Chi phí số hóa bài giảng Elearning và cách tối ưu tối đa chi phí

Chi phí số hóa bài giảng Elearning bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như công nghệ, hệ thống, chi phí bổ sung, cấp độ khóa học, v.v. Cụ thể hơn, khi chuyển từ dạy học truyền thống sang e-learning, bạn sẽ cần chuẩn bị những khoản chi phí gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass để hiểu rõ hơn về nội dung này nhé!

1. Chi phí số hóa bài giảng Elearning là gì?

Việc chuyển từ dạy học truyền thống sang dạy học trực tuyến sẽ yêu cầu phải trả một số chi phí nhất định, chi phí này gọi là chi phí số hóa các khóa học e-learning. Vậy chi phí số hóa khóa học E-learning là bao nhiêu? Để số hóa các khóa học e-learning, các tổ chức sẽ phải trả các khoản phí sau:

– Chi phí công nghệ: Đây là chi phí đầu tiên và quan trọng nhất để số hóa khóa học. Về cơ bản, một mô hình e-learning tổng thể sẽ bao gồm: Cơ sở hạ tầng, thông tin liên lạc và mạng lưới. Nếu có điều kiện lý tưởng về truyền thông mạng và nội dung đào tạo, tổ chức vẫn cần phải bỏ ra một khoản tiền nhất định cho hạ tầng phần mềm, thường là hệ thống quản lý học tập trực tuyến.

Chi phí số hóa bài giảng Elearning là gì?
Chi phí số hóa bài giảng Elearning là gì?

Chi phí số hóa bài giảng Elearning bảo trì hệ thống: Quá trình số hóa các khóa học e-learning đòi hỏi nhiều thời gian để cập nhật, sửa đổi, duy trì và phát triển liên tục. Và để làm được điều này, các công ty phải bỏ ra rất nhiều tiền để bổ sung, cải tiến các tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy. 

– Xuất hiện những chi phí phát sinh nhất định: Dù dự án số hóa e-learning là gì thì những chi phí mới cũng sẽ xuất hiện, đó là chi phí về thời gian, kinh nghiệm,… xuất hiện vì nhiều lý do chủ quan hoặc khách quan mà tổ chức giáo dục gặp phải. Điều quan trọng là phải biết cách tối ưu hóa và giảm thiểu những chi phí bổ sung này bằng cách tránh những sai sót không đáng có, lựa chọn phần mềm dạy học trực tuyến LMS phù hợp hoặc phân phối nội dung phù hợp.

2. Cấp độ khóa học ảnh hưởng đến chi phí số hóa các khóa học Elearning

Có ba loại khóa học trực tuyến, tùy thuộc vào mục tiêu và số lượng các yếu tố tương tác. Vậy chi phí thiết kế website Elearning là bao nhiêu? Yêu cầu càng cao thì chi phí số hóa bài giảng Elearning để thiết kế website càng cao nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc giá khóa học mà học viên sẽ phải trả sẽ cao hơn.

– Cấp độ 1: Cơ bản – Các khóa học bài học thông tin

Khóa học cấp 1 bao gồm các trang trình bày có văn bản, hình ảnh và nút “Tiếp theo”. Đôi khi nó chứa các câu đố Đúng hoặc Sai đơn giản hoặc các câu hỏi trắc nghiệm. Nếu lấy bản trình bày PowerPoint và chuyển nó sang định dạng eLearning thì đó cũng sẽ là khóa học cấp một.

Hầu hết các khóa học slide truyền thống có mục tiêu chính là cung cấp thông tin cho người học đều thuộc loại này. Loại nội dung  này là đủ khi cần thông báo cập nhật sản phẩm hoặc chính sách mới. Trong trường hợp này, không cần phải chi tiền cho các trò chơi và mô phỏng tương tác; chỉ cần văn bản và thiết kế là quan trọng.

– Cấp độ 2: Tương tác – Phù hợp với khóa học tạo động lực

Với cấp độ này có thể bao gồm âm thanh, video,  tác vụ kéo, thả, hoạt ảnh và bài kiểm tra nâng cao.

Mục tiêu chính của các khóa học tạo động lực trong chi phí số hóa bài giảng Elearning là khuyến khích học viên thay đổi cách tiếp cận hoặc thái độ đối với điều gì đó, chẳng hạn bằng cách tuân theo các quy tắc an toàn phòng cháy chữa cháy tại nơi làm việc. Trong khóa học như vậy, lý thuyết gắn liền với thực hành nên các trò chơi, câu đố và đối thoại đều được yêu thích sử dụng.

Cấp độ khóa học ảnh hưởng đến chi phí số hóa các khóa học Elearning
Cấp độ khóa học ảnh hưởng đến chi phí số hóa các khóa học Elearning

– Cấp độ 3: Nâng cao – Lý tưởng cho việc giảng dạy thực tế

Ở cấp độ này, các khóa học có thể bao gồm các tương tác, mô phỏng và trò chơi nghiêm túc được cá nhân hóa phức tạp. Các khóa học có kịch bản phân nhánh chi tiết cung cấp cho người học trải nghiệm học tập được cá nhân hóa và mức độ phản hồi khác nhau cũng thuộc loại này.

Các khóa học cấp ba chủ yếu được sử dụng để dạy các kỹ năng thực tế mới. Trong loại hình học tập trực tuyến với chi phí số hóa bài giảng Elearning này, cần có tối thiểu lý thuyết và tối đa hóa việc thực hành và nghiên cứu trường hợp. Các yếu tố có tính tương tác cao và cốt truyện phức tạp sẽ tốn kém chi phí hơn và mất nhiều thời gian phát triển hơn so với văn bản thuần túy có một vài hình ảnh minh họa, vì vậy hãy tính đến điều này khi lập kế hoạch cho dự án elearning.

Khi quyết định loại khóa học nào tổ chức cần, phạm vi của dự án sẽ bắt đầu trở nên rõ ràng.

Chi phí số hóa bài giảng Elearning trong giai đoạn phát triển

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về quy trình thiết kế và phát triển khóa học trong các phương pháp dạy học trực tuyến để xác định rõ chi phí của từng bước này để xác định chi phí số hóa một bài học elearning:

Giai đoạn A: Chi phí nghiên cứu và phân tích: Khóa học phải khả thi, xét từ góc độ kinh tế hoặc kinh tế xã hội (tăng cường nhận thức về thương hiệu, cải thiện văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nhân viên, sáng kiến ​​​​phi lợi nhuận, v.v.). Vì vậy, trước khi biên soạn một khóa học cần thực hiện các nghiên cứu sau:

– Đối tượng mục tiêu

– Nghiên cứu về sự cạnh tranh hiện tại trong một thị trường ngách

– Khám phá các kênh quảng cáo yêu thích của bạn

– Chi phí phát triển khóa học trực tuyến: Chi phí cho giai đoạn phân tích

Giai đoạn B: Đầu tư vào thiết kế khóa học trực tuyến về cả chi phí lẫn thời gian

Lưu ý quan trọng: Có “nội dung học tập trực tiếp” được tổ chức tốt – đa dạng phương tiện, biểu đồ, sơ đồ và tài liệu học tập khác có thể dễ dàng viết kịch bản, đưa vào các câu đố và chuyển đổi thành các khóa học trực tuyến – Sẽ giảm chi phí tới 30 %. 

Giai đoạn D: Triển khai nội dung 

Sau khi hoàn tất giai đoạn thiết kế và phát triển việc sản xuất tài liệu học tập điện tử, chủ sở hữu khóa học/người quản lý nội dung nên triển khai nội dung đó vào LMS mà họ lựa chọn và biên dịch nó thành một khóa học trực tuyến sẵn sàng cho việc học. Sau đó, bắt đầu quy trình đảm bảo chất lượng, bao gồm việc test thử một bài kiểm tra khóa học, kiểm tra nó bởi một số người, thu thập phản hồi và áp dụng các thay đổi khi thực hiện. 

Bí quyết tối ưu hóa chi phí số hóa bài giảng Elearning

Chi phí thiết kế và phát triển một khóa học trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào mô hình thiết kế giảng dạy được chọn. Và để tối ưu hóa chi phí số hóa khóa học Elearning, cần thực hiện như sau

Hiểu rõ mô hình giảng dạy

Một mô hình giảng dạy elearning sẽ cần trải qua các quy trình sau:

– Phân tích – thị trường (có nhu cầu tất yếu cho khóa học hay nó nên được tiếp thị như bất kỳ sản phẩm nào khác), cạnh tranh (các khóa học khác có sẵn về chủ đề gì và được quảng bá ra sao) và phân tích nội dung (nội dung đã sẵn sàng sử dụng trên thị trường hay chưa và nếu không thì chi phí sản xuất là bao nhiêu)

– Thiết kế – Thiết kế các tài liệu học tập từ xa theo các phương pháp thực hành tốt nhất trong thiết kế giảng dạy

– Phát triển – Viết ghi chú bài giảng, bài tập thực hành và câu hỏi, tạo đồ thị, sơ đồ, tài liệu video, v.v.

– Tiến hành thực hiện– Tải nội dung khóa học trực tuyến lên hệ thống LMS mà tổ chức chọn;xây dựng nó thành một khóa học trực tuyến; đảm bảo chất lượng của sản phẩm bao gồm cả việc thử nghiệm; triển khai LMS nếu cần thiết

– Đánh giá – Theo dõi kết quả học tập, phản hồi và nhận xét của học viên; Điều chỉnh nội dung để có ROI tối đa

Việc tạo một khóa học trực tuyến theo mô hình chi phí số hóa bài giảng Elearning này cần có sự tham gia của các vai trò sau:

– SME – Các chuyên gia về chủ đề (Chuyên môn, người viết nội dung khóa học, diễn giả)

Nhóm thiết kế giảng dạy (ID) – Nhóm sáng tạo nội dung (nhà thiết kế, nhà tâm lý học, nhà thiết kế đồ họa, nhà quay phim, đạo diễn, biên tập video)

– PM – Chính là nhóm quản lý dự án

– TSS – Chuyên viên kỹ thuật (Quản lý nội dung, chuyên gia QA, DevOps)

Nắm rõ mô hình khóa học e-learning là bước quan trọng để tính toán chi phí tạo khóa học trực tuyến. Cụ thể gồm:

– Phí nghiên cứu và phân tích

– Thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc thiết kế các khóa học trực tuyến

– Thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc phát triển và triển khai nội dung

Bí quyết tối ưu hóa chi phí số hóa bài giảng Elearning
Bí quyết tối ưu hóa chi phí số hóa bài giảng Elearning

4 cách tối ưu hóa chi phí số hóa khóa học elearning

Có rất nhiều “bí quyết” để tối ưu hóa chi phí số hóa bài giảng Elearning, có thể đơn giản hóa bằng 4 cách ngắn gọn sau:

– Xác định đúng mục tiêu đào tạo: Ví dụ với những học viên thích và hiểu công nghệ, chi phí gamification giúp thu hút sinh viên, nhưng với những học viên ít hiểu về công nghệ và không có hứng thú với nó thì chi phí bỏ ra sẽ chẳng khác nào vứt tiền qua của sổ.

– Chọn nhà cung cấp có quy mô phù hợp với tổ chức như CloudClass,…

– Lựa chọn hệ thống LMS phù hợp như nền tảng CloudClass,…

–  Ghi nhận các phản hồi từ người học

Trên đây là một số thông tin về chi phí số hóa bài giảng Elearning và cách tối ưu hóa chi phí cho tổ chức. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ nắm bắt được những thông tin hữu ích nhất cho mình.

Xem thêm:

Scroll to top