Yêu cầu của bài giảng điện tử hiện nay gồm những gì?

Với sự phát triển của e-Learning, chắc hẳn ít nhiều các tổ chức đã dần nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng và triển khai các bài giảng điện tử chất lượng, hấp dẫn và hiệu quả. Tuy nhiên, để thực sự đạt được hiệu quả cao và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân viên, các công ty không thể bỏ qua yêu cầu của bài giảng điện tử. Hãy cùng Nền tảng cloudclass khám phá trong bài viết về các chuẩn e-learning đang được áp dụng rộng rãi như SCORM, Tin Can (xAPI), Cmi5 cho đến các yêu cầu về cấu trúc nội dung, phương thức truyền đạt và tích hợp nền tảng học tập.

1. Yêu cầu đối với bài giảng điện tử với các tiêu chuẩn phổ biến nhất

Tiêu chuẩn SCORM 

SCORM, viết tắt của Sharable Content Object Reference Model đây là một trong những yêu cầu chính đối với các khóa học điện tử, do chính phủ Hoa Kỳ thiết lập như một phần của dự án nghiên cứu về Học tập phân phối nâng cao. Tiêu chuẩn này sử dụng JavaScript và XML để tạo ra ba thành phần chính: đóng gói bài giảng, chạy chương trình và điều phối.

SCORM trong bài giảng điện tử  mang lại nhiều ưu điểm như:

  • Cho phép truy cập từ xa và phân phối nội dung giáo dục đến nhiều địa điểm.
  • Điều chỉnh nội dung giảng dạy theo nhu cầu của từng cá nhân, tổ chức.
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc giảng dạy, giúp tăng hiệu quả và năng suất công việc.
  • Hỗ trợ trên di động, cho phép các thành phần giảng dạy được sử dụng ở một địa điểm và áp dụng ở một địa điểm khác.
  • Bền vững, phù hợp với sự thay đổi không ngừng của công nghệ.

Tuy nhiên, sử dụng SCORM cũng có một số nhược điểm:

  • Chỉ hoạt động trên hệ thống quản lý đào tạo LMS, không sử dụng được trên website độc ​​lập hoặc ứng dụng di động.
  • Không hỗ trợ học offline, việc cập nhật nội dung học trở nên khó khăn khi người dùng di chuyển đến khu vực không có internet.
Yêu cầu đối với bài giảng điện tử với các tiêu chuẩn phổ biến nhất
Yêu cầu đối với bài giảng điện tử với các tiêu chuẩn phổ biến nhất

Tin Can (xAPI) trong bài giảng điện tử 

Tiêu chuẩn xAPI hoạt động bằng cách xác định các hoạt động học tập bằng cách sử dụng phương pháp “Ai?”. – Làm gì? – Bằng cách nào/Với cái gì? “. Khi người dùng thực hiện một hoạt động học tập, tiêu đề hoạt động xAPI được ghi lại và lưu trữ trong Kho lưu trữ hồ sơ học tập (LRS). Các kho hoạt động học tập như vậy có thể tồn tại độc lập hoặc trong một hệ thống quản lý đào tạo.

Lợi thế:

  • Hỗ trợ trải nghiệm học tập bên ngoài LMS. Điều này có nghĩa là nếu quá trình học diễn ra trong CRM hoặc bất kỳ loại phần mềm nào khác, thì xAPI vẫn có thể ghi lại quá trình đó.
  • Không yêu cầu kết nối internet
  • Hỗ trợ học tập di động
  • Cho phép theo dõi dữ liệu phong phú, từ các kịch bản phức tạp như mô phỏng, trò chơi hóa, học tập kết hợp đến các hành động đơn giản như nhấp chuột và phản hồi mở theo thời gian thực.

Hạn chế

Không có sự hỗ trợ rộng rãi như Scorm

Cmi5

Được xây dựng trên Tin Can API (xAPI), Cmi5 nhằm cải thiện khả năng tích hợp và chia sẻ dữ liệu đào tạo giữa các ứng dụng và nền tảng khác nhau trong bài giảng điện tử. Mục tiêu của Cmi5 là tạo ra một khuôn khổ chung để kết nối các nền tảng học tập và ứng dụng trong môi trường học tập kỹ thuật số.

Tuy nhiên, nhược điểm của Cmi5 là đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật và hiểu sâu về Tin Can xAPI để triển khai hiệu quả. Điều này có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân không có nhiều kinh nghiệm về công nghệ và e-learning.

2. Yêu cầu cần đạt về nội dung eLearning

Định hướng chủ đề rõ ràng

Một bài giảng điện tử có thể đạt tiêu chuẩn về nội dung khi có chủ đề trọng tâm rõ ràng. Bằng việc phân loại và xác định rõ ràng các chủ đề, tiêu đề…, học viên sẽ dễ dàng tiếp cận và theo dõi quá trình học tập. Học sinh có thể tập trung vào những khái niệm và kiến ​​thức quan trọng nhất, từ đó hiểu được mục tiêu và nội dung chính của bài giảng.

Ngoài ra, với trọng tâm chủ đề rõ ràng, giảng viên và người thiết kế khóa học sẽ dễ dàng tổ chức và truyền đạt nội dung một cách có trật tự và logic. Điều này tạo nên một môi trường học tập chuyên nghiệp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người học.

Yêu cầu cần đạt về nội dung eLearning
Yêu cầu cần đạt về nội dung eLearning

Cấu trúc nội dung được sắp xếp có hệ thống và logic

Sắp xếp có hệ thống cũng là một trong những tiêu chuẩn chính cho nội dung bài giảng điện tử . Cần xác định trình tự logic trong cấu trúc nội dung đi từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến khó. Học sinh có thể bắt đầu với những điều cơ bản, khái niệm và nguyên tắc trước khi chuyển sang nội dung phức tạp và chi tiết hơn. Điều này giúp học sinh xây dựng nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến ​​thức mới.

Ngoài ra, thông tin bài giảng nên được nhóm lại với nhau và đặt dưới cùng một chủ đề hoặc tiêu đề. Người học sẽ dễ dàng tìm hiểu, liên kết và nắm bắt mối liên hệ giữa các kiến ​​thức. Đồng thời, cách trình bày có hệ thống giúp tránh nhầm lẫn, xuyên tạc thông tin, giúp nội dung luôn rõ ràng, chính xác trong thiết kế bài giảng elearning.

Sử dụng nhiều phương pháp giao tiếp hiệu quả

Nội dung của bài giảng điện tử  cần được truyền đạt thông qua nhiều phương thức khác nhau để thu hút sự chú ý và hứng thú của người học. Việc sử dụng các video hướng dẫn, hình ảnh, âm thanh, bài giảng trực tiếp hoặc các hình thức tương tác có thể làm phong phú và sinh động nội dung. Các tài liệu bổ trợ như bài giảng đi kèm, bài tập, trò chơi học tập cũng là những giải pháp hay giúp quá trình học hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Kết luận

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu bài giảng điện tử trong đào tạo trực tuyến ngày nay. Để thành công, các tổ chức phải tập trung vào việc xây dựng nội dung khóa học một cách tỉ mỉ đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết và tạo ra trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả. Liên hệ ngay tới Cloudclass để nhận được sự hướng dẫn chuyên sâu và triển khai e-learning hiệu quả ngay hôm nay.

Xem thêm:

Scroll to top