Elearning là gì? Vai trò của nền tảng elearning trong thời đại công nghệ số

Trong thời đại số, việc nâng cao chất lượng dạy và học thông qua khoa học công nghệ không còn xa lạ với chúng ta. Phương pháp học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và thay thế các hình thức học tập truyền thống. Vậy nền tảng elearning là gì và tầm quan trọng của hệ thống giáo dục này trong giảng dạy và đào tạo như thế nào?

Hãy cùng Nền tảng cloudclass tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây!

1. Khái niệm nền tảng elearning là gì?

Nền tảng elearning là phương pháp học tập được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại. Quá trình dạy và học cần có kết nối internet. Hình thức này thu hút người học bởi tài liệu được thiết kế sinh động hơn nhờ hệ thống hình ảnh và video.

Giáo viên và người học có thể trao đổi, tham khảo tài liệu học tập mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Lượng kiến ​​thức cũng dễ dàng được truyền tải và tiếp thu nhanh chóng. Và không khó để trả lời câu hỏi: “E-learning là gì?” Khi lợi ích nó mang lại là quá lớn, dù là trong môi trường học thuật hay chuyên nghiệp.

Khái niệm nền tảng elearning là gì?
Khái niệm nền tảng elearning là gì?

E-Learning – giải pháp tuyệt vời giúp:

-Tiết kiệm chi phí

-Tiết kiệm tối đa thời gian

-Tiết kiệm năng lượng

– Hiệu quả cao gấp nhiều lần so với phương pháp học truyền thống

2. Hiện trạng sử dụng nền tảng elearning ở Việt Nam

Khi thời đại công nghệ số ngày càng phát triển thì xu hướng sử dụng các hệ thống học trực tuyến cũng ngày càng tăng. Những năm gần đây, mô hình học trực tuyến được nhân rộng tại Việt Nam.

Ở trường, phụ huynh và học sinh tích cực chấp nhận hình thức học tập này. Đây được coi là sự đổi mới trong phương pháp đào tạo. Giáo viên chỉ cần đầu tư vào thiết kế bài học, hiệu quả truyền đạt sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với phương pháp dạy học truyền thống. Người học không lãng phí thời gian đến lớp học offline.

Tất cả các hệ thống tri thức đều được đưa vào và quản lý trên hệ thống. Bao gồm: lý thuyết, bài tập, tài liệu, bài kiểm tra, đánh giá… Phụ huynh cũng yên tâm hơn khi cho con sử dụng phần mềm học trực tuyến. Hơn nữa, sự tự tin khi học qua các thiết bị công nghệ số ngày càng tăng.

Trong kinh doanh, nền tảng elearning là công cụ mang lại thành công cho nhiều công ty. Người quản lý có thể dễ dàng quản lý và đào tạo nhân viên thông qua đào tạo nội bộ. Hội nghị trực tuyến hỗ trợ đắc lực cho công tác đào tạo nguồn nhân lực. Học sinh dễ dàng nắm bắt thông tin và tiếp thu sâu sắc bài học để phục vụ cho công việc của mình.

3. Vai trò đặc biệt của elearning trong giáo dục hiện nay

Sự có mặt của hệ thống LMS E-learning tạo nên bước ngoặt lớn trong phương pháp đào tạo. Lợi ích của đào tạo trực tuyến không ai có thể phủ nhận. Giáo viên và người học dần dần thu hẹp khoảng cách không gian – thời gian. Ưu điểm lớn của nền tảng elearning là người học có thể tham gia học mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt là không có bước hoặc thời hạn cụ thể. Điều này giúp chủ động hơn trong quá trình học tập. Hãy tham gia ngay khi người học cảm  thấy thoải mái và sẵn sàng nhất.

Bên cạnh khái niệm nền tảng elearning, mọi người còn quan tâm đến tính linh hoạt và sức hấp dẫn mà nó mang lại.

Hoạt động giáo dục hiệu quả hơn với học trực tuyến

Nền tảng elearning mang lại những hiệu quả tích cực cho quá trình giáo dục. Sự phát triển của Internet giống như một kho dữ liệu mở và không giới hạn. Vì vậy, việc tiếp cận kiến ​​thức thông qua học trực tuyến trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Thông tin tri thức cho phép người học có cách tiếp cận đa chiều, phát triển nhận thức và tư duy nhanh hơn.

Tiết kiệm, mở không gian không bị giới hạn

Thay vì lãng phí thời gian đến các lớp học offline, tất cả những gì người học cần làm là ở nhà và có thiết bị kết nối internet. Ngoài việc tiết kiệm thời gian và chi phí, người học có thể tham khảo tài liệu trực tuyến trực tiếp trên hệ thống. Khi đó người học sẽ không cần phải tốn tiền in ấn tài liệu hay tốn tiền đi lại.

Vai trò đặc biệt của elearning trong giáo dục hiện nay
Vai trò đặc biệt của elearning trong giáo dục hiện nay

Hình thức học hấp dẫn, không khô khan, nhàm chán

Thời của phấn trắng và bảng đen đã qua, vì ngày nay internet và công nghệ sẽ thay thế tất cả những thứ đó. Hầu hết các khóa học trực tuyến được thiết kế để thu hút người học. Giáo viên trình bày chủ yếu thông qua hình ảnh, video và slide giúp kiến ​​thức trở nên sinh động, thú vị hơn.

Trong quá trình học trực tuyến, giáo viên và học sinh sẽ có sự tương tác tăng lên. Đối với việc học trực tuyến, các trường học hay công ty có thể dễ dàng mời các chuyên gia đến giảng bài, giúp phát huy hiệu quả đào tạo.

Dễ quản lý, cập nhật và sửa đổi

So với các hình thức học tập truyền thống, hiệu quả nền tảng elearning mang lại thậm chí còn vượt trội hơn. Nhờ chức năng cập nhật trạng thái trên hệ thống phần mềm. Các cá nhân tổ chức  có thể quản lý học sinh một cách dễ dàng. Ngoài ra, quá trình trao đổi thông tin và tiếp nhận phản hồi cũng thuận tiện hơn bao giờ hết. Khi giáo viên và người học có thể tương tác liên tục thì khoảng cách kiến ​​thức khó có thể tồn tại.

Thông qua khái niệm nền tảng elearning là gì và những hiệu quả ưu việt mà hình thức này mang lại.  Nếu các cá nhân, tổ chức đang tìm kiếm một phần mềm dạy học trực tuyến thông minh. Hãy liên hệ ngay với Nền tảng CloudClass để được hỗ trợ!

Scroll to top