Dạy học online và những điều thầy cô cần lưu ý

Trong thời kỳ dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, có thể nói rằng ngành giáo dục đang phải đương đầu với những thách thức, khó khăn hơn bao giờ hết. Mới đây TP Hà Nội đã phải ra văn bản chỉ đạo dừng việc cho học sinh từ lớp 1-6 quay trở lại trường ngày 21/2 như dự kiến, do số ca F0 đột ngột tăng mạnh và các em chưa được tiêm mũi vacxin nào.

Chính vì thế mà, dạy học online lúc này trở thành giải pháp hiệu quả nhất cho toàn ngành giáo dục. Tuy nhiên, việc đứng trên bục giảng truyền thống khác hoàn toàn so với việc đứng trước camera để dạy học, bởi vậy mà không phải thầy cô nào cũng làm tốt công tác truyền đạt kiến thức khi dạy online ngay từ đầu.

Vậy dạy học trực tuyến có những ưu, nhược điểm gì? và thầy cô cần lưu ý những gì khi dạy học trực tuyến? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây với Cloudclass, thầy cô hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Dạy học online có những ưu điểm gì?

Ưu điểm nổi bật nhất của việc dạy online mà chúng ta có thể thấy được đó chính là khả năng linh hoạt về mặt thời gian và không gian giảng dạy. Chính ưu điểm này đã giúp thầy và trò đảm bảo được phương pháp phòng chống dịch tốt nhất mà chính phủ khuyến cáo – dãn cách. Ngoài ra, với phương pháp giảng dạy này, thầy cô cũng không cần lo về số lượng học sinh bị hạn chế trong một lớp học mà vẫn đảm bảo được mức độ tiếp thu kiến thức của các em là như nhau.

Bên cạnh đó, giảng dạy trực tuyến còn giúp thầy cô tiết kiệm nhiều chi phí học tập. Các loại chi phí như in ấn tài liệu, đi lại, thuê mặt bằng đối với các trung tâm cùng các loại hóa đơn khác sẽ được cắt giảm, các em theo đó cũng không cần sử dụng quá nhiều công cụ học tập như trước nữa.

Cuối cùng nội dung giảng dạy của thầy cô sẽ trở nên phong phú đa dạng hơn nhờ các công cụ soạn thảo bài giảng chuyên nghiệp cùng các tính năng có sẵn trên nền tảng dạy học trực tuyến. Bài giảng của thầy cô giờ đây có thể kết hợp cả các tài liệu âm thanh, Video, Gamification..

Nguồn thông tin phong phú trên internet cũng trợ giúp thầy cô trong việc giải đáp thắc mắc của học sinh một cách nhanh chóng. Khi học tập online, các em cũng có thể ôn tập lại các kiến thức cần thiết mà không cần thầy cô hỗ trợ như trên ghế nhà trường bằng cách xem lại các video bài giảng đã được lưu trữ.

Xem thêm

uu-diem-cua-day-hoc-online
Ưu điểm của việc dạy học online

2. Nhược điểm của phương pháp dạy học online

Bên cạnh những ưu điểm mà dạy học online mang lại, chúng ta cũng cần xem xét đến những nhược điểm của phương pháp này đối với quá trình giảng dạy của thầy cô. Hạn chế đầu tiên trong việc giảng dạy trực tuyến đó chính là khả năng tương tác. 

Nếu với các lớp học truyền thống, thầy cô có thể quản lý trực tiếp và giải đáp thắc mắc của học sinh ngay tại lớp học, thi khi giảng dạy online mọi hoạt động trên đều được thực hiện thông qua một màn hình duy nhất,  ảnh hưởng đến khả năng tương tác của lớp học.

Thứ 2, học tập online đòi hỏi học sinh phải có tính tự giác và khả năng tập trung cao, tuy nhiên chính hạn chế về khả năng tương tác cùng các vật dễ gây dán đoạn việc học như điện thoại di động và các vật dụng khác xung quanh rất dễ khiến các em sao nhãng việc học.

Hạn chế cuối cùng chính là vấn đề đường truyền hay kết nối mạng. Đôi lúc, thầy cô có thể không giảng dạy hiệu quả do lẫn tạp âm, mất kết nối mạng. Những vấn đề liên quan đến đường truyền sẽ gây đứt mạch cảm xúc của các bài giảng.

nhuoc-diem-cua-viec-day-hoc-online
Nhược điểm của việc dạy học online

3. Dạy học online thầy cô cần lưu ý những gì?

Trang phục phù hợp

Mặc dù dạy học online giúp thầy cô linh động về mặt thời gian và địa điểm, tuy nhiên không vì thế thầy cô có thể lựa chọn các trang phục không thoải mái hay không phù hợp. Nhiều thầy cô do chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy trước camera hay quen việc mặc những bộ quần áo như ở nhà dẫn đến các vấn đề về trang phục khi giảng dạy.

Bởi vậy mà, lựa chọn các trang phục đơn giản, trang nhã, lịch sự là lưu ý đầu tiên thầy cô cần quan tâm. Tang phục phù hợp sẽ giúp cho thầy cô có một phong thái tự tin, chuyên nghiệp khi đứng trước học sinh và nhận lại được sự tôn trọng.

Không gian giảng dạy gọn gàng, hạn chế tối đa đồ vật xung quanh

Lưu ý thứ 2 cần phải kể đến đó chính là không gian giảng dạy. Vì không phải thầy cô nào cũng có không gian riêng tư thích hợp để giảng dạy, do một vài nguyên nhân như nhà đông người hay không gian hẹp, vấn đề này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình giảng dạy của thầy cô. Bên cạnh đó, các tiếng ồn do sinh hoạt hàng ngày trong gia đình có thể lọt vào mic của lớp học, làm giảm chất lượng buổi học và gây mất thiện cảm đối với học sinh đôi khi là phụ huynh của các em.

Ngoại trừ các tiếng ồn ra, thầy cô cũng nên đảm bảo rằng không gian mà mình lựa chọn sao cho thật gọn gàng ngăn nắp, hạn chế các đồ vật xung quanh một cách tối đa nhất để làm giảm sự phân tán chú ý của các em.

khong-gian-day-hoc-online
Chú ý không gian giang dạy online

Giảng dạy bằng các thiết bị như PC, laptop

Có thể vì các bất cập hay quá gấp gáp mà thầy cô sử dụng điện thoại để giảng dạy, tuy nhiên thầy cô nên hạn chế tối đa tình trạng này. Đối với một số phần mềm học trực tuyến việc giảng dạy trên điện thoại có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn do một số thao tác hay công cụ trên các phần mềm này rất khó thực hiện bằng điện thoại, hoặc không hỗ trợ khiến thầy cô loay hoay tìm giải pháp hay mất thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, các thông báo cá nhân gửi đến điện thoại của thầy cô khi bật kết nối mạng có thể gây ảnh hưởng đến lớp học bởi tiếng báo hay các tin nhắn gây riêng tư gây ảnh hưởng hình ảnh. Vì vậy, để giữ hình ảnh chuyên nghiệp khi giảng dạy thầy cô cần hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại để dạy học, thay vào đó hãy sử dụng các thiết bị như PC, hay laptop.

Chuẩn bị nội dung trước khi lên lớp

Môi trường học tập trực tuyến rất khác so với học tập truyền thống, khả năng tương tác giữa thầy và trò sẽ bị hạn chế, chính vì vậy, để thu hút sự chú ý của học sinh thầy cô cần làm cho bài giảng của mình trở nên sinh động hơn, do đó công tác chuẩn bị bài giảng trước khi vào lớp là rất cần thiết.

Giả sử, nếu một ngày thầy cô quên hay không thể soạn bài kịp lúc chắc chắn buổi học hôm đó của thầy cô sẽ rơi vào thế bị động và vô cùng nhàm chán do không thể tương tác với các em học sinh.

Hãy chuẩn bị bài giảng một cách cẩn thận và xem qua nội dung bài trước khi thầy cô lên lớp, điều này sẽ giúp bài giảng của thầy cô trở nên chất lượng hơn.

chuan-bi-noi-dung-hoc-online
Chuẩn bị nội dung trước khi lên lớp

Kiểm tra các thiết bị để dạy học 

Kiểm tra các công cụ để dạy học trực tuyến trước khi dạy học cũng là một trong những lưu ý khá quan trọng, đây có thể là sai lầm dễ mắc phải dù thầy cô đã dạy học trực tuyến một thời gian dài. Các lỗi như camera không hiện, mic có tiếng rè hay không nghe thấy tiếng học sinh rất dễ xảy ra. Để tránh các lỗi trên thầy cô có thể truy cập vào lớp trước 5-10p hàng ngày để đảm bảo các thiết bị hoạt động như mình mong muốn.

Trên đây là nội dung bài viết “ Dạy học online và những điều thầy cô cần lưu ý” hy vọng bài viết có thể đem đến cho thầy cô những thông tin hữu ích, chúc thầy cô có những tiết dạy hiệu quả.

Scroll to top