Học trực tuyến hiệu quả với 5 cách tạo hứng thú

Quá trình học trực tuyến kéo dài có thể khiến người học cảm thấy mệt mỏi, chán nản, mất hứng thú học tập. Vì vậy, các chuyên gia đào tạo và phát triển nói chung và giảng viên trực tuyến nói riêng phải hiểu và biết cách tạo hứng thú trong học tập để giúp học sinh duy trì được hứng thú và tinh thần học tập. Trong bài viết dưới đây của Nền tảng cloudclass, cùng khám phá ngay 5 cách để xây dựng sự nhiệt tình trong học tập trực tuyến nhằm giúp tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Nguyên nhân gây mất tập trung và động lực khi học trực tuyến

Khi học trực tuyến, học sinh thường phải sử dụng các thiết bị công nghệ trong nhiều giờ. Theo khảo sát Thực tế học tập kỹ thuật số (2021), 70% số người được hỏi nhấn mạnh sự mệt mỏi về mặt kỹ thuật là một vấn đề. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây mất tập trung và giảm động lực khi học trực tuyến.

Nguyên nhân gây mất tập trung và động lực khi học trực tuyến
Nguyên nhân gây mất tập trung và động lực khi học trực tuyến

Để chống lại sự phân tâm trong quá trình học trực tuyến, các tổ chức cần hiểu lý do tại sao tình trạng cảm thấy mệt mỏi khi học online và nó ảnh hưởng đến các cá nhân như thế nào. Một số nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi bao gồm:

  • Những lỗi kết nối
  • Màn hình có độ phân giải thấp
  • Chất lượng âm thanh kém
  • Hình ảnh chất lượng kém
  • Cảm giác bị xâm nhập và lo ngại về an ninh
  • Đòi hỏi sự cam kết liên tục
  • Quá nhiều kích thích thị giác và thính giác
  • Khó thiết lập không gian và thời gian
  • Cảm thấy choáng ngợp trước vô số tài nguyên trực tuyến

Do đó, yếu tố công nghệ kém đã ảnh hưởng đáng kể đến sự mệt mỏi khi học trực tuyến của người tham gia. Việc phải dành hàng giờ trước màn hình có độ phân giải thấp, âm thanh chất lượng kém và trải nghiệm không hấp dẫn hoặc quá kích thích có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

Bên cạnh vấn đề kỹ thuật, nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người học. Những yếu tố này có thể bao gồm môi trường học tập, phương pháp giảng dạy và cảm giác được tham gia và hỗ trợ từ cộng đồng học tập.

5 cách để xây dựng sự hứng thú trong quá trình học tập trực tuyến

Ngoài việc áp dụng mọi tiến bộ công nghệ để đầu tư tạo ra các khóa học trực tuyến hấp dẫn và thú vị, tổ chức giáo dục cũng nên suy nghĩ lại về việc sử dụng những lợi ích sẵn có của giảng dạy trực tuyến. Dưới đây là 5 cách xây dựng sự nhiệt tình trong học tập trực tuyến nhằm cải thiện trải nghiệm của người học.

Áp dụng kỹ thuật Microlearning

Microlearning là phương pháp giảng dạy sử dụng các mô-đun học tập nhỏ, được thiết kế để cung cấp lượng thông tin cần thiết trong thời gian ngắn từ 5-10 phút, giúp người học đạt được mục tiêu học tập một cách hiệu quả.

Áp dụng kỹ thuật Microlearning
Áp dụng kỹ thuật Microlearning

Những đơn vị nội dung dễ hiểu này giúp trải nghiệm học tập trở nên năng động và thú vị hơn vì người học chỉ cần tiếp thu một lượng thông tin nhỏ mỗi lần. Điều này làm cho nội dung dễ hiểu hơn và tạo sự linh hoạt.

Microlearning không chỉ cải thiện khả năng tập trung và hỗ trợ trí nhớ dài hạn lên tới 80% mà còn mang lại sự linh hoạt cho người dùng, điều này rất quan trọng khi đối mặt với sự mệt mỏi khi học trực tuyến.

Tăng cường sức hấp dẫn với nội dung học tập sáng tạo

Tuy nhiên, chỉ dựa vào hệ thống LMS microlearning có thể là không đủ. Một trong những lý do chính khiến học trực tuyến mệt mỏi là nội dung khóa học được trình bày theo một định dạng duy nhất.

Vì vậy, việc mang lại sự đa dạng cho các phương pháp học tập và đào tạo là vô cùng quan trọng. Điều này giúp các tổ chức tận dụng được lợi ích của nhiều phương pháp khác nhau; Ví dụ: trình bày nội dung dưới dạng video có thể giúp người học ghi nhớ tốt hơn tới 1.200% so với sử dụng văn bản.

Hiện tại, nền tảng CloudClass cung cấp nhiều dịch vụ số hóa khóa học, bao gồm thu âm loa, sử dụng video có sẵn, tạo hoạt ảnh, đồ họa thông tin, áp dụng gamification và nhiều hình dạng khác. Mục tiêu là tạo ra nội dung học trực tuyến không chỉ hiệu quả mà còn hấp dẫn người học.

Tạo kế hoạch học tập được cá nhân hóa với lộ trình được cá nhân hóa

Chỉ cung cấp quyền truy cập vào một nền tảng học tập là chưa đủ. Vì vậy, các công ty và chuyên gia L&D cần hiểu rõ động cơ cơ bản của người học và thiết kế chương trình học phù hợp với từng người. Trên thực tế, việc cá nhân hóa đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thông tin mới đến được vùng não phải và được lưu trữ hiệu quả.

Khi người học cảm thấy mình đang học và tiến bộ đúng hướng, họ sẽ không cảm thấy căng thẳng về mức độ phù hợp hay ý nghĩa của nội dung khóa học mình đang theo học. Họ có thể bắt đầu đào tạo ngay lập tức mà không mất thời gian tìm kiếm nội dung phù hợp.

Ứng dụng gamification để kích thích tinh thần học tập

Sự mất tập trung và thiếu động lực khi học trực tuyến sẽ phụ thuộc vào các công cụ được sử dụng mà còn phụ thuộc vào mức độ hấp dẫn của quá trình học. Do đó, việc ứng dụng gamification trong giáo dục và đào tạo mang tính cách mạng vì nó áp dụng cơ chế chơi game vào môi trường học thuật để khiến các nhiệm vụ trở nên hấp dẫn hơn.

Ứng dụng gamification để kích thích tinh thần học tập
Ứng dụng gamification để kích thích tinh thần học tập

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gamification có thể tăng năng suất của học viên lên tới 90%. Ngoài ra, sử dụng gamification cũng có thể tăng mức độ tương tác lên tới 48%. 

Tận hưởng lợi ích của học tập xã hội 

Gặp gỡ bạn bè và đồng nghiệp là một cách tuyệt vời để thư giãn và nạp lại năng lượng cho bạn. Tuy nhiên, có thể khó trải nghiệm điều này khi làm việc hoặc học tập từ xa. Trên thực tế, theo Garner Reimagine, 41% học viên được khảo sát cho biết họ không cảm thấy được kết nối với các học viên khác ở xa.

Do đó, việc tận dụng học tập xã hội mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, bao gồm tăng cường sự gắn kết và giao tiếp xã hội tốt hơn.

 Kết luận

Trong hướng dẫn cách dạy học online, việc tạo ra sự nhiệt tình là chìa khóa quan trọng để duy trì động lực cho người học. Thông qua các phương pháp tiếp cận đa dạng, các tổ chức có thể làm cho mọi khía cạnh của việc giảng dạy trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trên đây là 5 cách tạo hứng thú cho việc học trực tuyến. Chúng tôi hy vọng rằng các tổ chức sẽ thành công trong việc triển khai e-learning.

Nếu tổ chức của bạn quan tâm đến các khóa học hoặc muốn triển khai các hoạt động số hóa hiệu quả thì hãy liên hệ ngay với Nền tảng dạy và học trực tuyến CloudClass để được hỗ trợ bởi các chuyên gia có kinh nghiệm. 

Scroll to top