Platform là gì? Khám phá những thông tin liên quan tới Platform cần biết

Platform là gì? Một trong những xu hướng kinh doanh chủ đạo trong nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu hiện nay là mô hình nền tảng công nghệ số. Platform vẫn là người dẫn đầu và đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường kinh doanh. Vậy platform là gì? Hãy xem ngay những chia sẻ bên dưới cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass!

Platform là gì?

Platform có thể được hiểu là nền tảng. Trong công nghệ, nền tảng là thuật ngữ lập trình dùng để chỉ chung một nhóm công nghệ được dùng làm nền tảng, cơ sở phát triển cho các ứng dụng công nghệ khác. Nền tảng này tạo ra một kết nối đặc biệt với môi trường mà phần mềm được chạy. Là nơi tạo ra giá trị thông qua việc mua bán, kết nối các nhóm khách hàng để giao dịch với nhau.

Platform là gì?
Platform là gì?

Như đã nói, mô hình kinh doanh Platform là gì đã có từ lâu, trong đó chợ truyền thống là một ví dụ điển hình. Ngày nay, các nền tảng được kết hợp với các yếu tố công nghệ để kết nối người sản xuất và người tiêu dùng một cách chính xác và nhanh chóng. Một trong những nền tảng quan trọng nhất có thể kể đến là: Lazada, Uber, Facebook, Airbnb,…

Các hoạt động chính của Platform là gì?

Các nền tảng hiện tại tập hợp 4 hoạt động chính:

  • Cung cấp cơ sở hạ tầng: Nền tảng cung cấp chức năng nhất định cho phép người dùng có thể truy cập và tham gia giao dịch.
  • Kết nối người sản xuất và người tiêu dùng: Tạo điều kiện kết nối người mua và người bán. Từ những hoạt động này, các giao dịch được kích thích.
  • Quản trị: Quản lý hoạt động giao dịch của người dùng dựa trên các quy tắc nhất định.
  • Kiếm tiền: Tìm cách xây dựng dựa trên những giá trị đã được tạo ra.

Mục đích hoạt động của Platform là gì?

Các đối tượng hoạt động chính của Platform bao gồm:

Chủ sở hữu: Đây là người sở hữu các nền tảng và công nghệ khác nhau. Ví dụ: Nền tảng đám mây của Google thuộc sở hữu của Google,…

Nhà cung cấp dịch vụ: Người quản lý giao diện nền tảng chịu trách nhiệm kiểm tra phạm vi phủ sóng và mức độ tương tác của nền tảng với người dùng.

Nhà sản xuất: Nhà sản xuất nền tảng là người trực tiếp tạo ra các sản phẩm ứng dụng phần mềm trên nền tảng. Giúp nền tảng hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Người tiêu dùng: Người dùng trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm các sản phẩm được cung cấp trên nền tảng.

Mục đích hoạt động của Platform là gì?
Mục đích hoạt động của Platform là gì?

Kết cấu của Platform

Về cấu trúc, một Platform là gì cơ bản sẽ có các yếu tố sau:

Phần cứng đơn: Được sử dụng trong các hệ thống nhúng nhỏ và không yêu cầu hệ điều hành hỗ trợ. Chỉ có một phần cứng có quyền truy cập trực tiếp vào phần cứng.

Trình duyệt: Coccoc, Chrome,…

Ứng dụng: Ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính, ứng dụng phần mềm lưu trữ, ứng dụng lưu trữ dữ liệu,…

Khung: Nơi cung cấp các chức năng được xác định trước.

Máy ảo: Máy ảo chuyển đổi ứng dụng sang định dạng giống với mã máy. Phiên bản đầy đủ của máy ảo bao gồm: Phần cứng, phần mềm, hệ điều hành và dung lượng lưu trữ.

Ưu điểm và nhược điểm của Platform là gì?

Ưu điểm

Nền tảng có khả năng kết nối doanh nghiệp và khách hàng thông qua nhiều giải pháp, từ đó cung cấp nền tảng hỗ trợ khuyến mãi cho mặt hàng tồn kho. Ngoài ra, nó giúp quản lý sự phức tạp của thị trường và tạo ra khả năng phát triển quy mô lớn trên thị trường.

Hạn chế

Nền tảng không được thiết kế để phục vụ các nhóm người tiêu dùng cố định, cụ thể. Năng lực quản lý chuỗi giá trị của nền tảng chưa đạt yêu cầu và không thể theo dõi trải nghiệm của khách hàng từ đầu đến cuối một cách chi tiết và hiệu quả.

Ưu điểm và nhược điểm của Platform là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của Platform là gì?

Tầm quan trọng của Platform như thế nào?

Mô hình Platform là gì có tầm quan trọng sống còn đối với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ ngày nay. Dễ dàng nhìn thấy, các mô hình bán hàng truyền thống cũng vậy đang dần chuyển sang mô hình Platform. Bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi là tập trung vào việc sử dụng một số nền tảng kỹ thuật số trong lĩnh vực quản lý và giao dịch trên hệ thống LMS.

Việc chuyển đổi này nhằm mục đích giúp tăng cường sự công nhận của tổ chức. Đồng thời, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn thông qua các nền tảng và công cụ trực tuyến. Mô hình này dự kiến ​​sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai và dần thay thế các mô hình truyền thống.

Trên đây là một số thông tin khá chi tiết về Platform là gì. Hy vọng với những gì bài viết đã cung cấp, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng phần mềm dạy học online trong tổ chức giáo dục thì có thể liên hệ ngay tới CloudClass để được hỗ trợ, tư vấn tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top