Khi thiết kế các khóa học trực tuyến, một trong những phần quan trọng mà bạn cần quan tâm đó chính là xây dựng các mô tả khóa học sao cho thật thu hút. Những mô tả này chính là yếu tố đầu tiên giúp học viên có thể xác định được khóa học của bạn có những gì.
Trong bài viết ngày hôm nay, Cloudclass sẽ cùng bạn đi tìm hiểu 7 cách giúp tối ưu phần mô tả khóa học sao cho thật bắt mắt. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!
1. Nghệ thuật kể chuyện
Những câu chuyện mang tính chất chia sẻ, trải nghiệm và bao gồm trong đó là các mối liên kết về cảm xúc với người học chính là một trong những cách tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng cho phần mô tả khóa học của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn phương thức này, hãy đảm bảo rằng các câu chuyện mà bạn kể phải thật ngắn gọn, xúc tích và có mối liên hệ trực tiếp đến chủ đề khóa học. Ví dụ nếu bạn đang kinh doanh khóa học tiếng anh online, hãy kể cho người đọc về quá trình bạn đúc kết kinh nghiệm, khó khăn mà bạn gặp phải khi tự học và bạn mong muốn giúp những người khác không mắc phải sai lầm của mình.
Ngược lại, những câu chuyện dù khơi gợi cảm xúc nhất, nhưng lại không mang bất kỳ giá trị thông tin gì cho người đọc, sẽ khiến học viên của bạn cảm thấy mông lung và bỏ qua khóa học ngay lập tức.
2. Sử dụng các dạng media để mô tả khóa học
Có một sự thật là, chúng ta rất dễ bị thu hút bởi các thông tin dưới dạng hình ảnh, video sinh động. Bởi vậy mà hiện nay, nhiều nhà cung cấp khóa học đã và đang sử dụng các dạng media khác nhau để khiến cho phần mô tả khóa học trở nên thu hút. Trong video hay hình ảnh giới thiệu, bạn cần làm nổi bật các thông tin quan trọng liên quan đến khóa học như tên, giá cả, lộ trình học, cam kết.
Nếu bạn xây dựng mô tả dưới dạng video, hãy nhớ rằng, các video có thời lượng ngắn sử dụng âm thanh hình ảnh rõ nét sẽ giữ chân người học lâu hơn so với các video dài lan man.
3. Xây dựng nhân vật ảo
Khi thiết kế bài giảng elearning, bạn có thể thiết kế thêm nhân vật đại diện cho khóa học của mình. Bằng cách này, người học sẽ nhận ra rằng, đây sẽ là người đồng hành cùng học trong quá trình học tập, những nhân vật này có thể tạo ấn tượng khá mạnh mẽ đến học viên nhất là những học viên nhỏ tuổi.
Để xây dựng các nhân vật ảo, bạn có thể sử dụng các hình ảnh miễn phí, cắt ghép để cung cấp cho người đọc những hình ảnh trực quan, sinh động nhằm làm nổi bật các khái niệm quan trọng. Nhân vật này sẽ được sử dụng xuyên suốt quá trình học kể cả trong mô tả khóa học như một hỗ trợ viên ảo để thu hút sự chú ý của học viên.
4. Sử dụng phông chữ, đồ họa tạo ấn tượng
Nếu bạn thiên về sự đơn giản, cách dẫn dắt trực tiếp thì có thể cân nhắc sử dụng các phông chữ, đồ họa ấn tượng cho phần mô tả của mình. Bằng cách highlight các mục tiêu sử dụng thêm đồ họa, icon đẹp mắt..phần tổng quan khóa học của bạn sẽ trở nên cực kỳ hút mắt.
Tuy nhiên lưu ý với phương pháp này đó chính là bạn cần hạn chế sử dụng quá nhiều minh họa gây rối mắt, nên cân bằng màu sắc và các phông chữ sao cho hài hòa, ngoài ra bạn cũng cần tập trung làm nổi bật các phần thông tin quan trọng thu hút người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên.
5. Đặt ra các câu hỏi
Đôi khi các câu hỏi đơn giản trong phần mô tả khóa học có thể kích thích tính tò mò của học viên. Ví dụ bạn có thể hỏi người học một câu hỏi khiến họ suy nghĩ về mục đích tham gia các khóa học trực tuyến hoặc gợi ý cho họ về những lợi ích đạt được sau khóa học. Những lời giới thiệu dạng câu hỏi có tác dụng làm cho người học mất cảnh giác và tiếp tục tập trung vào mạch dẫn dắt tiếp theo.
6. Sử dụng những con số gây kích thích, tò mò
Với hầu hết các khóa học, những con số thường là yếu tố dễ khiến người học tin tưởng nhất, thông thường các khóa học này thường dùng tiêu đề như : Đạt 7.0 ielts sau 6 tháng học, hoặc các chương trình khuyến mãi: Giảm 50% cho sản phẩm ( tên sản phẩm) trong tháng (tên tháng)..
Những con số này sẽ không mang các ý nghĩa tiêu cực như đánh lừa người học, thay vào đó bạn cần đưa ra các cam kết cho tiêu đề đó trong phần mô tả khóa học của mình. Ví dụ để đạt được 7.0 ielts sau 6 tháng học bạn sẽ phải đưa ra lộ trình học tập như thế nào cho học viên, mục tiêu chi tiết của khóa học và có cam kết cho kết quả đầu ra hay không.
7. Nhấn mạnh vào lợi ích hoặc nỗi lo của học viên
Đa số các khóa học online hiện nay, dù được chào đón trên bất kỳ nền tảng dạy học trực tuyến thì đều có cấu trúc nhấn mạnh vào lợi ích hoặc nỗi lo của học viên. Do người dùng internet thường có xu hướng đọc lướt các thông tin trên mạng, vì vậy bạn cần phải nhấn mạnh lợi ích mà khóa học đem lại, hay đi từ nỗi lo mà họ gặp phải trong phần mô tả khóa học.
Nếu học viên có cùng chung nỗi lo và đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mà họ gặp phải, có thể họ sẽ có ý định ở lại khóa học của bạn để tìm hiểu thêm các thông tin khác.
Trên đây là 7 tips giúp bạn có thể tối ưu phần mô tả khóa học của mình. Hy vọng bài viết có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất.