Kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả – Thách thức đối với giáo viên mới

Kỹ năng quản lý lớp học là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là trong các chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng sư phạm. Hầu như tất cả mọi người đều nhìn thấy sự cần thiết của kỹ năng này, nhưng đó thực sự là một thách thức lớn đối với những giáo viên mới ra trường khi họ thực sự không có đủ thời gian. Vậy có cách nào để làm điều đó? Hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu nhé!

1. Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý lớp học

Trên thực tế, người ta đã chứng minh rằng những giáo viên giỏi ngày nay đều có lợi thế về kỹ năng quản lý lớp học độc đáo. Mặc dù, đây được coi là kỹ năng cơ bản mà bất kỳ giáo viên nào muốn nâng cao nhận thức và quản lý tốt học sinh của mình đều phải thành thạo. Nhu cầu về kỹ năng quản lý lớp học được thể hiện qua các yếu tố sau:

Nâng cao hiệu quả giảng dạy

Kỹ năng quản lý tốt sẽ quyết định chất lượng học tập của từng lớp. Mặc dù kỹ năng quản lý lớp học không đảm bảo việc giảng dạy hiệu quả nhưng chắc chắn chúng có thể tạo ra một môi trường học tập tích cực và hấp dẫn.

Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý lớp học
Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý lớp học

Một lớp học mà mọi học sinh đều nhận thức được khả năng của mình, bảo vệ vai trò của mình và cùng giáo viên xây dựng bài học là điều cần thiết trong việc quyết định chất lượng giáo dục. Khi người hướng dẫn để học sinh khơi dậy nguồn cảm hứng và thế mạnh riêng của mình thì khả năng của mỗi người sẽ được phát huy.

Chúng ta hãy tự hỏi nếu một lớp học sinh đùa giỡn, nghịch ngợm, nói chuyện, làm việc riêng, thậm chí phớt lờ lời dạy của giáo viên thì liệu các em có học tốt được không?

Quản lý hành vi trong lớp học một cách hiệu quả

Quản lý hành vi lớp học tốt sẽ loại bỏ các yếu tố cá nhân gây mất trật tự. Càng có ít học sinh bị phân tâm thì bài học sẽ càng hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng quản lý hành vi trong lớp học là điều luôn khiến nhiều người đau đầu, bởi trong độ tuổi hiếu động, việc kiểm soát mọi học sinh tập trung vào bài học là rất khó. Đặc biệt với những giáo viên giáo dục mới ra trường, việc thiếu kinh nghiệm và sức trẻ sẽ khiến nhiều học sinh bị phụ thuộc và khó dạy hơn.

2. Lời khuyên để nâng cao kỹ năng quản lý lớp học của học sinh giáo dục

Hãy xem xét những điều cơ bản về quản lý lớp học

Để có thể quản lý thời gian lớp hoặc nhóm trong suốt một học kỳ, giáo viên mới ra trường cần nắm rõ nhiệm vụ cơ bản của mình, bao gồm:

  • Soạn bài và chuẩn bị giáo án chu đáo, kỹ lưỡng cho từng giờ giảng.
  • Xây dựng kế hoạch phát triển cho từng nhóm cá nhân dựa trên năng lực học tập.
  • Tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện và phát triển văn hóa lớp học để quản lý nhóm.
  • Đánh giá năng lực học tập và phát triển của mỗi cá nhân trong tập thể.
  • Nâng cao kỹ năng quản lý lớp học
Lời khuyên để nâng cao kỹ năng quản lý lớp học của học sinh giáo dục
Lời khuyên để nâng cao kỹ năng quản lý lớp học của học sinh giáo dục

 Để nâng cao kỹ năng của mình, giáo viên nên:

  • Chuẩn bị kỹ càng  trước khi vào năm học mới
  • Tìm hiểu mong muốn, hoàn cảnh và nguyện vọng của mỗi học sinh.
  • Thời gian giảng dạy linh hoạt thông qua việc lập kế hoạch chi tiết và quản lý thời gian tốt.
  • Lưu giữ hồ sơ để quản lý hành vi, điểm số và thái độ trong lớp để hiểu từng cá nhân.
  • Chú ý hơn đến những học sinh đang gặp khó khăn hoặc học tập chậm.
  • Đừng cố gắng nhồi nhét kiến ​​thức lý thuyết vào đầu một cách khô khan và cứng nhắc.
  • Chịu trách nhiệm về việc giảng dạy lớp học trực tuyến online của mình và hơn hết là tin tưởng vào khả năng của chính mình.
  • Xây dựng nội quy lớp học vừa nghiêm ngặt vừa linh hoạt để học sinh có thể tự nguyện tuân thủ.

Trên đây là một số gợi ý của chúng tôi nhằm giúp các giáo viên, đặc biệt là những người mới ra trường nâng cao kỹ năng quản lý lớp học của mình tốt hơn. Việc thực hiện và duy trì những nguyên tắc nhỏ nhất sẽ giúp bạn có một lớp học mà bạn sẽ tự hào và yêu thích công việc giảng dạy của mình hơn.

Ngoài ra để giúp thầy cô hiệu quả hơn trong việc giảng và dạy thì có thể cân nhắc sử dụng nền tảng Cloud Class – Giải pháp dạy và học trực tuyến toàn diện hiện nay. Để được tư vấn chi tiết hãy liên hệ ngay cho chúng tôi!

Scroll to top