5 lý do giúp học trực tuyến là tương lai của giáo dục

Lý do nên học trực tuyến là gì? Quan niệm về giáo dục truyền thống đã thay đổi hoàn toàn trong những năm gần đây. Với sự phát triển của Internet và các công nghệ mới, việc đến lớp không còn là lựa chọn học tập duy nhất. Ngày nay, bạn có thể tiếp cận nền giáo dục chất lượng mọi lúc, mọi nơi bạn muốn, miễn là bạn có máy tính. Chúng ta hiện đang bước vào một kỷ nguyên mới: Cuộc cách mạng giáo dục trực tuyến.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Nhóm nghiên cứu khảo sát Babson, hơn 30% sinh viên ở Hoa Kỳ tham gia ít nhất một khóa học từ xa. Giáo dục trực tuyến là một lựa chọn hợp lý cho dù là trẻ nhỏ hay người lớn. Khi còn là sinh viên, đây có thể là một phương pháp học tập hữu ích để trau dồi kỹ năng của bạn trong một môn học khó hoặc học một kỹ năng mới. Hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass  tìm hiểu thêm nhé!

1. Những lý do nên chọn học trực tuyến

Học trực tuyến rất linh hoạt

Giáo dục trực tuyến cho phép giáo viên và học sinh thiết lập tốc độ học tập của riêng mình và linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch bài học để phù hợp với lịch trình của họ. Do đó, sử dụng nền tảng giáo dục trực tuyến cho phép cân bằng giữa công việc và học tập, người học không phải từ bỏ bất cứ điều gì. Học trực tuyến dạy cho người học kỹ năng quản lý thời gian, giúp cân bằng giữa công việc và học tập dễ dàng hơn.

Học trực tuyến cung cấp nhiều lựa chọn chương trình giảng dạy

Trong một không gian rộng lớn như Internet, có vô số kỹ năng và môn học để dạy và học. Ngày càng nhiều trường đại học cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến cho các cấp độ và môn học khác nhau, từ sáng tác âm nhạc đến vật lý lượng tử. Học trực tuyến cũng là một lựa chọn tuyệt vời để lấy chứng chỉ, bằng tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp chính thức mà không cần đến trường.

Những lý do nên chọn học trực tuyến
Những lý do nên chọn học trực tuyến

Học trực tuyến dễ tiếp cận

Học trực tuyến cho phép học hoặc dạy từ mọi nơi trên thế giới. Điều này có nghĩa là không cần phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác hoặc tuân theo một lịch trình cứng nhắc. Điều tuyệt vời nhất là không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm tiền cho những ưu tiên khác. Các khóa học trực tuyến sẽ có sẵn ở bất cứ đâu có kết nối Internet. Ví dụ, nếu bạn đang đi du học và muốn tìm việc làm thì giáo dục trực tuyến là một lựa chọn tuyệt vời.

Học trực tuyến cho phép trải nghiệm học tập được cá nhân hóa

Các khóa học trực tuyến có xu hướng nhỏ hơn các lớp học thông thường. Hầu hết các nền tảng học tập trực tuyến chỉ cho phép một học sinh tại một thời điểm, điều này trong hầu hết các trường hợp cho phép bạn và giáo viên tương tác nhiều hơn và phản hồi nhiều hơn.

Thường xuyên truy cập vào các tài liệu khác nhau như video, ảnh và sách điện tử, giáo viên cũng có thể tích hợp các định dạng khác như diễn đàn hoặc thảo luận để cải thiện môn học, điều này sẽ mang đến cho bạn một nền giáo dục năng động và phù hợp hơn.

Học trực tuyến tiết kiệm chi phí hơn học truyền thống

Không giống như các phương pháp giáo dục truyền thống, giáo dục trực tuyến có xu hướng chi phí hợp lý hơn. Ứng dụng học trực tuyến cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán cho phép trả học phí cho mỗi lớp. Điều này giúp bạn quản lý ngân sách của mình tốt hơn.

2. Một số cách giúp học trực tuyến hiệu quả

Khác với việc học ở trường, học trực tuyến có thể giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp học hợp lý thì khó đạt được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho người học một số cách học trực tuyến để góp phần mang lại hiệu quả cao.

Xác định rõ mục tiêu học tập

Việc xác định rõ ràng mục tiêu trước khi học sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng. Biết tại sao bạn đi học và vì mục đích gì. Đồng thời, lấy đó làm động lực để cố gắng đạt được mục tiêu đã đề ra.

Cần có tinh thần tự học

Tính tự giác trong học tập đóng vai trò quyết định đến hiệu quả học tập. Đối với e-learning, tinh thần này càng được đề cao hơn.

Có tính tự giác trong học tập trực tuyến

E-learning mang lại cho bạn rất nhiều thời gian rảnh rỗi. Nhưng đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người dễ lơ là, không tập trung vào việc học. Vì vậy, việc học trực tuyến đòi hỏi tính tự giác cao.

Xây dựng kế hoạch học tập dài hạn

Để đạt hiệu quả cao khi học trực tuyến, cần xây dựng kế hoạch học tập khoa học. Kế hoạch phải bao gồm một khoảng thời gian dài và càng chi tiết càng tốt.

Một số cách giúp học trực tuyến hiệu quả
Một số cách giúp học trực tuyến hiệu quả

Cần đặt câu hỏi và chủ động thảo luận

Trong quá trình học trực tuyến, nên đặt nhiều câu hỏi và tham gia thảo luận sôi nổi để các khóa học trực tuyến không chỉ mang tính lý thuyết mà còn giúp phát triển nhiều kiến ​​thức, kỹ năng thực tế.

Thực hành thường xuyên những thứ đã học

Để kiến ​​thức trong lớp học trực tuyến online không bị trôi đi hãy nhớ thực hành đi thực hành lại những gì đã học. Điều này sẽ giúp hiểu và nắm bắt kiến ​​thức tốt hơn.

Có kiến thức cơ bản về internet và máy tính

Nếu muốn học trực tuyến một cách dễ dàng thì kiến ​​thức về máy tính và Internet là rất cần thiết. Vì vậy, cần thường xuyên nâng cao kiến ​​thức về lĩnh vực này để học trực tuyến nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Trên đây là những lý do vì sao bạn nên học trực tuyến thay vì đến giảng đường và những gợi ý về cách học trực tuyến hiệu quả. Hy vọng bài viết mang đến cho người học nhiều kiến thức hữu ích và có thêm nhiều trải nghiệm thú vị cùng với người học.

Scroll to top