5 lý do tại sao khóa học trực tuyến của bạn không thành công

Có thể nói rằng thị trường khóa học trực tuyến đang trở nên bùng nổ trong những năm gần đây nhất là những ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đang được áp dụng mạnh mẽ nhờ những tiện ích mà công nghệ đem lại. Không khó để nhận ra rằng ngày này,chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm các khóa học online với đa dạng chủ đề từ ngoại ngữ, lập trình đến cả các kỹ năng sống, kỹ năng làm giàu…. Chỉ với vài cú click chuột trên internet.

Rất nhiều người thành công trong việc tạo nên thương hiệu của riêng mình bằng các khóa học trực tuyến, nhưng bên cạnh đó đại đa số vẫn đang gặp khó khăn trong việc khẳng định thương hiệu. Trong bài viết ngày hôm nay, Cloudclass sẽ giúp bạn tìm hiểu về 5 lý do tại sao các khóa học trực tuyến lại không thành công, hãy theo dõi đến cuối bài nhé.

Xem thêm

1. Khóa học của bạn không đáp ứng nhu cầu của thị trường

Trước khi thiết kế các khóa học trực tuyến, công việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường để tìm hiểu nhu cầu của học viên. Tuy nhiên khá nhiều người khi lựa chọn nội dung chủ đạo cho các khóa học của mình chỉ dựa trên cảm tính nghĩa là các nội dung đó được mặc định là có ích và cầu tiêu dùng là khá cao.

Đây là suy nghĩ sai lầm khiến cho khóa học trực tuyến của bạn thất bại ngay từ đầu. Bạn không thể nào chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân để quyết định rằng liệu khóa học của mình có thu hút học viên hay không? Các nội dung trong khóa học là cần thiết? Hay nhu cầu thị trường luôn duy trì ở mức cao và khó bị bão hòa trong những năm tới.

Vậy làm thế nào để kiểm tra cầu thị trường đối với các khóa học trực tuyến mà bạn sắp thiết kế? Ngoài việc đi khảo sát thị trường thực tế, chuẩn bị các survey để tổng hợp trên các trang mạng xã hội hay phỏng vấn trực tiếp nhu cầu hiện tại và mong muốn của những học viên, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa liên quan đến khóa học trên google trend bằng cách xem lượt search để đưa ra nội dung cuối cùng cho khóa học của mình.

khoa-hoc-truc-tuyen-khong-dap-ung-nhu-cau-thi-truong
Khóa học của bạn chưa đáp ứng nhu cầu thị trường

2. Không có đảm bảo hay cam kết

Đối với các sản phẩm online, chúng ta vẫn có những nghi ngờ nhất định về độ đảm bảo và chất lượng đem lại, nhất là những sản phẩm vô hình như khóa học trực tuyến. Nếu bạn không thể đưa ra được đảm bảo cho khóa học của mình, dù chất lượng có tốt đến đâu, chắc chắn sẽ chẳng có học viên nào tin tưởng và mạo hiểm lựa chọn khóa học của bạn.

Vì vậy, nếu nội dung các khóa học của bạn thật sự hữu ích hãy đưa ra cam kết cuối cùng cho chúng cùng với lộ trình rõ ràng, như vậy bạn đã tạo được sự tin tưởng bước đầu cho học viên rồi đấy.

khoa-hoc-truc-tuyen-khong-co-cam-ket
Không có cam kết cho các khóa học trực tuyến

3. Giá cả không hợp lý hay cạnh tranh

Theo các khảo sát được công bố cho thấy giá cả có thể ảnh hưởng đến 80% quyết định mua hàng của mọi người, kết quả này được áp dụng với mọi sản phẩm kể cả các khóa học trực tuyến.

Nếu khóa học của bạn và các đối thủ cạnh tranh khác có cùng chung nội dung truyền tải và cam kết đầu ra khi hoàn thành khóa học, mức độ phổ biến thương hiệu là như nhau, tuy nhiên về giá cả có chút chênh lệch, vậy bạn có thể kết luận học viên sẽ nghiêng về lựa chọn nào rồi đấy.

Để có thể định giá cho khóa học của mình, ngoài những yếu tố cốt lõi về nội dung, mức độ phổ biến của khóa học, bạn cũng cần xem xét đến giá cả chung trên thị trường. Lời khuyên ở đây là không nên bán phá giá.

Giá thấp có thể thu hút học viên cho bạn hơn tuy nhiên, mức giá bạn đưa ra phải phù hợp với mặt bằng chung của thị trường không nên cao quá và cũng không nên thấp quá. Hãy là người bán hàng thông minh.

gia-ca-khoc-hoc-truc-tuyen-khong-hop-ly
Giá cả không cạnh tranh

4. Chưa có chiến lược marketing hiệu quả

Chiến lược marketing hiệu quả có thể ảnh hưởng đến 70% sự thành công của các khóa học trực tuyến. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi tìm hiểu về sản phẩm mà còn giúp cho thương hiệu khóa học của bạn được biết đến rộng rãi hơn.

Sẽ không có một sản phẩm nào có thể tồn tại trên thị trường mà không có chiến lược marketing hiệu quả. Vì vậy ngoài những nguyên nhân kể trên thì marketing là một trong những nguyên nhân quan trọng nếu khóa học trực tuyến của bạn không được thành công như mong đợi.

Dựa vào các số liệu thống kê cụ thể từ lượt tiếp cận của khách hàng trên các phương tiện truyền thông hay báo cáo từ giai đoạn chăm sóc khách hàng, bạn có thể dễ dàng đưa ra các đánh giá cho chiến lược marketing của mình.

chien-luoc-marketing-chua-hieu-qua
Chiến lược Marketing chưa hiệu quả

5. Sử dụng nền tảng hay công cụ dạy học không hiệu quả

Nguyên nhân cuối cùng trong bài viết” 5 lý do tại sao khóa học trực tuyến của bạn không thành công” đó chính là nền tảng hay các công cụ dạy học mà bạn sử dụng không hiệu quả. Ngoài tìm hiểu về công cụ để dạy học trực tuyến ra thì việc sử dụng nền tảng nào để triển khai khóa học cũng khá quan trọng ảnh hưởng đến trực tiếp đến trải nghiệm của học viên và cuối cùng là doanh thu khóa học.

Vì vậy bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn nền tảng sao cho phù hợp để kinh doanh khóa học. Chúc bạn thành công.

Scroll to top