Làm sao để dạy học trực tuyến hiệu quả?Thời gian vừa qua, cả thế giới bàng hoàng trước hậu quả nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, đại dịch còn đang gây ra sự gián đoạn đáng kể trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Trước thực trạng này, câu hỏi cấp bách đặt ra cho các trường học là “Làm thế nào để triển khai hiệu quả việc dạy học trực tuyến?” “.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, phương án dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp (offline) đã được nhiều trường triển khai trong tình trạng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được trang bị đầy đủ, nội dung, những kỹ năng CNTT cần thiết và trên hết là tư duy của người dạy và người học…
Trong số những khó khăn, thách thức nêu trên, các cơ sở giáo dục và đào tạo phải nắm vững những vấn đề quan trọng sau để có thể triển khai hiệu quả việc dạy và học trực tuyến cũng như kinh nghiệm triển khai dạy học trực tuyến. Hãy xem ngay bài viết cùng Nền tảng cloudclass nhé!
Đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ tốt nhất khi triển khai dạy học trực tuyến
Trong đào tạo trực tuyến, hoạt động dạy và học được thực hiện bằng các công cụ công nghệ thông tin. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng CNTT (mạng internet, băng thông, chi phí, v.v.) cũng đóng vai trò rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể đến tiến độ và chất lượng học tập.
Vì vậy, đảm bảo hạ tầng công nghệ, đặc biệt là hạ tầng máy chủ, mạng Internet, tốc độ, đường truyền, băng thông và hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến cung cấp khả năng truy cập và lưu trữ tài nguyên dữ liệu học tập.
Để đáp ứng yêu cầu này, các cơ sở dạy học phải quản lý việc sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ.
Trước hết phải đảm bảo an ninh, bảo trì, bảo quản hệ thống thiết bị phần cứng, phần mềm để sử dụng ổn định, an toàn và hiệu quả.
Thứ hai, đồng thời nghiên cứu, phát triển, cập nhật các công nghệ mới đáp ứng nhu cầu người dùng thông qua các biện pháp cụ thể như: Thường xuyên giám sát việc sử dụng hạ tầng CNTT; Xây dựng đội ngũ nhân sự quản trị và phát triển phần mềm dạy học trực tuyến có trình độ chuyên môn cao để nghiên cứu, phát triển và nâng cấp hệ thống; Tổ chức, định kỳ đánh giá tình hình vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị phần cứng, phần mềm nhằm nhanh chóng tìm ra giải pháp sử dụng hiệu quả hơn, phù hợp với sự phát triển của công nghệ; duy trì nguồn kinh phí hợp lý để bảo trì, đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống.
Từ đây, các cơ sở đào tạo có thể sử dụng phần mềm học online và bộ phận quản lý cũng có thể theo dõi chất lượng giảng dạy của giáo viên cũng như theo dõi quá trình học tập của sinh viên, nhanh chóng điều chỉnh và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả.
Đảm bảo nguồn học liệu đa dạng, đáp ứng chất lượng chuyên môn kỹ thuật
Cơ sở đào tạo phải quản lý việc thiết kế và thực hiện nội dung học liệu; quản lý công việc thẩm định, phê duyệt; Quản lý vận hành, vận hành hệ thống học liệu; Quản lý việc rà soát, biên tập và cập nhật thường xuyên học liệu điện tử cho tất cả các môn học.
Quản lý khi dạy học trực tuyến bao gồm các biện pháp như: Ban hành văn bản quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng bài giảng elearning Tổ chức đào tạo về xây dựng và cập nhật bài giảng cho giáo viên, người thiết kế bài giảng, nhân viên kỹ thuật…
Trong nhiều trường hợp, nội dung khóa học không nên quá trừu tượng hoặc phức tạp, đặc biệt là những nội dung liên quan đến thực hành mà công nghệ không thể diễn đạt được hoặc thể hiện không hiệu quả.
Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên cả về số lượng và chất lượng
Không giống như học truyền thống, dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải sở hữu một số kỹ năng phù hợp với phương pháp này, đặc biệt là kỹ năng ứng dụng, tích hợp công nghệ vào việc xây dựng và thiết kế khóa học, chương trình, bài giảng cũng như kỹ năng tương tác với người học thông qua các thiết bị máy tính. .
Do đó, các cơ sở sử dụng phương pháp dạy online hiệu quả phải rà soát thực trạng đội ngũ giáo viên về cơ cấu, số lượng, năng lực giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại, huấn luyện… Thực hiện đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên bằng cách ban hành các chỉ thị về chất lượng trong quá trình giảng dạy trực tuyến, bằng cách thu thập phản hồi từ người học cũng như thông qua hoạt động của các phòng, ban chức năng của trung tâm đào tạo. Đảm bảo môi trường lớp học có đủ phương tiện, công cụ làm việc để tương tác trực tuyến với người học. Đồng thời, có chế độ đãi ngộ cho giáo viên phù hợp với yêu cầu chuyên môn, đòi hỏi chuyên môn cao, kỹ năng tốt và tính sáng tạo.
Ví dụ, khi bắt đầu một khóa học mới, giáo viên nên đưa ra các hướng dẫn hoạt động, phương pháp học tập dựa trên mục tiêu và nội dung để giúp định hướng thực hiện nhiệm vụ học tập. Đồng thời, tham gia hỗ trợ hoạt động học tập của người học và đưa ra những phản hồi tích cực nhằm nâng cao tính chủ động, tương tác của người học.
Giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập, chỉ đạo người học chủ động thực hiện các hoạt động học tập nhằm rèn luyện các kỹ năng như thực hành, ứng dụng và thường xuyên lấy ý kiến người học. Trong dạy học trực tuyến, thông qua điểm hoạt động của người học trong từng chương và kết quả bài tập về nhà, giáo viên sẽ theo dõi hiệu quả của hoạt động dạy học và nhanh chóng cải tiến nội dung dạy học để đạt được mục tiêu mong muốn của bài học.
Yêu cầu tính chủ động và trang bị cho người học kỹ năng CNTT
Với dạy học trực tuyến, do người học không đến lớp trực tiếp mà chủ yếu tự học nên chất lượng đào tạo phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tự học của người học. Nói cách khác, với phương pháp này, người học phải rất chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu, tương tác với giáo viên cũng như những người học khác để tiếp thu kiến thức.
Ngoài ra, do tính chất học tập chủ yếu thông qua các công cụ công nghệ để tiếp cận kiến thức do đó học viên cần phải có trình độ nhất định về kỹ năng công nghệ thông tin, trong đó có kỹ năng sử dụng máy tính và khai thác tài nguyên số trực tuyến, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động để đảm bảo khai thác tối đa những lợi thế mà công nghệ mang tới cho quá trình học trực tuyến.
Ngoài những bất cập chủ quan và khách quan của nền tảng công nghệ, khả năng thích ứng của người dạy và người học, đào tạo trực tuyến còn có những ưu điểm như đồng bộ, linh hoạt, chủ động hướng dẫn và cá nhân hóa việc học, thực hành, tương tác, cộng tác hoặc dễ dàng tiếp cận với người học. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, dựa vào kinh nghiệm chuyên sâu và đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao trong điều kiện của từng trung tâm đào tạo, việc tổ chức giáo dục trực tuyến chắc chắn sẽ ngày càng hiệu quả hơn. Các khóa học trực tuyến bổ sung cho việc giảng dạy trực tiếp, sử dụng phương pháp đào tạo “học tập kết hợp”.
Trên đây là một số bí quyết giúp triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, hy vọng bài viết mang đến cho người học nhiều kiến thức hữu ích. Đặc biệt nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến thì có thể nhanh chóng liên hệ ngay tới CloudClass qua Hotline: 024.730.959.95 để được hỗ trợ và tư vấn tận tình nhất.
Xem thêm: