Cách tổ chức học trực tuyến hiệu quả trong giảng dạy

Hình thức học trực tuyến đã xuất hiện từ lâu ở Việt Nam nhưng chỉ mới phát triển mạnh mẽ mạnh mẽ trong những năm gần đây. Với tốc độ tăng trưởng lên tới 44,3% mỗi năm (Ambient Insight, 2019), việc dạy và học trực tuyến đang trở thành xu hướng được nhiều công ty ưu tiên thực hiện. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng hiểu cách tổ chức lớp học hiệu quả. Hãy cùng CloudClass tìm hiểu thêm thông qua nội dung bên dưới đây của Cloudclass nhé!

Lựa chọn phương pháp dạy học trực tuyến phù hợp – Cách tổ chức lớp học hiệu quả

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hiện có hơn 15 phương thức giảng dạy  trực tuyến. Tuy nhiên, tùy theo quy mô, mục tiêu và nhu cầu, doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức giáo dục khác nhau. Dưới đây là 3 hình thức được nhiều đơn vị triển khai khi tạo hệ thống giảng dạy trực tuyến:

Dạy học trực tuyến tích hợp (Hybrid Learning)

“Học tập kết hợp” là hình thức giảng dạy kết hợp, đồng bộ giữa việc học trực tiếp trong lớp học truyền thống và học trực tuyến trong lớp học ảo. Trong các buổi học theo mô hình sư phạm học tập kết hợp, giảng viên sẽ sử dụng thiết bị ghi hình, đồng thời phát sóng trực tiếp từ lớp học offline lên các nền tảng trực tuyến. Như vậy, giáo viên và tất cả học sinh sẽ tương tác và tham gia các hoạt động cùng nhau, kể cả những học sinh không có mặt trong lớp.

Phương pháp giảng dạy này đã được nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng như: Google, Microsoft, Twitter, Meta,… bởi vô số các lợi ích mà nó đem đến.

Dạy học trực tuyến tích hợp (Hybrid Learning)
Dạy học trực tuyến tích hợp (Hybrid Learning)

Trên thực tế, lựa chọn mô hình đào tạo Hybrid Learning là một trong những cách tổ chức khóa học hiệu quả. Nó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, không gian mà còn giúp người lao động tự chủ về thời gian và không gian học tập. 

Học tập tổng hợp (Blended Learning)

Blended Learning là hình thức đào tạo kết hợp giữa việc học trực tuyến trên lớp truyền thống với đào tạo trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ. Đây là phương pháp học tập được Đại học Cambridge nghiên cứu và được nhiều công ty trên thế giới áp dụng.

Không giống như Học kết hợp, phương pháp học tổng hợp không yêu cầu quá trình đào tạo diễn ra trên cùng một nền tảng hoặc cùng một lúc. Thay vào đó,người dạy sẽ cung cấp tài liệu điện tử và tải lên LMS; người học sẽ được lựa chọn thời gian và không gian học tập phù hợp với mình.

Mặc dù cả học tập kết hợp và học tập tổng hợp đều sử dụng công nghệ để hỗ trợ và bổ sung cho việc học. Tuy nhiên, Blended Learning chỉ giới hạn ở việc sử dụng nền tảng học trực tuyến như một phần bổ sung để số hóa tài liệu học tập và trao đổi thêm thông tin nhằm củng cố kiến ​​thức cho người học, bởi các khóa học luôn hướng tới một tổ chức trực tuyến. Hình thức này không tổ chức các lớp học ảo trực tiếp nên sẽ không hỗ trợ việc học cho những học sinh không thể tham gia lớp học ngoại tuyến.

E learning

Elearning là phương pháp học trực tuyến dựa trên nền tảng sử dụng kết nối Internet để đào tạo mà không yêu cầu sự tiếp xúc trực tiếp giữa người dạy và người học. Nói cách khác, học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị kết nối internet.

Hiện trên toàn thế giới, có tới 90% công ty đã triển khai e-Learning (Market&Research, 2021) kể từ sau đại dịch. Hệ thống LMS E-Learning phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp vì khả năng tối ưu hóa nguồn lực cho hoạt động đào tạo. Với phương pháp này, các khóa học được số hóa, có thể lưu trữ và tái sử dụng cho nhiều mục đích. Doanh nghiệp có thể lựa chọn tự thực hiện hoặc thuê đơn vị thực hiện tùy theo nhu cầu và khả năng của mình.

Lợi ích của việc học trực tuyến được phản ánh qua việc đầu tư vào các công cụ và hình thức khóa học; hệ thống học liệu điện tử có tính tương tác cao, kích thích sự tập trung, hứng thú và tương tác của học sinh. Đây cũng là một trong những hình thức học tập được các tổ chức ưa chuộng khi áp dụng các phương pháp tổ chức lớp học.

Xây dựng chương trình học tập khoa học, rõ ràng

Một trong những cách tổ chức khóa học hiệu quả mà các tổ chức phải thực hiện đó là xây dựng lịch trình học tập rõ ràng cho học viên trên phần mềm dạy học trực tuyến.

Ngày và giờ diễn ra lớp học 

Khi thiết kế lịch học trên hệ thống quản lý học tập LMS tích hợp các nền tảng chat trực tuyến theo thời gian thực như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, tổ chức nên thiết lập lịch học cố định.

Học viên sẽ sắp xếp công việc cá nhân để đến lớp đúng ngày giờ quy định mà không ảnh hưởng đến lịch học cá nhân. Điều này không chỉ giúp người học chủ động hơn trong công việc mà còn giúp bộ phận giảng dạy quản lý số lượng thành viên và lịch học dễ dàng, hiệu quả hơn.

Thời lượng khóa học

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, con người chỉ có thể tập trung chú ý tối đa 20 phút. Vì vậy, bộ phận giảng dạy nên quy hoạch thời lượng các buổi học trực tuyến từ 10 đến 15 phút để tránh sự nhàm chán, mất tập trung cho người học.

Ngoài ra, việc chia nội dung khóa học thành các bài giảng ngắn hoặc video từ 1-3 phút, kết hợp nhiều âm thanh, hình ảnh, màu sắc bắt mắt cũng là một trong những cách tổ chức khóa học hiệu quả, mang tính tương tác cao và tăng khả năng tiếp thu kiến ​​thức tạo sự thu hút cho người học.

Thời lượng hoàn thành bài tập

Thời gian cần thiết để hoàn thành các bài tập trong quá trình giảng dạy trực tuyến tùy thuộc vào mục tiêu, nội dung và độ khó của bài tập. Tuy nhiên, một số lưu ý chung dành cho giảng viên để tổ chức khóa học hiệu quả:

– Thời gian phải phù hợp với kế hoạch học tập chuẩn của toàn bộ chương trình giảng dạy 

– Cần thông báo trước cho học viên để họ thống nhất thời gian biểu hợp lý

– Thời gian và thời hạn thực hiện nhiệm vụ phải cân đối, điều chỉnh và phù hợp với đặc điểm của học viên

Xây dựng chương trình học tập khoa học, rõ ràng
Xây dựng chương trình học tập khoa học, rõ ràng

Đảm bảo tương tác giữa người dạy và người học

Để tổ chức các khóa học hiệu quả, ngoài việc đầu tư về nội dung, bộ phận giảng dạy cũng phải chú trọng thiết kế các hoạt động tương tác thú vị giữa giáo viên và học sinh. Thông qua các buổi thảo luận nhóm, làm việc nhóm, trò chơi, giải đố,… các thành viên sẽ có cơ hội được giao lưu và chia sẻ nhiều hơn. Từ đó tăng cường liên kết nội bộ, nâng cao hiệu quả đào tạo và lan tỏa không khí tích cực trong các buổi học.

Ngoài ra, bộ phận đào tạo cũng phải đảm bảo sự kết nối giữa giáo viên và học sinh luôn thông suốt nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên được học trực tuyến.

Tài liệu học tập tiếp cận nhanh chóng

Để giúp người học dễ dàng tiếp thu bài học, bộ phận đào tạo phải chuẩn bị tài liệu học tập trước khi khóa học bắt đầu. Điều này sẽ giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan về nội dung đào tạo, xác định hướng đi của khóa học và trước hết hãy nghĩ đến vấn đề sắp được đào tạo.

Tài liệu học tập phải được trình bày ngắn gọn và đơn giản ở nhiều định dạng như văn bản thuần túy, trình chiếu, PDF, v.v. và truyền qua Internet để người học có thể học mọi lúc, mọi nơi. Từ đó nâng cao trải nghiệm học tập tối đa cho học viên.

Kết luận

Trên đây là 4 cách tổ chức bài học trực tuyến hiệu quả. Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa cung cấp, các công ty có thể áp dụng thành công trong quá trình xây dựng hệ thống elearning tại đơn vị mình.

Xem thêm:

Learning Analytics – Xu hướng mới của lĩnh vực đào tạo và phát triển

Scroll to top