Xây dựng thương hiệu – Bí quyết giúp trung tâm kinh doanh thành công

Đối với bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức hay các freelancer hoạt động trong lĩnh vực nào thì việc xây dựng thương hiệu là điều vô cùng quan trọng. Sự phát triển của internet không chỉ đem đến nguồn thông tin, dữ liệu khổng lồ mà nó còn tạo ra môi trường kinh doanh lý tưởng, công bằng cho tất cả các cá nhân.

Tuy nhiên, để kinh doanh online và xây dựng thương hiệu thành công lại là điều không phải dễ, nhất là với các trung tâm đầu tư vào giải pháp dạy học trực tuyến. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu hiệu quả trên môi trường internet, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng?

Ngày nay, thương hiệu có thể được gắn với bất kỳ thứ gì từ sản phẩm cho đến các chủ thể như tổ chức, địa danh .. và tất nhiên cả con người. Có thể nói rằng, mọi thứ hiện nay bạn sử dụng đều có thương hiệu ví dụ khi nhắc đến Mark Zuckerberg chúng ta sẽ nghĩ ngay một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh Meta, hay Bill Gate gắn liền với sự thành công của Microsoft…

tai-sao-xay-dung-thuong-hieu-quan trong
Tại sao xây dựng thương hiệu lại quan trọng

Cũng giống như hàng hóa, thương hiệu được xây dựng với mục đích phân biệt các cá nhân với nhau và tạo ra sự ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định. Hiện nay khi nhắc đến thương hiệu chúng ta không chỉ đơn giản nhắc đến hình ảnh mà cá nhân đó xây dựng với thế giới bên ngoài mà nó còn liên quan đến các hành vi, cảm xúc, kỹ năng điểm mạnh, điểm yếu, phát ngôn…. Để tạo ra sự khác biệt cho cá nhân đó, cũng như ảnh hưởng của chúng đến các quyết định của cá nhân khác.

Bởi vậy mà, tất cả các doanh nghiệp hay bất kỳ tổ chức nào hiện nay đều hướng tới việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ trên mạng internet. Điều này mang lại một số lợi ích sau:

Tạo sự tin cậy tuyệt đối

Đối với những tổ chức, cá nhân xây dựng thành công thương hiệu của mình, sản phẩm của họ sẽ đón nhận sự tin tưởng tuyệt đối về phía khách hàng. Lòng tin chính là thứ quan trọng nhất mà bất kỳ thương hiệu nào cũng muốn có, nó ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh và quyết định mua hàng của các cá nhân.

Có thể nói rằng thương hiệu càng lớn, sự tin cậy đối với sản phẩm của khách hàng càng cao. Đối với các trung tâm Bán khóa học trực tuyến, điều quan trọng nhất đó chính là tạo thương hiệu để đạt được lòng tin của khách hàng. Bởi vậy mà rất nhiều trung tâm hiện nay coi việc xây dựng thương hiệu là chiến lược hàng đầu để quảng bá khóa học.

Quảng bá tốt trên các phương tiện truyền thông

Một thương hiệu được quảng bá tốt sẽ rất dễ dàng tìm thấy trên các phương tiện truyền thông xã hội như báo chí, kênh truyền hình, postcard… bởi đây là các kênh có độ uy tín cao nên các thương hiệu luôn cố gắng làm thế nào để có thể quảng bá trên các phương tiện này.

xay-dung-thuong-hieu-quang-ba-tren-cac-phuong-tien-truyeng-thong
Quảng bá tốt trên các phương tiện truyền thông

Tạo sự khác biệt

Khi bạn đã tạo được thương hiệu cho mình thì đây chính là công cụ hữu hiệu giúp phân biệt sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Khi bạn đã sở hữu một thương hiệu nổi tiếng, tất nhiên cơ hội sẽ đến với bạn nhiều hơn nữa trong lĩnh vực mà bạn hoạt động. Chẳng hạn, khi có nhu cầu đăng ký các khóa học trực tuyến, học viên sẽ nghĩ ngay đến trung tâm của bạn chứ không phải các đối thủ khác, đó chính là sức mạnh của thương hiệu.

2. Các bước xây dựng thương hiệu hiệu quả

Không có một công thức hoàn chỉnh nào cho việc xây dựng thương hiệu thành công cả, tuy nhiên nếu bạn làm theo các bước dưới đây cộng thêm sự nỗ lực và luôn cố gắng hoàn thiện sản phẩm, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ thành công trong tương lai không xa.

Bước 1 Xây dựng nền móng cho thương hiệu

Nền móng quan trọng được đề cập ở đây đó chính là bản thân BẠN. hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức hay trung tâm hiện nay quan niệm rằng xây dựng thương hiệu là tạo ra các hình ảnh mới, tuy nhiên đó chỉ là những thứ mà khách hàng nhìn vào thương hiệu của bạn thông qua hình ảnh bằng giác quan nó không phản ánh đúng những gì mà bạn có.

thương hiệu phải là cái gì đó chân thực nhất. Quá trình này không hề đơn giản, bạn không nên định vị mình bằng một hình ảnh khác với thực tế. thương hiệu của bạn phải là con người của bạn, đó là nền móng để phát triển sau này.

xay-dung-thuong-hieu-nen-mong-la-quan-trong-nhat
Nền móng là quan trọng nhất

Bước 2 Xác định những” tài sản” mà bạn có 

Khi đã xác định được bản ngã của mình tiếp theo điều bạn cần làm đó chính là kiểm kê lại các” Tài sản” mà bạn sở hữu đó có thể là nguồn lực, tài sản hữu hình và tài sản về mặt trí tuệ như

  • Các loại chứng chỉ, bằng cấp

Nếu bạn mở trung tâm ngoại ngữ, chắc chắn các chứng chỉ về ngôn ngữ sẽ rất cần thiết để xây dựng thương hiệu của bạn.

  • Niềm đam mê

Không chỉ chuẩn bị về mặt kiến thức, các điều kiện cần để tạo thương hiệu, trên hết bạn cần có niềm đam mê với chính những gì bạn đang làm. Chỉ khi có đam mê bạn mới có thể tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình

  • Giá trị cốt lõi của bản thân

Giá trị cốt lõi của thương hiệu bạn muốn truyền tải đến những người khác là gì? Tại sao điều đó làm nên thương hiệu của bạn

Bước 3 xác định các yếu tố tạo nên thương hiệu của bạn

Để chuẩn bị nền móng thật vững chắc cho thương hiệu của mình sau này, bạn sẽ cần xác định các yếu tố cần thiết để tạo nên giá trị cho thương hiệu của mình. Bằng cách trả lời các câu hỏi dưới đây, bạn sẽ hình dung được thương hiệu của mình cần những gì

  • Tầm nhìn thương hiệu mà bạn muốn xây dựng là gì? Trở thành trung tâm ngôn ngữ hàng đầu? Được biết đến là giải pháp top đầu trong lĩnh vực cụ thể..
  • Sứ mệnh thương hiệu của bạn là gì? Mục đích bạn xây dựng thương hiệu là gì? Tại sao bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình theo cách đó
  • Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì? Thông điệp này tạo ra lợi ích gì cho khách hàng của bạn?
xac-dinh-yeu-to-xay-dung-thuong-hieu
xác định các yếu tố tạo nên thương hiệu

Bước 4 xác định tập khách hàng

Một trong những sai lầm phổ biến khi doanh nghiệp, trung tâm hay cá nhân xây dựng thương hiệu của mình đó chính là cố gắng để càng nhiều người biết đến càng tốt, tuy nhiên thực tế là các thương hiệu thành công hiện nay đều nhắm đến người dùng tiềm năng của họ thay vì tập trung vào những đối tượng không có khả năng mua hàng.

Chính những khách hàng tiềm năng mới là người tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, trung tâm vì vậy khi xây dựng thương hiệu bạn cần xác định đối tượng mình hướng đến là gì? Họ là ai? Để định hướng được chính xác các đối tượng mục tiêu cho thương hiệu của mình bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng một trong những yếu tố sau

  • Tình trạng đối tượng: độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống, tình trạng hôn nhân, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập trung bình, sở thích
  • Mong muốn, nguyện vọng của họ
  • Các pain point mà họ gặp phải là gì? Thương hiệu sản phẩm của bạn giúp gì được cho họ

Bước 5 Xây dựng các giá trị thu hút đối tượng mục tiêu

Hiện nay xu hướng xây dựng thương hiệu luôn hướng tới tạo ra những lợi ích thiết thực cho khách hàng.

Khi đã xác định được những đối tượng mục tiêu mà bạn định hướng tới, công việc tiếp theo bạn cần làm đó chính là lên kế hoạch chi tiết cho các giá trị mà bạn tạo ra. Lúc này các pain pont mà bạn nghiên cứu ở trên sẽ phát huy tác dụng, hãy dựa vào những nỗi đau của khách hàng và từ đó đứng trên cương vị là người chia sẻ kiến thức để đưa ra những thông tin hữu ích nhất giúp họ giải quyết các vấn đề trên như thế nào bằng sản phẩm của bạn.

Một điều cần lưu ý đó chính là, bạn cần đưa ra những lời cam kết và giải pháp cụ thể cho vấn đề của họ thay vì những lời hứa mơ hồ không thuyết phục. Sẽ chẳng có khách hàng nào tin tưởng sử dụng một sản phẩm hay thương hiệu nếu không biết chính xác về nó.

xay-dung-thuong-hieu-xac-dinh-gia-tri
Xây dựng các giá trị thu hút đối tượng mục tiêu

Bước 6 bắt đầu xây dựng website cá nhân để quảng bá

Website là một yếu tố cực kỳ cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp, trung tâm hay cá nhân khi xây dựng thương hiệu. Khi thương hiệu của bạn đã tiếp cận đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn, từ đây họ sẽ bắt đầu tìm kiếm các từ khóa liên quan đến bạn trên các thanh công cụ phổ biến như google, cococ… 

Lúc này bạn sẽ cần một website thật bắt mắt để có thể củng cố thương hiệu của mình. Nếu bạn đang kinh doanh các khóa học online bạn sẽ cần thiết kế website học trực tuyến của mình sao cho thật chuẩn chỉ.

Ấn tượng đầu tiên của khách hàng rất quan trọng. Khi đối tượng mục tiêu truy cập vào trang web của bạn, các thông tin trên website của bạn sẽ giúp họ biết được bạn đang kinh doanh sản phẩm gì?, Bạn là ai? Và bạn có thể giúp gì được cho họ?. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng giúp trang web của bạn giữ chân khách hàng một cách lâu hơn.

  • Logo cho thương hiệu: logo được coi là đại diện cho thương hiệu của bạn vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn chú ý đến từng chi tiết để logo thể hiện được thương hiệu của riêng  bạn.
  • Các giá trị mà bạn cam kết đem lại cho khách hàng: đây cần là những cam kết có thực, mà khách hàng nhận được khi đến với website của bạn, chúng cần là những cam kết có dẫn chứng thực tế.
  • Thiết kế ảnh đẹp mắt: Để làm tăng độ thu hút cho website của mình chắc chắn bạn sẽ không thể thiếu các bức ảnh đẹp mắt.
  • Kêu gọi hành động đăng ký: Khi đã tìm hiểu và tin tưởng website của bạn, bước tiếp theo khách hàng sẽ tìm nơi để đăng ký thông tin nhận tư vấn. Lúc này bạn cần cung cấp, hướng dẫn họ đầy đủ các bước để có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả

Bước 7 Quảng bá thương hiệu 

Để đẩy nhanh tầm ảnh hưởng của thương hiệu bạn sẽ cần các chiến lược quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn làm điều đó 

  • Phỏng vấn báo chí pr thương hiệu 
  • Viết blog
  • Tổ chức các buổi workshop
  • Hợp tác với các tổ chức khác 

Trên đây là các bước giúp doanh nghiệp, trung tâm có thể xây dựng thương hiệu của mình. Hy vọng với bài chia sẻ trên Cloudclass có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top