong một khoảng thời gian nhất định. Video quá dài có thể gây mất tập trung hoặc nhàm chán và video quá ngắn sẽ có thể không cung cấp đủ thông tin cần thiết.

Vì vậy, các tổ chức giáo dục khi thiết kế bài giảng Animation nên cân nhắc kỹ mục đích của nội dung đào tạo để đưa vào chương trình giảng dạy. Tránh trường hợp nội dung học không tỷ lệ thuận với kết quả đầu ra gây lãng phí nguồn lực và chi phí của tổ chức.

noi-dung-bai-giang-animation-ngan-gon-suc-tich
Nội dung bài giảng Animation ngắn gọn, súc tích

Xây dựng nhân vật thú vị

Nhiều đơn vị khi làm video chọn tạo nhân vật hoạt hình để học sinh dễ tiếp cận. Phương pháp này có thể khá đơn giản, nhưng nó không dễ thực hiện. Bởi vì, nếu việc lựa chọn nhân vật không ấn tượng, video sẽ kém hấp dẫn và kém đi sự hiệu quả.

Nhân vật hoạt hình không chỉ có nét dễ thương, gần gũi mà cần thể hiện được tinh thần của thương hiệu. Đồng thời khi đưa vào truyện cũng phải khéo léo, phù hợp. Có thể thấy việc xây dựng nhân vật là một trong những yếu tố quan trọng, cần được quan tâm và đầu tư cần thiết.

Bổ sung điểm nhấn trong dạy học trực tuyến

Nếu thích hợp, hãy để các nhân vật tương tác hoặc kể câu chuyện của họ. Các nhân vật hoạt động có thể thú vị hơn nhiều so với người kể chuyện (lồng tiếng video). Và tuy video không cần quá nghiêm túc nhưng sự hài hước cần được thêm gia vị để câu chuyện trở nên thú vị hơn.

Bên cạnh đó việc thiết kế nhân vật, hiệu ứng hình ảnh cũng có tầm quan trọng lớn đối với sự thành công trong bài giảng Animation tại giải pháp dạy học trực tuyến. Tất cả những yếu tố này cần đảm bảo chất lượng, chuẩn đầu ra cần thiết cho một khóa học hoàn chỉnh.

bo-sung-diem-nhan-trong-day-hoc-truc-tuyen
Bổ sung điểm nhấn trong dạy học trực tuyến

Bỏ qua các yếu tố không quan trọng

Khi xây dựng cốt truyện, chúng ta thường bị cuốn vào các yếu tố nền như tiểu sử nhân vật. Xem xét cẩn thận những chi tiết nào là hoàn toàn cần thiết. Đồng thời có thể suy luận ngược lại vấn đề: Nếu bỏ chi tiết này thì câu chuyện có còn ý nghĩa không? Việc lược bỏ những chi tiết không cần thiết sẽ làm cho nội dung ngắn gọn, súc tích hơn và không làm quá trình học tập của học viên bị sao nhãng.

Quy trình thiết kế và sản xuất khóa học trực tuyến bằng bài giảng Animation

Bước 1: Tìm chủ đề của khóa học

Bước đầu tiên khi thiết kế bài giảng Animation là tiến hành nghiên cứu sâu rộng về người học. Các tổ chức, doanh nghiệp cần biết đối tượng học tập của mình và điều chỉnh video sao cho phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Không chỉ về nội dung mà cả về thiết kế, bố cục, trình bày cũng cần phải đồng bộ, chuẩn hóa thì mới có thể sử dụng lâu dài.

Bước 2: Tạo nội dung (Brief) cho khóa học

Các tổ chức giáo dục sẽ phối hợp với bộ phận quản lý dự án của đơn vị thực hiện để lên ý tưởng, xây dựng kịch bản dựa trên quy mô, yêu cầu và mong muốn. Tùy theo mong muốn của mỗi đối tượng mà đơn vị triển khai sẽ đưa ra format, thiết kế phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Bước 3: Vẽ Tĩnh (Storyboard)

Từ nội dung chương trình/kịch bản đã được thống nhất giữa hai bên, bộ phận thiết kế đa phương tiện/tĩnh của đơn vị thực hiện bài giảng Animation sẽ triển khai ý tưởng dưới dạng hình ảnh cho khách hàng hoặc chính các tổ chức nắm bắt sơ qua được những xu hướng có trong video. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh, góp ý phù hợp để bài giảng Animation được hoàn thiện.

Bước 4: Làm động

Nếu đã thống nhất về khung cốt truyện và khóa nhân vật trong các khóa học miễn phí. Team Media sẽ triển khai tạo hoạt ảnh cho nhân vật, bối cảnh, kết hợp hình ảnh và âm thanh để tạo thành một video Animation hoàn chỉnh.

quy-trinh-thiet-ke-va-san-xuat-khoa-hoc-truc-tuyen-bang-bai-giang-animation
Quy trình thiết kế và sản xuất khóa học trực tuyến bằng bài giảng Animation

Bước 5: Gửi khách hàng và nhận phản hồi (đối với bên số khóa học thuê ngoài)

Cuối cùng, khi kết thúc bài giảng Animation cuối cùng, nhà phát triển sẽ gửi nó cho khách hàng để nhận phản hồi và nhận xét. Tổ chức có quyền hoàn thiện và đề nghị đơn vị thực hiện chỉnh sửa, thay đổi kịp thời để kết quả cuối cùng đảm bảo chất lượng và đúng như mong đợi.

Kết luận

Bài giảng Animation là một định dạng rất phổ biến trong thiết kế bài giảng online với ưu điểm truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Nắm bắt các xu hướng và yếu tố để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo người học.

Xem thêm:

Scroll to top