Hệ thống LMS là gì? Cập nhật kiến thức về LMS từ A – Z

Hệ thống LMS là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đào tạo và giảng dạy. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn không ít tổ chức vẫn chưa hiểu rõ hệ thống này và vẫn còn băn khoăn không biết nên áp dụng vào hoạt động trong tổ chức của mình hay không? Hãy xem ngay những gợi ý bên dưới đây của Nền tảng học trực tuyến Cloudclass!

Hệ thống LMS là gì?

Hệ thống LMS là viết tắt của Learning Management System hay còn gọi là hệ thống quản lý học tập trực tuyến. Đây là thuật ngữ chung cho phần mềm công nghệ được phát triển để quản lý các khóa học trực tuyến, đánh giá kết quả giảng dạy, phân phối bài giảng và tạo sự tương tác giữa người dạy và người học.

Giống như Word giúp bạn viết tài liệu và Gmail giúp bạn quản lý email. Hệ thống LMS là phần mềm giúp bạn tạo, quản lý và cung cấp các khóa học eLearning.

Hãy coi hệ thống quản lý học tập như một công nghệ có thể được cải tiến, giúp việc học nhanh hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn và quan trọng nhất là có thể theo dõi được.

Hệ thống LMS là một công cụ học tập trực tuyến và ở dạng phổ biến nhất, bao gồm hai phần riêng biệt:

– Thành phần máy chủ thực hiện chức năng cơ bản (tạo, quản lý và phân phối khóa học, xác thực người dùng, cung cấp dữ liệu và thông báo, v.v.)

– Giao diện người dùng chạy trên trình duyệt giống như một trang web (như Gmail hay Facebook), được sử dụng bởi quản trị viên, giáo viên và người học.

Hệ thống LMS là gì?
Hệ thống LMS là gì?

Chức năng chính của hệ thống LMS

Vai trò của mỗi hệ thống LMS khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu, chiến lược học tập trực tuyến và kết quả mong muốn của từng tổ chức. Tuy nhiên, công dụng phổ biến nhất của phần mềm LMS là triển khai và theo dõi quá trình đào tạo trực tuyến.

Thông thường, nội dung sẽ được tải lên hệ thống, giúp người học ở mọi nơi có thể dễ dàng truy cập. Trong một số trường hợp, hệ thống LMS thậm chí có thể tích hợp các công cụ soạn thảo eLearning, cho phép tạo và phát triển tài liệu đào tạo trực tuyến mà không cần sự can thiệp bổ sung của phần mềm từ bên thứ ba.

Một hệ thống quản lý học tập được coi là một kho lưu trữ lớn, bất kỳ ai có tên người dùng và mật khẩu đều có thể truy cập các tài nguyên đào tạo trực tuyến này mọi lúc mọi nơi. Người dùng sẽ phải cài đặt phần mềm LMS trên ổ cứng hoặc được chia sẻ quyền để truy cập vào máy chủ công ty. 

Bất kể lựa chọn cài đặt nào, điều quan trọng cần lưu ý là người dùng LMS được chia thành hai loại: Người học trực tuyến sử dụng hệ thống để tham gia đào tạo trực tuyến; và nhóm dựa trên nền tảng LMS để phổ biến thông tin và cập nhật nội dung giảng dạy.

Khách hàng của hệ thống LMS là ai?

Nền tảng LMS được sử dụng trên toàn cầu, ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau và cho nhiều người dùng. Việc sử dụng LMS đã trở thành một xu hướng ngày càng tăng trong những năm qua.

Trên thực tế, thị trường LMS toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 24% mỗi năm. Bây giờ là thời điểm lý tưởng để làm quen với phần mềm dạy học trực tuyến.

Hệ thống quản lý học tập trực tuyến thường được các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp sử dụng để đào tạo học sinh, sinh viên, nhân viên. 

Không chỉ các tổ chức giáo dục, bất kỳ ai áp dụng eLearning đều sử dụng LMS. Có thể là:

  • Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và lĩnh vực, từ các công ty đa quốc gia đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Các tổ chức – Từ Liên hợp quốc đến các hợp tác xã địa phương, tổ chức phi chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận.
  • Các cơ quan ban ngành tại địa phương, chính phủ
  • Các cơ sở giáo dục truyền thống (trường học, trường đại học, cao đẳng, v.v.)
  • Các cơ sở giáo dục trực tuyến và eLearning

Hệ thống LMS dùng để làm gì?

LMS không chỉ áp dụng riêng cho các loại hình học tập mà còn là một công cụ hỗ trợ kinh doanh có giá trị, được các doanh nghiệp và tổ chức lớn và nhỏ áp dụng.

Hệ thống LMS thường được sử dụng cho những mục đích chung sau:

  • Mang tới trải nghiệm học tập phù hợp với riêng từng cá nhân
  • Cho phép người hướng dẫn dễ dàng ghi chú và thực hiện thay đổi
  • Tạo cơ hội hợp tác trực tuyến giữa giáo viên và người học
  • Tích hợp các công cụ phổ biến như lịch, trình xử lý văn bản, v.v.
  • Báo cáo thông tin chi tiết về tiến trình của người dùng bằng tính năng phân tích tích hợp
  • Mở rộng quy mô tổ chức dễ dàng

Các app học online hiện đại thường có các công cụ và tài nguyên tích hợp sẵn giúp quản trị viên phát triển các bài học, hoạt động và đánh giá khóa học. Quản trị viên có thể chỉ định thông tin đăng nhập mới cho người dùng và lên lịch hoàn thành khóa học.

Hệ thống LMS dùng để làm gì?
Hệ thống LMS dùng để làm gì?

Đặc điểm của hệ thống LMS

Hầu hết các phần mềm quản lý học tập hiện nay đều có những tính năng thu hút các phân khúc người dùng khác nhau. Nhưng về cơ bản chúng đều đáp ứng được yêu cầu về sự tiện lợi và giảm chi phí.

Các tính năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến có thể bao gồm:

  • Các công cụ dạy và học trực tuyến giúp tạo các khóa học kỹ thuật số, cấu trúc các môn học, tạo tài liệu tham khảo theo khóa học, danh mục, bài viết, v.v.
  • Hệ thống quản lý kết quả học tập giúp phân tích thống kê tiến độ học tập, thời gian học tập, kết quả và chứng chỉ học tập của học viên.
  • Các tính năng liên quan đến khả năng tự động tổ chức thi và vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá mức độ hài lòng của học viên sau đào tạo
  • Môi trường lớp học và hội thảo trực tuyến để thuyết trình từ xa cho giáo viên, sinh viên, nhân viên hoặc khách hàng.

Đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các tính năng mà hệ thống LMS có thể mang lại cho các tổ chức và doanh nghiệp. Mỗi tổ chức đều có nhu cầu đào tạo và hạn chế về ngân sách riêng. Do đó, việc lựa chọn một nền tảng phù hợp đòi hỏi phải tính đến nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định.

Đánh giá một hệ thống LMS tốt đòi hỏi phải phân tích kỹ lưỡng tất cả các tính năng và lợi ích mà mỗi hệ thống mang lại. Đây là một quyết định khó khăn vì hệ thống LMS thường được sử dụng lâu dài.

Tất cả những thông tin trên về hệ thống LMS hy vọng sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn và đầu tư một hệ thống quản lý học tập uy tín, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của mình.

Nếu có nhu cầu sử dụng hệ thống LMS hãy nhanh chóng liên hệ ngay với nền tảng CloudClass để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

Scroll to top