4 bước triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và lưu ý

Chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang là một khái niệm phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Do đó, các tổ chức trong lĩnh vực giáo dục cần giải quyết và áp dụng hiệu quả đổi mới này trong kế hoạch hoạt động của mình.

Trong bài viết này, CloudClass sẽ chia sẻ với bạn những kiến ​​thức cơ bản về chuyển đổi số trong giáo dục và 5 bước triển khai chuyển đổi số hiệu quả giúp các công ty giáo dục đạt được những thành công nhất định.

1. Giá trị của chuyển đổi số trong giáo dục

Chuyển đổi số trong giáo dục khuyến khích hệ thống giáo dục và mọi hoạt động học tập, giảng dạy và hành chính ngày càng phát triển và hiện đại hơn.

Lợi ích chủ yếu của chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay là:

  • Đa dạng thông tin: Internet đã tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau và học viên có thể thuận tiện tìm kiếm nhiều thông tin cùng chủ đề khác nhau. Giáo viên hướng dẫn cần hướng dẫn học viên xác định thông tin tham khảo là chính xác.
  • Tạo sự linh hoạt: Chuyển đổi số trong giáo dục cho phép tham gia các khóa học trực tuyến trên các trang web và ứng dụng như: Google Meet, Teams, Zoom mọi lúc, mọi nơi để trao đổi kiến ​​thức về các chủ đề và dễ dàng tương tác với nhau.
  • Mở rộng tư duy: Người học giờ đây có thể nhanh chóng giao tiếp trong thời gian thực với những người khác trên khắp thế giới. Thông qua các ứng dụng công nghệ như mạng xã hội và Skype, họ có thể mở rộng tầm nhìn và tiếp thu kiến ​​thức mới.
Giá trị của chuyển đổi số trong giáo dục
Giá trị của chuyển đổi số trong giáo dục
  • Dạy kiến ​​thức về kỹ thuật số cho học viên: Học viên ngày nay sẽ tốt nghiệp và trở thành lực lượng lao động chính trong tương lai và công nghệ là trọng tâm trong hoạt động chuyên môn của họ. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ cũng rất quan trọng để nâng cao kiến ​​thức cho học sinh.

2. Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ 

Xu hướng sử dụng công nghệ thông tin ngày càng phát triển kéo theo chuyển đổi số trong giáo dục đã giúp Việt Nam cập nhật thêm nhiều hình thức giảng dạy mới, hiệu quả hơn. Các thiết bị hỗ trợ học tập thông minh hầu hết đã được lắp đặt đầy đủ tại các trường như máy tính, máy chiếu,…

Đồng thời, nhiều trường cũng đã thực hiện phương pháp giảng dạy trực tiếp, tạo điều kiện cho mọi đối tượng học sinh có thể tham gia học tập dễ dàng, hiệu quả. 

Ứng dụng trong quản lý giáo dục

Ngành giáo dục đang không ngừng nỗ lực, cố gắng để đáp ứng nhanh xu thế công nghệ hiện nay. Các doanh nghiệp trong ngành cũng ứng dụng và khai thác cải tiến này để hỗ trợ công tác quản lý của một số bộ phận như: Nhân sự, tài chính – kế toán,…

Thông qua ứng dụng chuyển đổi số sẽ giúp người học nhanh chóng tìm kiếm được tài liệu học tập và giáo viên cũng hiệu quả hơn trong việc quản lý thành tích, hồ sơ cá nhân cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam
Thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam

3. 4 bước giúp các công ty giáo dục chuyển đổi số hiệu quả

Hiện nay, nhiều tổ chức trong lĩnh vực giáo dục vẫn chưa giải quyết được những thách thức gặp phải trong quá trình chuyển đổi số.

Vì vậy, trong nội dung tiếp theo, phần mềm dạy học trực tuyến Cloudclass sẽ giới thiệu đến các tổ chức 5 bước chuyển đổi số hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục.

Bước 1. Chuyển đổi số trong giáo dục tự phát

Nhiều trường học có không ít giáo viên chủ động hơn trong việc triển khai và sử dụng các sản phẩm dạy học trực tuyến. Những giáo viên này hoàn toàn có thể tổ chức một số nội dung/hoạt động học trực tuyến qua Internet; biết phối hợp nhiều công cụ máy tính để xây dựng bài giảng và triển khai các lộ trình giáo dục để tương tác với học sinh và phụ huynh khi không thể giảng dạy trực tiếp trên lớp.

Chính vì vậy, trong các trường học thuộc cấp bậc này ban giám hiệu cũng đã cảm nhận rõ đội ngũ giáo viên đó là những nhân tố quan trọng trong nhà trường nên cần có ngay các biện pháp động viên, bồi dưỡng và phát triển hơn nữa.

Bước 2. Chuyển đổi số cơ bản

Nhà trường có kế hoạch năm học, chi tiết hóa việc triển khai dạy học trực tuyến, giao mục tiêu cho các tổ bộ môn, giáo viên xây dựng các bài học/bài kiểm tra trực tuyến về một số nội dung của một số môn học trong chương trình giảng dạy. thực hiện dạy học trực tuyến đan xen với dạy học trên lớp trong suốt cả năm; tổ chức kiểm tra định kỳ trên máy tính ít nhất 1 lần/năm đối với từng môn học bằng hình thức trực tuyến; có kế hoạch chi tiết về đào tạo tại chỗ kết hợp mời chuyên gia đào tạo để nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên đủ trình độ đào tạo trực tuyến; hình thành kho khóa học/bài thi dưới dạng danh sách liên kết được sắp xếp theo số trang trên website của trường.

Ở cấp độ chuyển đổi số trong giáo dục này sẽ đánh dấu sự chủ động, tìm tòi mạnh mẽ của cán bộ quản lý nhà trường và năng lực chung của giáo viên được nâng cao cũng như là nhân tố tồn tại trong nhiều môn học hay hoạt động giáo dục hiện nay, kế hoạch chuyển đổi ở giai đoạn này thường tập trung vào việc chấn chỉnh những gì đã có, sản phẩm, củng cố cơ sở hạ tầng và tiếp tục nhân rộng đào tạo đội ngũ này.

Bước 3: Chuyển đổi số toàn phần

Nhà trường phải xây dựng kế hoạch năm học, phân công cụ thể việc triển khai học trực tuyến và tất cả các môn học của chương trình; việc thực hiện dạy học đan xen với dạy học trên lớp từ nhiều năm nay; tổ chức kiểm tra thường xuyên trên máy tính và qua thiết bị di động; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng tại chức chi tiết kết hợp mời chuyên gia qua tập huấn giúp nâng cao năng lực giảng dạy trực tuyến của giáo viên.

Kho lưu trữ khóa học và bài kiểm tra là một mô-đun quan trọng hoặc hệ thống độc lập được kết nối với trang web của trường, chứa toàn bộ nội dung của các khóa học trực tuyến, tài liệu bổ sung, và 100% học sinh phải có thiết bị học tập.

Mức độ chuyển đổi số trong giáo dục này khẳng định năng lực, phẩm chất toàn diện của đội ngũ quản lý, nhân viên của nhà trường; sự đầy đủ, chất lượng của cơ sở hạ tầng; phản ánh điều kiện và mối quan hệ giữa gia đình-  nhà trường. Kế hoạch chuyển đổi số trong hướng dẫn cách dạy học online của trường nhấn mạnh duy trì và nâng cao chất lượng thành tích hiện tại, đồng thời từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng, năng lực giáo viên và trình độ quản lý.

Bước 4. Trường học thông minh

Tất cả giáo viên đều nắm vững kỹ năng công nghệ, có khả năng ứng dụng sáng tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ hiện đại sử dụng hàng ngày; 100% khóa học và tài liệu giảng dạy (không bao gồm nội dung không thể số hóa); mọi dữ liệu/kết quả giảng dạy và quản lý trong thực tế của nhà trường đều được điện tử hóa một cách khoa học; hệ thống có thể tích hợp và kết nối theo nhiều cách.

Trường học thông minh
Trường học thông minh

Đây được coi là giai đoạn chuyển đổi số trong giáo dục đẳng cấp đánh dấu sự hoàn hảo về mọi mặt, từ chất lượng đội ngũ sáng tạo đến cơ sở hạ tầng hiện đại. Áp dụng những hiểu biết sâu sắc về trí tuệ nhân tạo khi kiểm tra tích hợp một cách có hệ thống.

Với mô hình này, hệ thống cần phải được cụ thể hoá bởi một hệ thống đảm bảo đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp căn cứ trên những quy định hiện hành làm nền tảng , đồng thời phù hợp với xu hướng mới của thế giới.

Qua bài viết này, Cloudclass đã giúp các tổ chức giáo dục có thêm hiểu biết về chuyển đổi số trong giáo dục  và 4 bước hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả trong giáo dục. Mong rằng tổ chức có thể áp dụng chúng thành công cho các chiến lược trong tương lai của tổ chức mình.

Xem thêm:

Scroll to top