Learning Analytics – Xu hướng mới của lĩnh vực đào tạo và phát triển

Learning Analytics là gì? Khi cuộc cách mạng kỹ thuật số ngày càng định hình cách chúng ta học hỏi và phát triển, việc tận dụng dữ liệu để nắm bắt những hiểu biết quan trọng về học tập đã trở thành một phần quan trọng của ngành giáo dục. Learning Analytics chính là một trong những xu hướng chính trong lĩnh vực này.

Nhưng tại sao Learning Analytics lại hấp dẫn với Lĩnh vực đào tạo và phát triển đến vậy? Và đã được áp dụng như thế nào trong e-Learning? Hãy cùng khám phá chi tiết hơn qua nội dung bên dưới của Nền tảng cloudclass.

Learning Analytics là gì?

Learning Analytics (Phân tích học tập) là quá trình thu thập, xử lý và đánh giá thông tin liên quan đến người học và môi trường học tập nhằm mục đích hiểu rõ hơn cách họ học và cải thiện kết quả học tập. Phân tích học tập sử dụng các công nghệ như khai thác dữ liệu, phân tích, trí tuệ nhân tạo (AI) để khám phá các mẫu, xu hướng và thông tin chi tiết hữu ích từ dữ liệu về tiến độ học tập, mức độ tương tác của người học với nội dung và hiệu suất học tập.

Learning Analytics là gì?
Learning Analytics là gì?

Thông qua phân tích dữ liệu học tập, dữ liệu thô và lộn xộn có thể trở thành thông tin có giá trị, giúp các doanh nghiệp và nhà giáo dục hiểu rõ hơn về cách học sinh tương tác với nội dung học tập, khả năng tiếp thu kiến ​​thức và những khó khăn mà họ gặp phải. Kết quả phân tích này có thể được sử dụng để điều chỉnh chương trình đào tạo, cải thiện nội dung , tối ưu hóa trải nghiệm.

Learning Analytics được áp dụng cho e-learning như thế nào?

Trong lĩnh vực e-learning,  Learning Analytics là một công cụ quan trọng để tối ưu hóa trải nghiệm học tập và hiệu quả học tập của người học. Dưới đây là những cách Learning Analytics được áp dụng trong hệ thống LMS.

Điều chỉnh nội dung học tập

Thu thập dữ liệu và phân tích học tập cung cấp cho giảng viên và người đào tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về cách người học tương tác với nội dung bài giảng. Bằng cách theo dõi học viên dành bao nhiêu thời gian cho từng phần của khóa học, hay nội dung nào hoàn thành nhanh và ngược lại, giáo viên sẽ dễ dàng nhận ra học viên đang gặp khó khăn ở phần nào. Thông tin này cung cấp cho họ một cái nhìn chính xác về tình trạng hiện tại của quá trình học tập.

Dự đoán xu hướng thông qua phân tích

Sử dụng Learning Analytics có thể phân tích và dự đoán xu hướng học tập trong tương lai cho người học. Nhờ đó, giáo viên có thể chuẩn bị và đáp ứng nhu cầu của học sinh khi đối mặt với những thay đổi trong học tập hoặc các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến cách học của họ.

Cụ thể, nếu dữ liệu từ các khóa học trước cho thấy sinh viên thường tăng cường hoạt động học tập vào cuối tuần, bộ phận L&D và giảng viên cũng có thể sử dụng thông tin để hiệu quả hóa quá trình học tập. Điều này giúp tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và thúc đẩy sự tương tác giữa học viên và giảng viên.

Hơn nữa, khi dự đoán được xu hướng học tập qua Learning Analytics, bộ phận đào tạo cũng sẽ dễ dàng áp dụng các biện pháp điều chỉnh, cải tiến trong quá trình truyền thụ kiến ​​thức. Nếu dữ liệu cho thấy một số học viên gặp khó khăn trong việc hiểu một phần cụ thể của nội dung, người thiết kế bài giảng trên phần mềm dạy học trực tuyến có thể cung cấp tài liệu bổ sung hoặc tổ chức các cuộc thảo luận để giúp học viên vượt qua khó khăn này.

Tối ưu hóa kế hoạch đào tạo

Thông qua phân tích quá trình học tập của từng học sinh, bộ phận L&D có thể đánh giá liệu học sinh đó có tiến bộ theo kế hoạch ban đầu hay không. Nếu một sinh viên tiến bộ nhanh hơn dự kiến, bộ phận đào tạo có thể phân tích lý do cho sự tiến bộ nhanh chóng này. Có lẽ các sinh viên đã nắm vững nội dung hoặc có kinh nghiệm liên quan.

Learning Analytics được áp dụng cho e-learning như thế nào?
Learning Analytics được áp dụng cho e-learning như thế nào?

Dựa trên thông tin này, người thiết kế chương trình bài giảng Learning Analytics có thể điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp với khả năng của sinh viên. Thay vì tiếp tục với kế hoạch ban đầu, họ có thể đưa ra các bài tập phức tạp hơn để thử thách học sinh, đảm bảo rằng chúng duy trì sự tương tác tích cực và không mất hứng thú.

Ngược lại, nếu học viên gặp khó khăn trong việc tiến bộ như mong đợi, giảng viên có thể tìm ra nguyên nhân và đưa ra những hỗ trợ phù hợp. Học viên có thể cần thêm thời gian để hiểu nội dung hoặc cần sự hướng dẫn của giảng viên. Do đó, người hướng dẫn có thể thay đổi thời gian phân phối nội dung, tổ chức phiên trực tiếp để trả lời câu hỏi hoặc cung cấp tài liệu bổ sung.

Tại sao Learning Analytics trở thành xu hướng L&D hàng đầu?

Phát triển nhờ công nghệ

Sự phát triển của công nghệ đã tác động lớn đến xu hướng sử dụng Learning Analytics. Công nghệ ngày càng tiên tiến, đặc biệt là trong việc thu thập, phân tích và hiển thị dữ liệu, đã tạo cơ hội đáng kể cho các  tổ chức đặc biệt là bộ phận L&D, nắm bắt thông tin về hoạt động học tập của họ và tối ưu hóa quy trình đào tạo.

Hệ thống quản lý học tập (LMS) cũng như các ứng dụng Learning Analytics đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập dữ liệu chi tiết về người học. Chúng cho phép tự động ghi lại tiến độ học tập, kết quả kiểm tra, thời gian học tập, tương tác với nội dung bài giảng, v.v. Điều này sẽ cung cấp cho các công ty một bộ dữ liệu phong phú và đa dạng về các khía cạnh của quá trình học hỏi.

Những tiến bộ trong xử lý dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đã biến dữ liệu kỹ thuật số thành thông tin hữu ích. Thông qua các thuật toán phân tích dữ liệu, dữ liệu được thu thập từ sinh viên có thể được chuyển đổi thành thông tin hữu ích về tiến độ và hiệu suất học tập của học viên. Các mô hình dự đoán có thể xác định xu hướng học tập, đo lường tiến độ và đưa ra dự đoán về thành tích của học viên trong tương lai.

Chứng minh giá trị của giảng dạy

Trước đây, việc đo lường giá trị của bài giảng thường mơ hồ và khó xác định. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của phân tích học tập, các công ty có thể tiến thêm một bước trong việc theo dõi hiệu suất của các chương trình giảng dạy. Dữ liệu về tiến độ học tập, hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra và kiến ​​thức lĩnh vực thường được tổng hợp và phân tích để cho thấy cách đào tạo ảnh hưởng đến các số liệu kinh doanh, chẳng hạn như cải thiện hiệu suất của học viên, giảm tỷ lệ lỗi và cải thiện đóng góp cho sự phát triển của tổ chức.

Ngoài ra, Learning Analytics cũng cung cấp khả năng theo dõi quá trình áp dụng kiến ​​thức thu được trong thế giới thực. Thông qua việc phân tích diễn biến hiệu quả và khả năng giải quyết vấn đề của người học sau quá trình đào tạo, tổ chức có thể đánh giá rõ hơn chương trình giảng dạy có thực sự đóng góp tích cực vào năng suất hay không.

Tại sao Learning Analytics trở thành xu hướng L&D hàng đầu?
Tại sao Learning Analytics trở thành xu hướng L&D hàng đầu?

Thông qua tính minh bạch và khả năng cung cấp bằng chứng rõ ràng, Learning Analytics giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho các quyết định liên quan đến đầu tư đào tạo. Chính nhờ Learning Analytics mà giá trị giảng dạy không còn là một câu hỏi mơ hồ mà có thể chứng minh bằng những thước đo cụ thể và hiệu quả thực tế trong môi trường làm việc.

Có thể thấy, Learning Analytics đang là xu hướng dẫn đầu trong lĩnh vực Đào tạo và Phát triển, khả năng thu thập, phân tích và áp dụng dữ liệu học tập. Mong rằng với bài viết mang đến nhiều kiến thức hữu ích.

Xem thêm:

 

Scroll to top