Tìm hiểu về mong muốn của học viên khi tham gia các khóa học trực tuyến là một trong những bước khá quan trọng khi trung tâm, trường học thiết kế các khóa học online.
Nếu các chiến lược marketing của trung tâm, trường học hay các đơn vị tổ chức giáo dục tỏ ra hiệu quả và tăng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, nhưng các khóa học lại không đáp ứng được sự kỳ vọng của họ, điều này chứng tỏ các khóa học của trung tâm vẫn chưa thực sự tối ưu.
Vậy khi tham gia các khóa học trực tuyến, học viên mong muốn bản thân mình có thể nhận được những gì từ khóa học? Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về vấn đề này.
1. Có thể sử dụng điện thoại để học tập
Thiết bị di động hay máy tính bảng đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người hiện nay trong thời đại số. Do tần suất sử dụng điện thoại của học sinh, sinh viên nói riêng là khá cao, bởi vậy khi xây dựng các khoa hoc truc tuyen các trung tâm, trường học hay các đơn vị tổ chức giáo dục nên thiết kế bài giảng thân thiện với các thiết bị di động cho phép học viên truy cập mọi lúc mọi nơi và thêm các tính năng phục vụ việc hoàn thành bài tập.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi earning House và Aslanian Market Research,70% học sinh, sinh viên tham gia khảo sát cho biết họ thích các hoạt động của bài giảng được thực hiện trên cả máy tính và điện thoại di động cùng lúc.
Vì vậy để thu hút và giữ chân học viên cần đảm bảo các bài giảng của mình được tối ưu cho mọi thiết bị di động.
2. Nội dung bám sát thực tế
Một trong những lỗi phổ biến hay gặp phải khi thiết kế các khoa hoc truc tuyen đó chính là cố gắng nhồi nhé quá nhiều lý thuyết vào bài giảng. Nhưng ngoài những lý thuyết “ hay ho” mà học viên cần biết ra thì những nội dung “ phải biết” có tính ứng dụng thực tế là những thứ họ quan tâm hơn cả.
Những kỹ năng, kiến thức giúp học viên cải thiện hiệu suất làm việc, hay nâng cao kết quả học tập trên lớp chính là mục đích cốt lõi mà các khoa hoc truc tuyen nên hướng tới.
Ngược lại nếu nội dung bài giảng chỉ toàn là lý thuyết “suông” và học viên dễ dàng tìm thấy các thông tin này trên các trang mạng xã hội thì khả năng cao họ sẽ từ chối các khóa học đó và có đánh giá không tốt, cho dù các bài giảng có lượng kiến thức nhất định, nhưng cuối cùng học viên sẽ rất dễ dàng quên chúng sau một thời gian ngắn mà thôi.
3. Khả năng tương tác trong khóa học trực tuyến
Nhược điểm khi tham gia các khoa hoc truc tuyen đó chính là mức độ tương tác bị hạn chế. Thông thường, học viên sẽ có xu hướng xây dựng mối quan hệ với bạn học và giáo viên của mình kể cả khi day hoc truc tuyen để giảm bớt cảm giác ‘cô lập”, khi mọi hoạt động chỉ có thể thông qua một màn hình máy tính.
Vì vậy rất nhiều trung tâm, trường học hiện nay đều lựa chọn các nền tảng giáo dục trực tuyến để đồng nhất quy trình giảng dạy và dễ dàng quản lý.
Nhờ các nền tảng học online này mà học viên và giáo viên có thể tương tác với nhau nhiều hơn thông qua các công cụ mô phỏng tới 90% hoạt động trong lớp học truyền thống như giơ tay phát biểu, highlight, viết trên màn hình…
4. Giao diện các khóa học đơn giản và dễ sử dụng
Ngoài chất lượng nội dung bài giảng thì giao diện sử dụng các khóa học và cách mà chúng được truyền tải là một trong những vấn đề mà học viên quan tâm khi tham gia các khoa hoc truc tuyen.
Nếu tài liệu khóa học hay các tính năng sử dụng trong khóa học bị sắp xếp lộn xộn không hấp dẫn hoặc khó tiếp cận, học viên sẽ rất khó hoàn thành khóa học.
Để tạo trải nghiệm thân thiện với người dùng và đạt được mục tiêu trở thành một trong các trang web học online tốt nhất, trung tâm, trường học nên đảm bảo các khóa học của mình có giao diện hiện đại, dễ sử dụng.
5. Đảm bảo kết quả đầu ra
Một lộ trình rõ ràng và nội dung bao hàm các phần trong khoa hoc truc tuyen sẽ giúp học viên có cái nhìn tổng quan về toàn bộ khóa học cũng như kết quả mà họ đạt được sau khi hoàn thành bài giảng trực tuyến.
Những kết quả này có thể là sự thay đổi hành vi, cập nhật nền tảng kiến thức, phát triển kỹ năng mới. Theo đó, trung tâm, trường học cần cho học viên thấy họ có thể đạt được mục tiêu này thế nào thông qua các khóa học.
Có thể khi xây dựng các khoa học truc tuyen, những nhà sáng tạo nội dung hiểu rõ khóa học của mình và cố gắng cung cấp các kiến thức cần thiết. Nhưng ngoài việc thiết kế các bài giảng chất lượng ra thì việc tìm hiểu mong muốn của học viên cũng là một trong những bước quan trọng và cần thiết góp phần cải thiện bài giảng tốt hơn.