Bí quyết thiết kế bài giảng elearning hấp dẫn người học

Để thiết kế bài giảng elearning hiệu quả, hấp dẫn, không những phải sở hữu nội dung đa dạng, bài bản mà yếu tố bố cục, thiết kế cũng đóng vai trò quan trọng. Đúng với sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm nhiều năm cung cấp dịch vụ e-learning,Đào Tạo Nội Bộ xin gợi ý độc giả một số bí quyết thiết kế khóa học e-learning để có thể chiếm được 70% ấn tượng của người học ngay khi bắt đầu.

1. Sử dụng template khoa học trong thiết kế bài giảng elearning

Thiết kế khoa học – Cụm từ này chắc hẳn nhiều người vẫn chưa thể hình dung được.  Ý tôi muốn nói là thiết kế bảng nhóm sao cho người học “không bị phân tâm”. Thiết kế không đồng nghĩa việc cần trang trí cho nó.

Một thiết kế hiệu quả là một thiết kế khuyến khích người học tập trung vào nội dung hơn là trang trí nó quá mức. Thiết kế khoa học còn được coi là tạo ra một template ưng ý, đảm bảo tránh những yếu tố không cần thiết, tránh tâm lý hoang mang cho người học.

Sử dụng template khoa học trong thiết kế bài giảng elearning
Sử dụng template khoa học trong thiết kế bài giảng elearning

2. Chọn hình ảnh phù hợp

Dù bạn ít hay nhiều kinh nghiệm về thiết kế bài giảng elearning, chúng ta đều biết rằng văn bản sẽ là dữ liệu chính, hình ảnh sẽ là yếu tố bổ sung để tạo ra tác động cảm xúc cần thiết.

Để đạt được mục tiêu này, hãy sử dụng hình ảnh phù hợp để hỗ trợ nội dung muốn truyền tải. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy hình ảnh phù hợp có thể giúp lưu giữ thông tin gấp sáu lần so với bình thường

3. Sử dụng màu thông minh

Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế bài giảng elearning trực quan, nó có khả năng khơi gợi những phản ứng “thích hợp” từ người học. Sự khôn ngoan ở đây thể hiện ở cách chúng ta kết hợp màu sắc.

Ví dụ: Chúng ta nên sử dụng các tông màu nhẹ, dịu cho các bài học trực tuyến và màu tối cho văn bản. Hơn hết, tránh quá lòe loẹt, trông sẽ rất rối mắt. Đào Tạo Nội Bộ khuyên người dùng nên sử dụng tối đa ba màu, như vậy là quá đủ để giữ bài giảng trở lên đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người học.

4. Nên chia nhỏ các nội dung muốn truyền tài

Sẽ thật là thảm họa khi trước mặt bạn là cả núi chữ. Khi nhìn vào nó, đầu bạn chỉ muốn quay mòng mòng quanh những chữ cái và điều đó không tạo cho bạn bất kỳ động lực nào để đọc hết chúng. Chúng ta nên chia nội dung thành nhiều slide trong thiết kế bài giảng elearning.

Bên cạnh việc đảm bảo khả năng đọc tốt hơn, nó cũng sẽ cải thiện “giao diện” và cảm nhận về khóa học đối với người dùng. Nên bôi đậm các từ khóa chính để làm nổi bật các ý chính và giúp người học dễ hình dung nội dung của bài giảng elearning.

Nên chia nhỏ các nội dung muốn truyền tài
Nên chia nhỏ các nội dung muốn truyền tài

5. Không gian trống màu trắng, nó có sức mạnh tuyệt vời

Theo tất cả các nhà thiết kế bài giảng elearning có kinh nghiệm và nổi tiếng, khoảng trắng cũng quan trọng như nội dung của một khóa học trực tuyến. Không gian trắng hoàn hảo chính là không cần phải luôn luôn lấp đầy nó.

Tầm quan trọng của khoảng trắng giúp người học hiểu rõ hơn điều gì là quan trọng và điều gì không. Ngoài ra, nó mở đường cho sự hiểu biết tốt hơn và trình bày các ý tưởng, cũng như thiết kế học tập hiệu quả.

Màu sắc, giao diện, bố cục có thể coi là những thành phần tạo nên sự  hoàn hảo của thiết kế bài giảng elearning. Do đó hãy đầu tư thời gian, công sức của mình hơn nữa khi thiết kế để tạo ra một bài giảng thu hút và ấn tượng với các học viên của mình. Ngoài ra, nếu gặp khó khăn khi xây dựng bài giảng elearning, hãy liên hệ ngay cho CloudClass để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp tối ưu nhất.

Xem thêm:

Scroll to top