Chia sẻ cách dạy học online hiệu quả nhất dành cho thầy cô (P2)

Trong bài viết lần trước Cloudclass đã giúp thầy cô tìm hiểu về cách dạy học online hiệu quả trong các pha của lớp học trực tuyến. Vậy ngoài những lưu ý trong các pha kể trên, thầy cô cần làm gì các bài giảng trở nên chất lượng, Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu về các nguyên tắc dạy học trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đặt mục tiêu rõ ràng cho lớp học

Một trong những cách dạy học online hiệu quả đầu tiên đó chính là đặt mục tiêu rõ ràng cho lớp học. Học trực tuyến là môi trường khá mới đối với nhiều học, sinh viên. Vì vậy trong buổi học đầu tiên thầ cô có thể giải thích rõ cho các em về cách tính điểm,  lộ trình hay phương thức học tập cụ thể … để các em nắm rõ được mục tiêu của khóa học.

Ngoài ra, thầy cô cũng có thể chia sẻ thêm cho các em những tips để học tập trực tuyến hiệu quả hơn như làm thế nào để tập trung học tập hiệu quả,  các nguồn uy tín để lấy tài liệu hay các trang web học online uy tín…

2. Thiết lập nội quy cho lớp học 

Nếu trong các lớp học truyền thống, thầy cô có thể dễ dàng thiết lập các quy tắc và quản lý học sinh của mình, thì đối với các lớp học trực tuyến công việc này sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, do thầy cô không thể kiểm soát quá trình học tập của các em thông qua một màn hình máy tính.

Vì vậy việc thiết lập các quy tắc ngay từ đầu sẽ giúp thầy cô quản lý chất lượng lớp học tốt hơn. Các quy tắc bao gồm bao gồm  bật tắt camera mic để hạn chế tiếng ồn, vào lớp đúng giờ hay quy định nộp bài, chấm bài trong lớp.

Bên cạnh đó thầy cô cũng cần đảm bảo rằng học sinh có thể trả lời câu hỏi dạy học online cần gì bằng cách nhắc nhở các em chuẩn bị đầy đủ các thiết bị để học tập trực tuyến.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-dat-quy-dinh
Đặt nội quy lớp học

3. Khuyến khích học viên tham gia các hoạt động trong lớp

Sự thụ động, ỷ lại và ngại tham gia các hoạt động trong lớp chính là các vấn đề thường xuyên xảy ra trong các lớp học trực tuyến. Do đó, ngoài việc xây dựng các bài giảng thu hút để tập trung sự chú ý của các em, thì việc khuyến khích các em tham gia các hoạt động chung của lớp cũng là một trong những cách dạy học online hiệu quả.

Để giải quyết các hạn chế và bất cập kể trên, thầy cô có thể dành thời gian tìm hiểu sở thích, điểm mạnh điểm yếu của các em, thu thập các thông tin cần thiết để lập các kế hoạch về các hoạt động làm tăng tính tương tác cho lớp học.

Ngoài Gamification, thầy cô cũng có thể tổ chức các hoạt động ngoài lớp, đưa ra các phần thưởng nhỏ hoặc thiết kế các huy hiệu khác nhau để kích thích sự hứng thú của các em.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-khuyen-khich-hoc-vien
Khuyến khích học viên

4. Đề cập các kiến thức về quyền công dân kỹ thuật số

Công dân kỹ thuật số là cụm từ dùng để chỉ những người được trang bị những kỹ năng kiến thức dùng để giao tiếp với người khác, tham gia các hoạt động kinh tế, chính trị, giáo dục thông qua nền tảng kỹ thuật số.

Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng những công dân kỹ thuật số là những người có khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại, máy tính để truy cập vào mạng internet tìm kiếm thông tin.

Khái niệm này đề cập đến khá nhiều mặt và một trong những nội dung của quyền công dân số đó chính là quyền tác giả và bản quyền nội dung. Kể từ khi hình thức học trực tuyến trở nên phổ biến, học sinh, sinh viên sử dụng internet để truy cập và các nguồn tài liệu phong phú, dẫn đến tình trạng đạo văn ngày càng nhiều.

Dù là lý do gì thì đạo văn và copy kiến thức của người khác để hoàn thành bài tập và bài kiểm tra là điều làm sai trái, vì vậy để dạy học online hiệu quả thầy cô nên phổ cập kiến thức cho các em học sinh, sinh viên của mình về các quyền kể trên.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-pho-cap-kien-thuc-quyen-cong-dan-ky-thuat-so
Quyền công dẫn kỹ thuật số

5. Xây dựng mối quan hệ 

Tạo và xây dựng các mối quan hệ giữa thầy cô và học viên một cách tích cực, cởi mở cũng là cách dạy học online hiệu quả được nhiều thầy cô áp dụng. Cảm giác bị cô lập trong các lớp học trực tuyến là vấn đề chung đối với nhiều học sinh, sinh viên hiện nay. Do đó, thầy cô nên tạo nhiều hoạt động và chia các em thành những nhóm nhỏ nhằm giúp các em tương tác, hạn chếcác rào cản khi học online.

Ngoài ra, đôi lúc thầy cô cũng có thể tâm sự với các em, tìm hiểu vấn đề mà các em gặp phải. Chính sự thoải mái, gần gũi của thầy cô sẽ giúp học sinh, sinh viên cảm thấy tự tin khi và bớt căng thẳng hơn.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-xay-dung-moi-quan-he-voi-hoc-vien
Thiết lập các mối quan hệ tích cực
 

6. Ghi nhận thành tích

Khi học sinh, sinh viên tham gia các lớp học và hoàn thành các bài tập hay hoạt động một cách năng nổ, thầy cô nên khuyến khích các em bằng cách ghi nhận thành tích. Chính những lời khen này sẽ  giúp các em có thêm động lực học tập hơn nữa, để từ đó cải thiện mức độ tương tác cho lớp học.

Trên đây là nội dung bài viết ” Chia sẻ cách dạy học online hiệu quả  nhất dành cho thầy cô”. Hy vọng với bài viết trên, Cloudclass có thể đem đến cho thầy cô những thông tin hữu ích.

Scroll to top