Giáo dục trực tuyến cùng những ưu nhược điểm cần biết!

Internet phát triển không ngừng nhờ đó mà con người có thể thỏa sức kết nối và giao lưu cùng với nhau nhờ đó mà xã hội cũng trở lên năng động, hiện đại hơn với nhiều hình thức mới như học tập, kinh doanh, mua sắm,…Trong đó, giáo dục trực tuyến chính là một trong những bước ngoặt tuyệt vời khi đào tạo từ xa. Nó dần thay đổi diện mạo của những lớp học truyền thống trước đây. Nhờ vậy mà nền giáo dục tiếp cận dễ dàng hơn bao giờ hết.

1. Khái niệm giáo dục trực tuyến

Giáo dục trực tuyến được hiểu là hình thức đào tạo trên internet, e learning, m-learning, đào tạo trực tuyến. Bên cạnh đó, giáo dục online còn được hiểu là hoạt động giáo dục từ xa được hỗ trợ thông qua những thiết bị có kết nối với máy chủ được lưu sẵn dữ liệu bài giảng điện tử.

Lúc này, giáo viên dễ dàng truyền đạt được kiến thức tới học viên thông qua âm thanh, hình ảnh cùng những tài liệu đã được chuẩn bị sẵn.

khai-niem-giao-duc-truc-tuyen
Khái niệm giáo dục trực tuyến

Tổng kết lại, nếu triển khai giáo dục trực tuyến thì chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả hơn so với hướng dẫn trực tiếp truyền thống dưới đây nhất là trong bối cảnh tình trạng dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

2. Giáo dục trực tuyến có những ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm 

  • Hỗ trợ đào tạo mọi nơi, mọi lúc bất kể lúc nào
  • Học viên tiếp thu nhanh chóng những kiến thức cần truyền tải
  • Có thể truy cập thành công vào khóa học bất kể lúc nào nếu muốn như ở nhà, người đường,…
  • Tiết kiệm chi phí tối đa như ăn ở, đi lại
  • Tiết kiệm từ 20 -40 % thời gian học tập nếu so sánh với phương pháp đào tạo truyền thống trước đây.

Giáo dục trực tuyến giúp học viên chủ động hơn, luôn nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình của thầy cô, đồng thời người dạy cũng có thể nắm bắt được kiến thức, khả năng học viên một cách tốt nhất.

Toàn bộ nội dung đều được trình bày nhất quán, các tổ chức giáo dục có thể dễ dàng phân thành các ngành học tùy theo từng cấp độ, ngành học và phù hợp với từng lứa tuổi của học viên.

Giảng viên dễ dàng nhìn thấy thời điểm học viên hoàn thành khóa học, đồng thời hỗ trợ học viên của mình phát triển một cách tốt nhất.

giao-duc-truc-tuyen-co-nhung-uu-nhuoc-diem-gi
Giáo dục trực tuyến có những ưu, nhược điểm gì?

Nhược điểm

  • Khi xảy ra sự cố phát sinh dạy học online cần những gì sẽ gặp khó khăn trong khâu tương tác trực tuyến
  • Người dạy và người học ít cơ hội trao đổi cùng bạn bè
  • Đội ngũ giảng dạy cần được đào tạo một cách bài bản, rõ ràng khi sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến
  • Người dạy và người học cần sử dụng thành thạo máy tính
  • Chất lượng buổi học dạy học trực tuyến elearning có thể bị bất ổn nếu hình ảnh, âm thanh không rõ nét
  • Nhiều lúc học viên thụ động, lười suy nghĩ
  • Khả năng truyền đạt có thể sẽ bị giảm sút và lòng say mê học tập cũng bị giảm theo

3. Đôi điều cần biết về giáo dục trực tuyến

Muốn giáo dục trực tuyến ngày càng phát triển bài viết sẽ đóng góp một số ý kiến cơ bản giúp người đọc có thể nắm vững kiến thức và đạt hiệu quả ngày càng cao hơn bao gồm:

Nền giáo dục trực tuyến đã xuất hiện từ lâu đời

Khóa học trực tuyến lần đầu được tổ chức vào năm 1986 tại Trường Đại học John F.Kennedy – Hoa Kỳ. Tới nay, Mỹ đã có tổng tới 21 triệu lượt đăng ký học online qua website. Theo đánh giá của Babson Survey Research Group thì trong năm 2013 tại Mỹ có nhiều hơn 7 triệu học viên đăng ký học online. Nhân tố này đã phần nào chứng tỏ được sức hút của giải pháp dạy học trực tuyến như thế nào rồi. 

Kết quả của học tập trực tuyến không khác gì so với phương thức học tập truyền thông, đồng thời ưu điểm mà giảng dạy online mang lại cũng cao hơn.  Hơn hết toàn bộ các khóa học đều phụ thuộc vào sự kiểm soát của giảng viên.

Giáo dục trực tuyến ngày càng được nhiều người lựa chọn

Theo đánh giá của những tổ chức nghiên cứu hiện nay thì có trên 80% các tổ chức đào tạo, trung tâm cùng nhiều trường học cung cấp hình thức giáo dục trực tuyến như: Đại học Thương Mại, các trường tiểu học, cấp 2, THPT,…

Giáo dục trực tuyến – Hình thức đào tạo không thể thiếu hiện nay

Rất nhiều tổ chức elearning đều triển khai vô số ý tưởng để tạo nên nhiều phương pháp đào tạo hỗ trợ quá trình học tập hiệu quả. Đó có thể là các văn bản đơn thuần thư điện tủ, đào tạo bằng phương pháp tương tác qua những phương tiện đa dạng, hay đặc trưng. Ngoài ra, học viên cũng có thể truy cập bằng những liên kết ngoài để mô phỏng thành công hiệu ứng chất lượng.

doi-dieu-can-biet-ve-giao-duc-truc-tuyen
Đôi điều cần biết về giáo dục trực tuyến

Với những thông tin cung cấp ở trên, chắc hẳn chúng ta đều có thể khẳng định rằng giáo dục trực tuyến hoàn toàn xứng đáng tạo thành công hệ sinh thái phát triển hơn nữa trong tương lại. vậy còn chần chờ gì nữa mà không nhanh chóng áp dụng ngay công nghệ tân tiến này vào trong chương trình giảng dạy.

Nếu đơn vị, tổ chức nào có nhu cầu tìm kiếm nền tảng dạy học trực tuyến hiệu quả, tối ưu thì hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới CloudClass để được tư vấn giúp đỡ.

Xem thêm:

Scroll to top