13 lợi ích của điện toán đám mây trong E-learning (P2)

Trong bài viết trước, chúng ta đã điểm qua 6/13 lợi ích mà điện toán đám mây mang lại trong quá trình đào tạo, dạy học và kinh doanh tại các doanh nghiệp cũng như trung tâm giáo dục. Tuy nhiên, điện toán đám mây còn có những điểm đặc biệt quan trọng khác mà hầu hết người dùng chưa khám phá hết.

Hãy cùng khám phá với Cloudclass trong bài viết hôm nay nhé!

Xem thêm: 13 lợi ích của điện toán đám mây trong E-learning (P1)

7. Dung lượng lưu trữ không giới hạn

Liên quan đến lợi ích về khả năng mở rộng ở trên, điện toán đám mây có khả năng lưu trữ không giới hạn tất cả các định dạng tài liệu, tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Quy tắc chung là chi phí lưu trữ sẽ tăng lên theo mức độ mở rộng của dữ liệu, hiệu suất và tần suất truy cập. Việc tạo và tối ưu hóa chính sách cấu trúc, điện toán đám mây có thể giúp cho các doanh nghiệp, trung tâm giáo dục tiết kiệm chi phí  lưu trữ mà vẫn duy trì được mục tiêu kinh doanh, đào tạo hợp lý.

dung-luong-luu-tru-khong-gioi-han
Dung lượng lưu trữ không giới hạn

8. Sao lưu và khôi phục dữ liệu

Trên thực tế, dữ liệu được lưu trữ không giới hạn trên điện toán đám mây cũng là cách để người dùng thoải mái sao lưu mà không sợ mất hoặc thiếu dữ liệu. Do dữ liệu của người dùng cuối thay đổi theo thời gian và cần được theo dõi dựa trên các quy định và quy tắc đã được đặt ra ban đầu, nên rất dễ dàng cho việc khôi phục dữ liệu sau này.

sao-luu-va-khoi-phuc-du-lieu
Sao lưu và khôi phục dữ liệu

9. Giảm thiểu rủi ro

Việc có các phiên bản trước của phần mềm được lưu trữ trên điện toán đám mây và đồng thời sử dụng các phiên bản khác nhau chạy trên nhiều vị trí cùng một lúc sẽ giúp người dùng khôi phục dữ liệu, phần mềm nhanh hơn so với thông thường.  Ví dụ, khi bạn chạy một nền tảng dạy học trực tuyến và phần mềm tạo ra khóa học ở một vị trí bị gặp sự cố chưa thể khắc phục, chúng ta hoàn toàn có thể vận dụng điện toán đám mây để chuyển đổi chương trình đó sang các vị trí khác hoặc sao lưu chương trình ngay từ đầu đến một số đám mây khác để dự phòng trường hợp một đám mây bị lỗi, tránh sự gián đoạn trong quá trình chạy.

giam-thieu-rui-ro-cho-chuong-trinh
Giảm thiểu rủi ro cho chương trình

10. Tính di động

Điện toán đám mây cho phép truy cập dữ liệu thông qua điện thoại thông minh và các thiết bị di động. Đây là một cách giúp cho người dùng đảm bảo được việc học tập, đào tạo kể cả khi có những lịch trình bận rộn hoặc tiếp xúc và cập nhật thông tin về khách hàng ngay lập tức.  

Các tài nguyên trong đám mây có thể dễ dàng được lưu trữ, truy xuất, phục hồi hoặc xử lý chỉ với một vài cú nhấp chuột. Người dùng có thể truy cập vào các tác phẩm của họ khi đang di chuyển 24/7, thông qua bất kỳ thiết bị nào họ chọn, ở bất kỳ nơi nào trên thế giới miễn là bạn luôn kết nối với internet. Trên hết, tất cả các nâng cấp và cập nhật đều được nhà cung cấp dịch vụ thực hiện tự động. Điều này giúp tiết kiệm thời gian trong việc bảo trì hệ thống, giảm đáng kể khối lượng công việc của bộ phận CNTT.

tinh-di-dong
Tính di động

11. Ngăn ngừa mất dữ liệu

Mất dữ liệu là một mối quan tâm lớn đối với tất cả người dùng, song song  với bảo mật dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu của bạn trên điện toán đám mây đảm bảo rằng dữ liệu luôn sẵn sàng, ngay cả khi thiết bị của bạn như máy tính xách tay hoặc PC bị hỏng. Các dịch vụ dựa trên đám mây cung cấp khả năng khôi phục dữ liệu nhanh chóng cho tất cả các loại tình huống khẩn cấp từ thiên tai đến mất điện.

Cơ sở hạ tầng đám mây cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa tổn thất. Nếu sử dụng phương pháp truyền thống, tất cả dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ cục bộ trên các máy tính văn phòng. Trong trường hợp xấu, máy tính có thể bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc xuống cấp ổ cứng vì tuổi thọ máy cho đến lỗi của người dùng.

Tuy nhiên, nếu bạn tải dữ liệu của mình lên điện toán đám mây, nó vẫn có thể truy cập được đối với bất kỳ máy tính nào có kết nối internet, ngay cả khi có điều gì đó xảy ra với máy tính làm việc của bạn.

ngan-ngua-mat-du-lieu
Ngăn ngừa mất dữ liệu

12. Kiểm soát dữ liệu

Có quyền kiểm soát dữ liệu là điều quan trọng đối với bất kỳ công ty, tổ chức nào. Bạn không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra nếu một tài liệu lọt vào tay kẻ xấu, ngay cả khi nó chỉ là một nhân viên hoặc một học viên giả mạo.

Điện toán đám mây cho phép bạn hoàn toàn kiểm soát dữ liệu và quyết định người dùng có cấp độ quyền truy cập vào dữ liệu nào, giúp chúng ta dễ dàng quản lý đến từng bộ phận người dùng khác nhau. Ví dụ, đối với một trung tâm giáo dục, khi sử dụng hệ thống LMS, họ sẽ phân quyền truy cập các loại dữ liệu bài giảng theo số lượng người học đã đăng ký khóa học đó, giáo viên, người quản lý. Đối với những học viên không đăng ký khóa học sẽ không thể nào tham gia vào được.

kiem-soat-du-lieu-tren-dien-toan-dam-may
Kiểm soát dữ liệu trên điện toán đám mây

13. Tăng tính cạnh tranh

Theo số liệu khảo sát trên hơn 1000 công ty với đa quy mô, lĩnh vực, không phải mọi công ty đều sẽ chuyển sang sử dụng điện toán đám mây. Tuy nhiên, các tổ chức sử dụng đám mây nhận thấy rằng chúng mang lại nhiều tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của họ.

Việc sử dụng điện toán đám mây có xu hướng tăng lên hàng năm, vì các công ty nhận ra rằng nó cho phép họ tiếp cận với công nghệ và phát triển xa hơn, tạo khoảng cách với đối thủ cạnh tranh hiệu quả.

tang-tinh-canh-tranh
Tăng tính cạnh tranh

Điện toán đám mây không chỉ là một giải pháp lưu trữ dữ liêu và vận dụng công nghệ linh hoạt trong các doanh nghiệp, tổ chức mà sâu xa hơn nó còn định hướng cho sự phát triển bền vững dựa trên nền tảng công nghệ. Hi vọng bài viết này, Cloudclass sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quát về những điểm mạnh của điện toán đám mây và hiểu sâu hơn trong cách vận dụng chúng hiệu quả trong quá trình kinh doanh, đào tạo.

Xem thêm: 

Điện toán đám mây: Tính năng vượt trội trong E-learning (P1)

Điện toán đám mây: Tính năng vượt trội trong E-learning (P2)

Scroll to top