Dạy học trực tuyến và những ưu, nhược điểm cần biết

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, việc dạy học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Học trực tuyến cung cấp cho học sinh kiến ​​thức toàn diện, nhưng ở một hình thức khác. Hiện nay, giáo dục trực tuyến đang được coi là một xu hướng mới, vậy xu hướng được nhiều người lựa chọn là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về hình thức này thông qua bài viết dưới đây của Cloudclass nhé!

1. Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến, còn được gọi là e-learning, là một phương pháp học tập diễn ra trên Internet. Nói cách khác, phương pháp học này thường được gọi là “e-learning“. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản rằng e-learning chỉ là một kiểu “học từ xa” – là thuật ngữ chỉ bất kỳ việc học nào diễn ra trên một khoảng cách xa và sẽ không theo phương pháp truyền thống là học trên lớp.

day-hoc-truc-tuyen-la-gi
Dạy học trực tuyến là gì?

Nội dung dạy và học trực tuyến có thể được cập nhật từ phần mềm e-learning hoặc từ các thiết bị di động có kết nối internet. Đặc điểm nổi bật của hình thức này chính là tính tương tác cao, đa dạng giữa người dạy và người học. Theo các tính năng này, giảng viên và học viên có thể đồng thời trao đổi trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng như zoom, email, chat, diễn đàn,….

2. Học trực tuyến có tốt không?

Mỗi phương pháp dạy và học đều có những ưu nhược điểm riêng, riêng đối với dạy học trực tuyến có những ưu nhược điểm như sau:

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí: Dạy học trực tuyến ngày nay là một phương pháp học hiệu quả giúp tiết kiệm nhiều chi phí khác cho người dạy và người học: Chi phí đi lại, chi phí thuê phòng.

Đào tạo mọi lúc, mọi nơi: Người dạy, người học có thể chủ động sắp xếp lịch học cho mình, không phụ thuộc vào thời gian, không gian, thời tiết hay bất kỳ tổ chức nào của nhà trường. Học viên có thể đăng ký các khóa học trực tuyến để cải thiện nhanh nhất có thể.

Chủ động lựa chọn chương trình học mong muốn: Học viên, người học có thể lựa chọn bất kỳ chương trình nào mình yêu thích từ các nền tảng học trực tuyến khác nhau.

Tiết kiệm thời gian học: Học viên, sinh viên và giáo viên có thể tiết kiệm thời gian đi lại. Hơn nữa, e-learning còn giúp người học rút ngắn thời gian cần thiết để trau dồi kiến ​​thức mà không phụ thuộc vào các yếu tố khác. Biết được ưu điểm của phương pháp dạy học trực tuyến sẽ giúp người học có kế hoạch học tập tốt hơn.

hoc-truc-tuyen-co-tot-khong
Học trực tuyến có tốt không?

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm mà bài viết nêu trên, phương pháp dạy online hiệu quả vẫn còn một số nhược điểm cần cải thiện như:

Phụ thuộc nhiều vào vấn đề kết nối mạng: Trong trường hợp mạng chậm/mất kết nối mạng, buổi học trực tuyến sẽ bị gián đoạn ngay lập tức. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của giáo viên và học sinh, tiến độ khóa học cũng bị ảnh hưởng.

Phụ thuộc vào sáng kiến ​​và kỷ luật cá nhân: Giáo viên không thể quản lý, xác minh hoặc khuyến khích việc học tập của từng học sinh khi học trực tuyến. Vì vậy, học sinh ít có cơ hội giao tiếp với thầy cô, bạn bè nên ít hứng thú học tập. Phương pháp đòi hỏi mỗi cá nhân phải có tinh thần tự giác, kỷ luật cao. 

3. Bí quyết giúp học trực tuyến đạt kết quả tốt

Đảm bảo có đủ tài liệu để học

Để bắt đầu tham gia các khóa học trực tuyến, điều quan trọng là phải chuẩn bị các thiết bị học tập phù hợp. Ngoài ra, người học còn chuẩn bị đầy đủ sách vở, bài tập để ghi chép và nắm bắt đầy đủ thông tin cần thiết khi học trực tuyến. 

Xác định mục tiêu học tập

Để dạy học trực tuyến hiệu quả, người học cần xác định mục tiêu của mình là gì. Học để bổ sung kiến ​​thức, nâng cao kỹ năng hay đơn giản là vận dụng vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Khi người học có mục tiêu rõ ràng, họ sẽ có tư duy phấn đấu cho mục tiêu học tập hơn. Nắm vững khái niệm giáo dục trực tuyến là gì để học viên có thể học một cách phù hợp.

Có kế hoạch học nghiêm túc

Một mẹo nhỏ cho người học khi tham gia hướng dẫn cách dạy học online  hay truyền thống là hãy lập một kế hoạch rõ ràng và chi tiết cho mình. Điều này sẽ giúp người học phát triển thói quen học tập tốt. Giờ học, giờ làm bài, nghỉ ngơi… mọi thứ đều được thực hiện rõ ràng chỉ như vậy mới đạt hiệu quả học tập tốt nhất.

bi-quyet-giup-day-hoc-truc-tuyen-dat-ket-qua-tot
Bí quyết giúp học trực tuyến đạt kết quả tốt

Không chậm trễ khi học 

Phương pháp dạy học trực tuyến mang đến cho người học môi trường học tập thoải mái, không gò bó. Đồng thời, học sinh không cần đến trường nên không bị giáo viên giám sát. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người học trở nên lơ đễnh, thiếu tập trung và trì trệ việc học. Bạn phải làm việc chăm chỉ và thực hành những gì bạn đã học được. Kết hợp với phương pháp tự học hiệu quả và nỗ lực, sẽ đạt được kết quả tốt. 

Trên đây là một số thông tin giúp người đọc nắm rõ hơn những ưu, nhược điểm của dạy học. Hiện nay, nếu tổ chức giáo dục, cá nhân nào có nhu cầu ứng dụng dạy học trực tuyến vào trong hoạt động giảng dạy thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Xem thêm:

Scroll to top