Nền tảng học và thi trực tuyến – “Checklist” 1 số chức năng cần biết

Việc sử dụng các nền tảng học và thi trực tuyến đang trở thành xu hướng ngày càng phổ biến trong các tổ chức giáo dục hiện đại. 70% công ty lớn nhỏ đã áp dụng e-learning và trắc nghiệm làm công cụ đào tạo chính thức cho học viên. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tối ưu và đảm bảo tính trọn vẹn của quá trình học, các tổ chức cần lưu ý một số chức năng quan trọng mà một nền tảng học và thi trực tuyến hiệu quả cần phải có. Hãy cùng Cloudclass khám phá sâu hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Xu hướng phát triển của nền tảng học và thi trực tuyến 

Hiện nay, e-learning đã trở thành một trong những yếu tố chính thúc đẩy mọi người và các tổ chức thích ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Bởi nó mang đến hàng loạt lợi ích và cơ hội tùy chỉnh mà cách học truyền thống không thể mang lại, chẳng hạn như giúp người học tiếp cận nội dung giảng dạy một cách nhanh chóng, không bị giới hạn về địa lý, thời gian, mang đến sự đa dạng và tùy biến cho từng cá nhân, công ty,…

Những trường đại học tốt nhất như Stanford hay Harvard mang đến cho mọi người cơ hội tiếp cận giáo dục đại học thông qua học trực tuyến trong nhiều lĩnh vực, từ khoa học máy tính, kỹ thuật, toán học, kinh doanh, khoa học kỹ thuật cho đến phát triển cá nhân.

Xu hướng phát triển của nền tảng học và thi trực tuyến 
Xu hướng phát triển của nền tảng học và thi trực tuyến 

Đồng thời, Tạp chí Điện toán trong Giáo dục Đại học đã chỉ ra rằng các bài kiểm tra trên nền tảng học và thi trực tuyến có thể dễ dàng được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng sinh viên. Các bài kiểm tra trực tuyến dễ tiếp cận hơn nhiều so với các bài kiểm tra truyền thống vì học sinh có thể làm bài kiểm tra từ bất kỳ đâu trên thế giới, miễn là họ có kết nối internet.

Các chức năng hữu ích của nền tảng học và thi trực tuyến

Chức năng học trực tuyến

Nền tảng học và thi trực tuyến có thể cung cấp cho các tổ chức môi trường giảng dạy và đào tạo trực tuyến thông qua các khóa học trực tuyến, tích hợp các nền tảng trò chuyện trực tuyến như phần mềm dạy học trực tuyến Zooms, MS Teams, Google Classroom, v.v.  Theo đó các giảng viên có thể chia sẻ hoặc tương tác trực tiếp với học viên thông qua các công cụ trò chuyện và thảo luận trực tuyến.

Tạo câu hỏi trắc nghiệm 

Với tính năng này, các tổ chức có thể tạo trực tuyến các câu hỏi trắc nghiệm với nhiều định dạng khác nhau như bài lựa chọn, trắc nghiệm, kéo thả, điền vào chỗ trống, v.v.. Từ đó, các công ty cũng sẽ tạo và quản lý ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm bằng cách thêm, sửa hoặc thậm chí xóa câu hỏi và sắp xếp chúng thành các danh mục khác nhau.

Tính năng này trên nền tảng học và thi trực tuyến cũng cho phép doanh nghiệp đặt ra các điều kiện, ràng buộc như yêu cầu học viên trả lời đúng trước khi chuyển sang câu hỏi tiếp theo, giúp tạo cấu trúc bài giảng logic, nhất quán, đảm bảo học viên tiếp thu kiến ​​thức liên tục.

Chấm điểm trắc nghiệm tự động

Thay vì chấm điểm thủ công từng bài thi trắc nghiệm, hệ thống sẽ tự động chấm điểm dựa trên các đáp án đã được xác định trước. Điều này tiết kiệm thời gian và công sức, do đó tập trung vào hỗ trợ và phát triển học viên. Với việc đặt câu trả lời đúng/sai cho từng câu hỏi kiểm tra, tổ chức giáo dục sẽ dễ dàng thiết lập các tiêu chí chấm điểm, xác định số điểm cho mỗi câu trả lời đúng và điểm trừ cho câu trả lời sai.

Ưu điểm khác của tính năng này trên nền tảng học và thi trực tuyến  là tốc độ và độ chính xác trong việc cung cấp kết quả. Ngay sau khi học sinh hoàn thành bài thi, hệ thống sẽ tự động tính và hiển thị điểm cũng như kết quả chung cuộc. Điều này giúp người học biết được kết quả ngay lập tức và phản hồi về kết quả bài làm.

Tạo đề thi tự luận

Tính năng Tạo bài thi trên nền tảng học và thi trực tuyến cung cấp cho người quản lý khả năng tạo các bài kiểm tra bài luận thực tế tương thích với ngành và vai trò công việc của người học. Các bài kiểm tra được trình bày với nhiều câu hỏi tự luận, với mục đích yêu cầu nhân viên động não đưa ra ý tưởng, giải quyết vấn đề hoặc áp dụng kiến ​​thức của họ vào các tình huống thực tế.

Các công ty có thể định cấu hình thông tin bài kiểm tra như:

  • Xác định thời gian hoàn thành bài thi tối đa
  • Quy định số điểm tối đa có thể đạt được trong bài kiểm tra viết
  • Giới hạn số lần người học làm bài kiểm tra
  • Yêu cầu người học trả lời bằng các câu hỏi ngắn hoặc viết một bài luận theo yêu cầu

Điều này giúp đảm bảo phản ánh chính xác khả năng và sự hiểu biết của người học, đồng thời đánh giá được mức độ áp dụng kiến ​​thức vào công việc hàng ngày. Nhờ đó, các tổ chức giáo dục có thể phát hiện những lỗ hổng về kiến ​​thức và kỹ năng của  học viên để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Lưu ý trước cho ra bài kiểm tra, các tổ chức nên tiến hành kiểm tra xem nội dung và câu hỏi tạo ra đã chính xác chưa, tránh sai sót và sẵn sàng cho học sinh làm bài thi.

Tạo đề thi tự luận
Tạo đề thi tự luận

Quản lý người học

Đây là một trong những chức năng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và theo dõi hoạt động học tập của học viên trên lớp học trực tuyến online. Tính năng trên nền tảng học và thi trực tuyến này cung cấp một loạt các công cụ và tính năng giúp quản trị viên theo dõi tiến độ học tập của từng học viên và hỗ trợ tối ưu hóa quá trình giảng dạy.

Với tính năng này, người giảng dạy có thể dễ dàng tạo mới, chỉnh sửa và quản lý thông tin cá nhân của từng học viên trong hệ thống bao gồm họ tên, địa chỉ email, ngày sinh, v.v..hoặc nhiều thông tin quan trọng khác. Điều này giúp tạo hồ sơ cá nhân chi tiết cho từng học viên, nhờ đó các tổ chức giáo dục có thể hiểu rõ hơn về từng cá nhân để đưa ra quyết định đào tạo phù hợp.

Tính năng quản lý học viên trên nền tảng học và thi trực tuyến cũng cho phép người quản trị dễ dàng phân công các khóa học phù hợp với mục tiêu và nhu cầu giảng dạy của từng học viên để xác định thời gian học, đánh giá kết quả và theo dõi tiến độ ‘học tập’.

Kết luận

Sử dụng một nền tảng học và thi trực tuyến phù hợp không chỉ thuận tiện cho học viên mà còn giúp tối ưu hóa quá trình giảng dạy và đánh giá hiệu quả học tập. Từ giảng dạy trực tuyến, câu hỏi trắc nghiệm, chấm điểm tự động, tạo bài thi tự luận và quản lý học viên, mọi tính năng đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một nền tảng học tập đáng tin cậy và hiệu quả. Liên hệ ngay tới nền tảng dạy và học trực tuyến CloudClass để nhận được sự hướng dẫn chuyên sâu và triển khai e-learning ngay hôm nay.

Xem thêm:

Scroll to top