Chuyển đổi số trong giáo dục gặp những khó khăn, thử thách gì?

Mức độ quan trọng của giáo dục chính là một trong những điều chúng ta không thể bàn cãi được bởi đây chính là một trong những nhân tố quan trọng để phát triển con người. Do đó chuyển đổi số  đang dần thay thế hoàn toàn phương pháp học truyền thống để con người có thể phát huy được tối đa khả năng sáng tạo và tư duy. Vậy chuyển đổi số trong nền giáo dục đang gặp phải những khó khăn hay thách thức gì? Hãy xem ngay những gợi ý dưới đây của Nền tảng cloudclass!

1. Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục là phương pháp giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy lẫn học tập. từ đó có thể phát huy tối đa năng lực học tập cùng những sáng tạo.

Hơn hết, nền tảng chuyển đổi số luôn luôn phụ thuộc vào hạ tầng thông tin cùng cơ sở vật chất, dữ liệu, đường lối chính sách cùng đội ngũ học và giảng dạy.

chuyen-doi-so-trong-giao-duc-la-gi
Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Cuộc cách mạng chuyển đổi số trong giáo dục thời đại 4.0 hiện đang được chia ra thành các nhóm chính gồm:

  • Sinh học: Tế bào gốc, công nghệ thần kinh, cảm biến sinh học, chíp sinh học, y học cá thể
  • Năng lượng và môi trường: Vệ tinh nhỏ, lưới điện thông minh, năng lượng đại dương, công nghệ tuabin gió, công nghệ ắc quy, 
  • Công nghệ số: Iot, blockchain, AI, mô phỏng, big data, Cloud, tính toán lượng tử, Robot tự hành
  • Vật liệu, vật lý mới gồm: In 3D, nano, quang điện, xe tự lái, thiết bị bay, xe điện,

2. Mục đích chính của chuyển đổi số trong giáo dục 

Chuyển đổi số trong giáo dục ngày nay được triển khai với nhiều mục đích:

  • Nâng cao chất lượng giáo dục: Công nghệ thông tin đã đạt được nhiều thành tựu to lớn nên hoàn toàn có thể giúp cho giáo dục có thể giám sát, quản lý và theo dõi người học  hiệu quả.
  • Tăng khả năng tương tác cùng thực hành trên hệ thống dạy học trực tuyến
  • Thức đẩy giáo dục mở theo phương pháp cá nhân hóa,  bình đẳng, thời gian linh hoạt hơn.
  • Giảm thiểu tối đa chi phí cho các cơ sở, trường học truyền thống ngày nay
  • Vận hành các cơ sở đào tạo hiệu quả hơn: Áp dụng công nghệ thành công vào vận hành hoàn toàn có thể giúp quản lý giáo viên , học sinh hiệu quả và nâng cao tối đa hiệu suất.
chuyen-doi-so-trong-giao-duc
Mục đích chính của chuyển đổi số trong giáo dục 

3. Những khó khăn và thách thức trong công cuộc chuyển đối số ngày nay

Luôn cần thận trọng

Bởi trong thực tế, xu hướng phát triển của công nghệ là không ngừng nghỉ nên muốn nhanh chóng phát triển thì chúng ta cần phải áp dụng công nghệ số vào trong giáo dục để nâng cao kỹ năng phát triển.

Tuy nhiên các công cụ và cơ sở vật chất vẫn còn nhiều thiếu sót, lạc hậu nên chưa đáp ứng được sự chuyển mình trong giáo dục.

Kiến thức và kỹ năng còn hạn chế

Bất kể ai trong chúng ta đều biết rằng, kỹ năng là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới tại mỗi tổ chức hiện nay. Nên với tình trạng vẫn còn thiếu hụt nhân viên có kỹ năng tại Việt Nam hiện tại thì việc chuyển đổi số  chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thiếu chiến lược và hướng dẫn cụ thể

Đây được coi là bức tường cản trở lớn nhất trong việc phát triển nền giáo dục theo hướng công nghệ số  bởi nhiều khi chúng ta không biết nên thay đổi từ đâu và làm sao cho hợp lý.

Tính tương thích dựa trên hệ thống

Chuyển đổi số chính là việc các công nghệ hiện đại không thể tương thích với mô hình trong ngành giáo dục. Nên nếu muốn tích hợp được công nghệ hiện đại vào giáo dục, thì bắt buộc cần phải đổi mới và đòi hỏi nhiều về công nghệ cùng nguồn lực.

nhung-kho-khan-va-thach-thuc-trong-cong-cuoc-chuyen-doi-so-ngay-nay
Những khó khăn và thách thức trong công cuộc chuyển đối số

Vậy đâu sẽ là giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục diễn ra nhanh hơn thì chúng ta bắt buộc cần phải thường xuyên nâng cao trách nhiệm, tuyên truyền để có thêm tinh thần quyết tâm thực hiện từ chính nhà trường, cơ sở, giảng viên, giáo viên.

Đẩy mạnh, triển khai chính phủ điện tử, tập trung hướng tới chính phủ số trong toàn ngành. 

Tăng cường sự kết hợp giữa các nền tảng công nghệ như Big data, AI cùng các cơ sở dữ liệu số chuyên

Củng cố và hoàn thiện tất cả các cơ sở hạ tầng mạng đồng bộ cùng với công nghệ thông tin thiết thực nhằm phục vụ số liệu ngành xây dựng. 

Thống nhất các định hưởng và kiểm soát chặt chẽ để có thể tạo thành công môi trường số chia sẻ, kết nối.

Với những thông tin cung cấp ở trên, bài viết hy vọng người đọc có thể hiểu rõ hơn về chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Qua đó có thể góp phần thúc đẩy ngành giáo dục phát triển. Nếu bất kỳ đơn vị, tổ chức nào đang có nhu cầu chuyển đổi số nhanh chóng, tối ưu thì hãy liên hệ ngay tới CloudClass để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Xem thêm:

Scroll to top