Đại học từ xa có những điểm gì nổi trội?

Hiện nay, để bắt kịp xu thế của thời đại 4.0, nhiều trường đại học đã đưa hình thức đào tạo từ xa vào chương trình đào tạo, đây là một phương thức đào tạo mới hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, hình thức này vẫn còn có nhiều điểm mới lạ với sinh viên Việt Nam. Vậy học đại học từ xa là gì? Có những lợi ích như thế nào? Hãy xem ngay bài viết dưới đây của CloudClass để tìm kiếm câu trả lời!

1. Khái niệm học đại học từ xa

Đại học từ xa có lẽ là thuật ngữ “mới lạ” đối với nhiều bạn trẻ hiện nay khi hình thức này chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam được vài năm. Tóm lại, đại học từ xa là phương thức dạy và học từ xa (có thể gọi là trực tuyến hoặc online). Học viên sẽ được học tập, tương tác với giảng viên mọi lúc, mọi nơi thông qua các thiết bị điện tử có kết nối internet như điện thoại thông minh, laptop, máy tính,…

Học viên sẽ nhận được bài giảng, bài học dưới dạng văn bản, PDF, chữ hoặc video hình ảnh đã được giảng viên ghi lại. Tài liệu, bài giảng khi hướng dẫn cách dạy học online cung cấp cho học viên được kiểm duyệt chặt chẽ và giảng dạy theo đúng lộ trình đào tạo do Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu. Ngoài ra, trong quá trình học, học viên được trao đổi với giảng viên giàu kinh nghiệm thông qua các kênh tĩnh như diễn đàn, chat, zalo, điện thoại,…

khai-niem-hoc-dai-hoc-tu-xa
Khái niệm học đại học từ xa

2. Liệu đại học từ xa có cho phép học dễ, thi dễ?

Học dễ không có nghĩa là thi dễ và lấy bằng dễ. Do bằng đại học từ xa hiện nay tương đương với bằng đại học chính quy nên việc đào tạo từ xa được các trường rất chú trọng, các trường sẽ thông báo lịch thi cụ thể, và kỳ thi sẽ được tổ chức trực tiếp để đảm bảo tính công bằng cùng chất lượng đào tạo.

3. Lợi ích của đại học từ xa mang lại

Tiết kiệm thời gian tối đa

Học viên sẽ không bị gò bó về thời gian, “rảnh thì học”. Sẽ không bị áp đặt thời gian biểu như phương pháp học truyền thống, học viên có thể lên kế hoạch về mặt thời gian để việc học không ảnh hưởng đến công việc kinh doanh hay công việc làm thêm của mình.

Học tập linh hoạt

‘Học mọi lúc, mọi nơi’, không cần một địa điểm học cố định, dù bạn ở đâu, bạn vẫn có thể học và trao đổi với giảng viên và tất cả thông qua một màn hình laptop hoặc điện thoại trên trang học online tốt nhất.

Tiết kiệm chi phí tối đa

Sinh viên có thể lựa chọn học tập tại nhà mà không cần phải học tại các trường đại học ở các thành phố lớn. Điều này cho phép bạn tiết kiệm chi phí liên quan đến ăn ở, đi lại đáng kể.

Giá trị tấm bằng tốt nghiệp

Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm sau khi tìm hiểu học đại học từ xa là như thế nào. Theo Thông tư 27/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 01/03/2020, bằng đại học sẽ không còn phân biệt các hình thức đào tạo như TẠI CHỨC, CHÍNH QUY hay TRỰC TUYẾN. … Điều này có nghĩa là học viên sẽ không còn phải lo lắng về giá trị bằng cấp của mình. Hiện nay, bằng tốt nghiệp đại học sẽ không còn ghi hệ đào tạo là gì mà sẽ là hệ cử nhân

Giúp bảo vệ môi trường và giảm tải áp lực dân số

Tài liệu môn học cung cấp cho học viên dựa trên tài liệu số chứ không phải tài liệu giấy như thông thường.

Hàng năm có hàng nghìn sinh viên đổ về các thành phố lớn để học tập, trong đó có hai tỉnh Hà Nội & TP.Hồ Chí Minh.  Đó thực sự là một áp lực lớn đối với người dân ở các tỉnh thành phát triển của Việt Nam.

3. Đại học từ xa phù hợp với những đối tượng nào?

Sinh viên muốn có thêm bằng đại học

Ngày nay, việc sở hữu nhiều tấm bằng đại học chứng tỏ bạn là người có hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực, điều này sẽ giúp bạn chiếm ưu thế trong mắt nhà tuyển dụng.

Có bằng tốt nghiệp để thăng tiến trong công việc

Trong quá khứ, vì nhiều người Việt Nam rất khó vào đại học. Một số đã chọn đi làm thay vì học đại học. Điều này khiến họ không được đánh giá cao ở các công ty, tập đoàn lớn dù đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Do đó, đại học từ xa cũng là một lựa chọn tốt cho những ai đang đi làm và mong muốn lấy bằng đại học.

dai-hoc-tu-xa-phu-hop-voi-nhung-doi-tuong-nao
Đại học từ xa phù hợp với những đối tượng nào?

Sinh viên muốn vừa học vừa làm để có thêm kinh nghiệm

Thế hệ Z ngày nay quá tài năng và triển vọng, có bằng đại học thôi là chưa đủ, nhiều công ty lớn hiện chỉ thuê những nhân viên có kinh nghiệm.

Vì vậy việc bạn vừa đi học, vừa đi làm những công việc liên quan đến ngành học của mình để tích lũy kinh nghiệm là một lợi thế khá lớn cho các bạn.

Ở trên là một số thông tin có liên quan tới đại học từ xa tương đối đầy đủ và chính xác. Hy vọng thông qua bài viết này người đọc sẽ nhận được nhiều kiến thức hữu ích cho  mình.

Xem thêm:

Scroll to top