Dạy học trực tuyến bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố chính nào?

Để dạy học trực tuyến hiệu quả cần có sự kết hợp hài hòa, đồng bộ của 4 yếu tố chính: Công nghệ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nền tảng cloudclass để thấy được sự ảnh hưởng của 4 yếu tố này và cách thay đổi để dạy học trực tuyến hiệu quả hơn nhé!

1. Công nghệ – 1 trong 4 yếu tố ảnh hưởng tới dạy học trực tuyến

Giáo dục trực tuyến là hình thức giáo dục ứng dụng công nghệ thông tin tạo môi trường dạy và học từ xa. Giáo dục trực tuyến không yêu cầu người học phải đến lớp học trực tiếp như phương pháp truyền thống. Vì vậy, nền tảng công nghệ tốt là yêu cầu chính của mô hình học tập mới này.

Chẳng hạn, nền tảng CloudClass có các công cụ dạy học  toàn diện như soạn giáo án, soạn bài kiểm tra, giảng dạy, lưu trữ tài liệu, video,… giúp việc dạy và học trực tuyến hiệu quả.

Để dạy học trực tuyến thực sự hiệu quả, người dùng cần biết tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ bằng cách:

– Lựa chọn phần mềm dạy học online  phù hợp: Người dùng nên lựa chọn phần mềm e-learning có bản quyền chính thức để đảm bảo tính ổn định và bảo mật cao.

– Lựa chọn dụng cụ dạy/học phù hợp: Các dụng cụ dạy/học như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, mô hình, biểu đồ, hình ảnh, ảnh chụp… phải được sử dụng hợp lý, phù hợp với từng tình huống dạy học cụ thể, để phục vụ tốt nhất cho quá trình dạy học trực tuyến.

– Người dùng phải sử dụng thành thạo máy tính: Việc sử dụng thành thạo máy tính sẽ giúp người dùng vận dụng được các công cụ hữu ích của phần mềm và quản lý quá trình giảng dạy trực tuyến một cách suôn sẻ, hiệu quả.

Công nghệ - 1 trong 4 yếu tố ảnh hưởng tới dạy học trực tuyến
Công nghệ – 1 trong 4 yếu tố ảnh hưởng tới dạy học trực tuyến

So với dạy học truyền thống, dạy học trực tuyến có nhiều ưu điểm và nhược điểm như:

Ưu điểm:

– Không cần tiếp xúc trực tiếp, hạn chế lây lan dịch bệnh.

– Không cần phải đến lớp nên tiết kiệm được thời gian và công sức.

– Học viên có thể học ở nhà nên thoải mái hơn.

– Học viên được chủ động lựa chọn thời gian học.

Hạn chế

– Hạn chế tương tác giữa người dạy và học

– Không thể đánh giá chính xác mức độ hiểu bài của học sinh.

– Hiệu quả kém đối với những học sinh thiếu tính chủ động và tính tự giác.

– Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khác: Thiết bị học trực tuyến (máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh), mạng internet…

Vì vậy, những người tham gia quá trình dạy học trực tuyến phải phát huy lợi ích và khắc phục những hạn chế này để nâng cao chất lượng dạy và học.

2. Phương pháp dạy của thầy cô

Giáo viên được coi là chủ thể của quá trình dạy trên ứng dụng học trực tuyến. Vì vậy, khi triển khai giáo dục trực tuyến, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Để dạy học trực tuyến hiệu quả, giáo viên cần có phương pháp giao tiếp tốt. Cụ thể như sau:

– Soạn giáo án phù hợp với đặc điểm học sinh từng cấp, từng lớp: Nếu dạy học trực tiếp cần có sự chuẩn bị thì khi dạy trực tuyến, giáo viên phải chuẩn bị gấp đôi.

Trong giáo án, giáo viên phải lường trước những tình huống có thể xảy ra và điều chỉnh nội dung theo từng đối tượng học tập cụ thể.

– Tích hợp hình ảnh, video sinh động để minh họa bài học: Xây dựng một bài học toàn chữ sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho học sinh. Điều này có thể khiến học sinh bỏ học trực tuyến hoặc không chú ý đến việc học.

Vì vậy, giáo viên nên bổ sung thêm hình ảnh, video sinh động để vừa thu hút học sinh, vừa giúp các em hiểu bài nhanh hơn.

– Khả năng giao tiếp và giọng nói: Đây là yếu tố quan trọng giúp “giữ chân” người học trong các khóa học trực tuyến. Vì vậy, giáo viên phải vượt qua rào cản tâm lý, bỏ qua sự do dự khi nói một mình và thực sự quan tâm đến học sinh khi đứng trước mặt các em.

Đồng thời, giáo viên phải nói trôi chảy, rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, giọng giảng ấm áp, có trọng âm để thu hút học sinh.

– Cách tương tác với học sinh: Giáo viên có thể tăng cường tương tác với học sinh bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ như chat, nhắn tin, gửi âm thanh, bình luận… Ngoài ra, giáo viên có thể xem lại việc chia sẻ nhóm, khuyến khích học sinh trao đổi qua email hoặc các hình thức khác.

– Tối ưu hóa sức mạnh của công nghệ trong giảng dạy: Sử dụng camera, hệ thống âm thanh và các công cụ phần mềm để nâng cao chất lượng bài học và tăng tính tương tác, nhiệt tình của học sinh.

3. Hợp tác của học sinh/sinh viên

Học sinh là chủ thể của hoạt động học tập và có vai trò quan trọng đối với hiệu quả của việc dạy học trực tuyến. Để quá trình này diễn ra hiệu quả, học sinh phải:

– Chủ động, nghiêm túc, nhiệt tình trong học tập: Học sinh cần xác định rõ mục tiêu tham gia lớp học và hình thành thói quen tham gia đúng giờ, học tập, ghi chép.

Học sinh có thể chủ động yêu cầu giáo viên, thông qua các công cụ phần mềm tương tác hoặc các phương thức giao tiếp khác để tăng hiệu quả tiếp thu kiến ​​thức.

– Đối với học sinh: Điều học sinh cần làm khi tham gia dạy học trực tuyến là tạo động lực, cảm hứng để quá trình học trở nên thú vị hơn.

– Đối với học sinh: Học sinh hiếu động, khó tập trung nên khó rèn luyện tính tự giác khi học trực tuyến. Vì vậy, cha mẹ và giáo viên nên giúp trẻ tạo thói quen và cảm hứng học tập.

Hợp tác của học sinh/sinh viên
Hợp tác của học sinh/sinh viên

4. Sự hợp tác của phụ huynh

Không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trực tuyến. Vì vậy, cha mẹ nên giúp con mình thực hiện quá trình này hiệu quả hơn. Cụ thể:

– Cung cấp dụng cụ dạy học trực tuyến cho trẻ: Cha mẹ nên chuẩn bị cho con đầy đủ các công cụ như máy tính để bàn, máy tính xách tay, iPad, điện thoại và thiết bị internet để phục vụ việc học tập qua không gian “ảo”.

Những công cụ này phải có chất lượng tốt để quá trình học trực tuyến của con bạn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.

– Nhắc nhở con học bài nghiêm túc: Học ở nhà nghĩa là giáo viên không thể quản lý việc học của học sinh. Vì vậy, cha mẹ nên chủ động nhắc nhở con học tập nghiêm túc, tập trung, đúng giờ và tích cực.

– Bố trí không gian học tập phù hợp cho con: Không gian học tập sẽ ảnh hưởng tới chất lượng bài học và cảm hứng học tập của học sinh. Vì vậy, cha mẹ phải lựa chọn một không gian yên tĩnh, gọn gàng, đủ ánh sáng để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con.

Vì vậy, nếu có sự phối hợp hài hòa, nhịp nhàng giữa công nghệ ứng dụng, giáo viên, học sinh và phụ huynh thì việc học trực tuyến sẽ thực sự phát huy hiệu quả, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về việc dạy học trực tuyến, vai trò của mình cũng như cách áp dụng để việc dạy học trực tuyến hiệu quả hơn. Nếu tổ chức có nhu cầu sử dụng nền tảng elearning trong hoạt động giảng dạy của mình thì hãy liên hệ ngay tới nền tảng Cloudclass để được hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top