Lớp học thông minh – Mô hình lớp học mới trong thời đại công nghệ 4.0

Lớp học thông minh là gì? Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc ứng dụng tin học trong giáo dục đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng khẳng định vai trò to lớn đối với giáo dục. Một trong những giải pháp thông minh mà Nền tảng cloudclass muốn gửi đến các bạn là mô hình lớp học thông minh với đầy đủ các thiết bị, tính năng vượt trội, hiện đại giúp giáo viên quản lý lớp học một cách linh hoạt và hiệu quả.

1. Lớp học thông minh là gì?

Lớp học thông minh là phòng học được tích hợp đầy đủ tất cả các công cụ dạy và học có được từ các thiết bị kết nối như máy tính, màn hình tương tác, hệ thống âm thanh, máy chiếu,..…, và các dữ liệu cần thiết như: sách giáo khoa điện tử, sách giáo khoa điện tử môn học theo đúng sách hướng dẫn chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Và phần mềm quản lý, phần mềm giúp giáo viên tổ chức toàn bộ quá trình dạy và học gồm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh qua những thiết bị được tích hợp trong lớp học thông minh. Mỗi công cụ dạy học được đưa ra nều căn cứ theo nền tảng công nghệ mạnh mẽ, dễ sử dụng nhưng đều được thiết kế để hoạt động đồng bộ nhằm làm sinh động nội dung dạy học, nâng cao hứng thú học tập, tạo môi trường học tập sinh động, lý thú và đạt hiệu quả cao cho giáo viên và học sinh, nâng cao rõ rệt kết quả học tập của học sinh. 

lop-hoc-thong-minh-la-gi
Lớp học thông minh là gì?

Lớp học thông minh là giải pháp tăng cường tương tác đa chiều giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh thông qua hình thức dạy học nhóm, thảo luận nhóm thông qua phần mềm quản lý lớp học. Giáo viên có thể tổ chức bài học và theo dõi bài học trên máy tính của học sinh được chọn hoặc trên tất cả máy tính của học sinh trong lớp bằng một vài cú nhấp chuột đơn giản trên máy tính của giáo viên.

Học sinh dễ dàng rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ngoại ngữ với hệ thống âm thanh lớp học chất lượng cao, các nhóm trò chuyện, thảo luận theo chủ đề được tạo ra thông qua phần mềm quản lý lớp học. 

2. Hoạt động lớp học thông minh

Lớp học thông minh hoạt động trên nền tảng ứng dụng máy tính và truyền thông trong quản lý, tổ chức chương trình giáo dục, xây dựng môi trường tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh.

Là mô hình ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào lớp học trực tuyến online, giúp bài giảng trực quan, sinh động, kích thích hứng thú học tập của học sinh. Mô hình lớp học thông minh bao gồm: máy tính, màn hình tương tác, bục giảng thông minh, hệ thống âm thanh, máy chiếu vật thể…

3. Hệ thống điều khiển thiết bị lớp học thông minh

– Điều khiển các thiết bị tự động thông minh Smart-classroom như đèn, điều hòa, rèm cửa,…

– Bàn ghế lớp học được thiết kế thông minh có thể di chuyển và sắp xếp dễ dàng

– Hệ thống điều khiển cho người dạy như bục giảng điện tử tích hợp với hệ thống PC của giáo viên, đầu thu âm thanh, đồ vật,…

– Hệ thống nghe nhìn như máy chiếu tương tác, bảng tương tác, màn hình led tương tác…

– Camera giảng dạy trực tuyến

Giải pháp lớp học thông minh được trang bị các thiết bị, linh kiện phần cứng hiện đại  như bộ xử lý trung tâm, màn hình tương tác, bộ điều khiển trung tâm, hệ thống âm thanh cao cấp kết hợp với hệ thống âm thanh chất lượng cao.

Hệ thống phần mềm được tối ưu hóa khi cài đặt trong hệ thống phần cứng để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, dễ dàng dạy và học 4 kỹ năng: Kỹ năng nghe để học viên có thể nghe được cách phát âm chuẩn của người bản ngữ, đặc biệt học viên có thể điều khiển nghe theo nhu cầu cá nhân,kỹ năng Nói, Đọc (với hệ thống micro không dây và tai nghe) giúp học viên dễ dàng luyện phát âm, nghe giọng của chính mình để so sánh với ví dụ phát âm.

Đánh giá trực tiếp kết quả phát âm thông qua chức năng tương tác giữa phần mềm và giáo viên, tối ưu hóa chức năng tương tác trong quá trình giảng dạy giữa giáo viên và học sinh.  Kỹ năng viết (với ưu điểm đặc biệt của thiết bị màn hình tương tác và phần mềm lớp học thông minh, học sinh dễ dàng luyện kỹ năng viết và tạo hình ảnh, kết hợp với âm thanh để minh họa cho bài viết của mình trên lớp.

he-thong-dieu-khien-thiet-bi-lop-hoc-thong-minh
Hệ thống điều khiển thiết bị lớp học thông minh

Cho phép học sinh không chỉ tạo ra một từ, một câu hay một bài viết thông thường để đánh giá, tự đánh giá mà còn để mỗi từ, câu, bài viết trở thành một tác phẩm hoàn thiện có cả hình ảnh và âm thanh sống động, tạo thêm sức hấp dẫn cho giờ học, khơi dậy hứng thú học tập của người dạy và người học).

Trên đây, là một số thông tin có liên quan tới lớp học thông minh tương đối đầy đủ, mong rằng bài viết mang đến cho người đọc nhiều thông tin hữu ích và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Để được tư vấn thêm về mô hình lớp học thông minh, vui lòng liên hệ tới Hotline: 024.730.959.95

Xem thêm:

Scroll to top