Học trực tuyến liệu có mang lại hiệu quả hay không?

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và Internet mang đến cho người dùng nhiều ứng dụng thực tế. Đặc biệt, học trực tuyến là một trong những hình thức giáo dục phổ biến được hầu hết giới trẻ trải nghiệm hiện nay. Vậy học trực tuyến có hiệu quả không? Trong bài viết này Nền tảng cloudclass sẽ tổng hợp và chia sẻ học trực tuyến cũng như những ưu, nhược điểm của phương pháp này để người đọc tham khảo.

Học trực tuyến là gì?

E-learning được coi là hình thức giáo dục trực tuyến giúp chúng ta tiếp nhận thông tin dễ dàng bằng một thiết bị thông minh đơn giản như điện thoại thông minh, laptop,… có kết nối Internet. Về cơ bản, khái niệm e-learning đề cập tới cách thức phân phối bài giảng, cài đặt tài liệu, nội dung trên các công cụ, thiết bị hiện đại.

Học trực tuyến là gì?
Học trực tuyến là gì?

Nội dung bài giảng có thể được tải lên các trang web và mọi người sẽ vào đó để tìm hiểu. Cùng với đó, người học và giáo viên có thể tương tác thông qua các ứng dụng như: Zoom, Google Meet,… Vì vậy, với hình thức học này bạn có thể học từ xa mà không cần phải đến trường.

Ưu điểm và nhược điểm của việc học trực tuyến

1. Lợi ích của việc học trực tuyến

phần mềm dạy học trực tuyến là hình thức đào tạo trực tuyến, có tính đổi mới hơn so với học truyền thống, mang đến cho người học sự kết hợp liền mạch giữa nhìn, nghe và chủ động trong học tập. Với những ưu điểm của việc học trực tuyến đã mang lại rất nhiều hiệu quả cho việc học.

Người học trực tuyến có thể chủ động lựa chọn kiến ​​thức phù hợp với mình thay vì tiếp thu thụ động trên lớp. Ngoài ra, học trực tuyến còn giúp người học kiểm soát tốc độ học tập của mình một cách thuận tiện, từ đó đảm bảo chất lượng học tập.

Học trực tuyến tạo ra một môi trường dạy và học hài hòa giữa nghe, xem và chủ động trong học tập. Chính vì vậy phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm như: giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa nội dung học tập,…

Bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến, học viên có thể chủ động và độc lập tìm hiểu kiến ​​thức của mình. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn chương trình học phù hợp với mình. Nhiều người thường thắc mắc học trực tuyến có hiệu quả không? Dưới đây là những lợi ích của việc học trực tuyến:

– Tiết kiệm chi phí: Khi tham gia các khóa học trực tuyến, chi phí người học bỏ ra có thể thấp hơn các khóa học truyền thống. Ngoài ra, sẽ tiết kiệm được phí đỗ xe hoặc chi phí lắp đặt. Đồng thời, người học cũng tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí học tập. Người học có thể học trực tuyến ngay tại nhà và sử dụng thời gian rảnh để làm việc, tiết kiệm chi phí ở mức tối thiểu. 

– Tiết kiệm thời gian: Một ưu điểm nữa của việc học trực tuyến là có thể tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển đến địa điểm học. Có thể tham gia lớp học ở bất cứ đâu miễn là có kết nối internet. Các chương trình học trực tuyến sẽ hỗ trợ thời gian học hợp lý, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả học tập tốt.

– Linh hoạt trong học tập: Khi tham gia các khóa học trực tuyến, chúng ta có thể chủ động sắp xếp lịch học hoặc làm việc phù hợp với lịch trình của mình. Có thể tham gia lớp học theo lịch cụ thể mọi lúc mọi nơi mà không cần phải theo lịch học như phương pháp truyền thống.

Lợi ích của việc học trực tuyến
Lợi ích của việc học trực tuyến

Với việc học trực tuyến, bạn có thể tạo không gian học tập của riêng mình ở bất cứ nơi nào bạn cảm thấy thoải mái nhất. Điều này sẽ giúp bạn tập trung hoàn toàn vào khóa học mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

– Dễ dàng lưu trữ và truy cập tài liệu học tập: Một trong những lợi ích của việc học trực tuyến là cho phép dễ dàng truy cập và lưu trữ tất cả tài liệu. Sử dụng máy tính xách tay, điện thoại hoặc máy tính bảng, bạn có thể sắp xếp tài liệu học tập của mình một cách khoa học.

– Giúp nâng cao khả năng giao tiếp, hợp tác thông qua môi trường Internet: Khi dạy học trực tuyến ở Việt Nam, có thể chủ động giao tiếp với mọi người qua email, chat bằng video call,… khi muốn hỗ trợ việc thực hành giải quyết vấn đề học tập. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp qua Internet, giúp xây dựng mối quan hệ với giáo viên và các bạn cùng lớp.

Nhìn chung, học trực tuyến thuận tiện cho cả người học và người hướng dẫn. Người dạy có thể sử dụng hình ảnh, âm thanh, video hấp dẫn, sinh động để truyền tải nội dung đến người học. Ngoài ra, còn có thể quản lý học sinh thông qua chức năng website quản lý lớp học. Đối với sinh viên, học trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí học tập cũng như chi phí đi lại. Ngoài ra, việc đóng học phí cũng đơn giản với phương thức thanh toán trực tuyến trên trang web.

2. Nhược điểm của việc học trực tuyến

Bất kể phương pháp học tập nào cũng sẽ luôn có những ưu và nhược điểm. Chúng ta phải có tầm nhìn đa chiều để đánh giá đầy đủ và chính xác cách học này. Những nhược điểm của việc học trực tuyến được đánh giá dựa trên từng yếu tố sau:

– Học sinh chưa có nhiều cơ hội học tập, trao đổi thông tin với bạn bè.

– Muốn học sinh học tốt, giáo viên phải đưa ra những hướng dẫn rõ ràng trong quá trình học trực tuyến.

– Việc học trực tuyến sẽ dễ dàng hơn đối với những người biết sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính xách tay,… và không phù hợp với nhóm học sinh lớn tuổi hoặc những người chưa quen với việc sử dụng các thiết bị này – nêu trên.

– Hình ảnh, âm thanh của một số khóa học trực tuyến không đảm bảo chất lượng gây khó khăn trong quá trình giảng dạy.

Học trực tuyến phải đi đôi với việc tự nhận thức và tự nhận thức. Vì vậy, nếu nhận thức của học sinh quá thấp sẽ không thể phát huy được hiệu quả như mong muốn mà mô hình học trực tuyến mang lại.

– Môi trường học trực tuyến chưa phát huy tối ưu tính chủ động, sáng tạo của sinh viên.

– Một số giáo viên không quen sử dụng Internet nên việc dạy học trực tuyến làm tăng khối lượng công việc và gây áp lực cho họ.

– Dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải chủ động và đầu tư kiến ​​thức vào môn học. Đồng thời, cập nhật những kiến ​​thức mới giúp nâng cao chất lượng khóa học.

– Việc giảng dạy trực tuyến sẽ phụ thuộc rất lớn vào trình độ của từng giảng viên. Không phải giáo viên nào cũng có khả năng truyền đạt tốt và dễ hiểu. Cùng một nội dung kiến ​​thức nhưng cách truyền đạt khác nhau của mỗi giảng viên cũng sẽ mang đến cho học viên những cảm nhận và tốc độ học khác nhau.

– Học trực tuyến có thể làm nảy sinh các vấn đề về an ninh mạng cũng như vấn đề sở hữu trí tuệ.

Nhược điểm của việc học trực tuyến
Nhược điểm của việc học trực tuyến

Học trực tuyến có hiệu quả không?

Hiện nay, học trực tuyến từ lâu đã là hình thức giáo dục phổ biến ở nhiều quốc gia và có thể sẽ thay thế các hình thức giáo dục truyền thống trong tương lai. So với các khóa học truyền thống, khi tham gia khóa học trực tuyến, người học có thể hoàn toàn chủ động về thời gian và không gian học tập.

Điều này phù hợp với những người bận rộn, khó sắp xếp lớp học vào thời gian cố định. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid, học trực tuyến là lựa chọn tối ưu nhất và ngày càng có nhiều ưu điểm vượt trội.

Tuy nhiên, có thể nói, dù chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 nhưng việc học trực tuyến vẫn không thể thay thế hoàn toàn việc học truyền thống. Vì vậy cần thực hiện song song hai phương pháp này. Học ở trường hay ở các trung tâm sẽ giúp bạn có nền tảng tốt, được giám sát và giao tiếp hiệu quả.

Tuy nhiên, học trực tuyến giúp bạn linh hoạt về thời gian và tiết kiệm chi phí. Học trực tuyến có hiệu quả hay không phụ thuộc vào quan điểm và sự hiểu biết của mỗi người. Do sự khác biệt giữa hai hình thức học tập này nên mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc học trực tuyến và những ưu, nhược điểm của việc học trực tuyến trong Chuyển đổi số trong giáo dục. Trong thời đại công nghệ số phát triển cao như hiện nay, việc học trực tuyến dần trở nên phổ biến hơn trong xã hội.

Tùy vào quan điểm của mỗi người mà mọi người sẽ đánh giá việc học trực tuyến có tốt hay không. Nhưng quan trọng nhất, mỗi chúng ta phải chủ động biết kết hợp hai hình thức học tập này để đạt được kết quả tối ưu nhất. Mong rằng sau khi đọc bài viết sẽ có cái nhìn khách quan hơn về hình thức học tập này.

Scroll to top