Tìm hiểu về hình thức học trực tuyến đầy đủ, chi tiết nhất

Trong các năm trở lại đây, dạy và học trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, nhờ sự tiện lợi và đa dạng trong quá trình tiếp thu kiến thức cùng khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên và cả người đi làm.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành giáo dục nói riêng đang phải đương đầu với những khó khăn phức tạp, đòi hỏi nhà trường, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục phải có những biện pháp hiệu quả để vừa đảm bảo an toàn cho các em học sinh mà không làm gián đoạn quá trình học tập.

Chính vì lý do đó mà học trực tuyến đã trở thành phương pháp cứu cánh cho toàn ngành giáo dục. Trong bài viết ngày hôm nay Cloudclass sẽ giúp bạn tìm hiểu về các hình thức học trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và ưu nhược điểm của các hình thức này. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!.

1. Những ưu điểm nổi nổi trội của hình thức học trực tuyến so với phương pháp học truyền thống

Khi nhắc đến dạy học trực tuyến, chúng ta không thể không nhắc đến một cụm từ tương đối phổ biến đó chính là elearning. Elearning là một hình thức giáo dục trong đó toàn bộ quá trình giảng dạy sẽ được tiến hành thông qua kết nối mạng internet. 

Lần đầu tiên được đề cập vào những năm 1999, Elearning nhanh chóng được các doanh nghiệp tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp… ứng dụng để đào tạo nhân sự. Sau đó các hệ thống elearning bắt đầu  phát triển và được sử dụng rộng rãi trong giáo dục đào tạo như hiện nay. Dưới đây là một số ưu điểm của hình thức này so với phương pháp giảng dạy truyền thống

loi-ich-cua-hinh-thuc-hoc-truc-tuyen

Tiết kiệm chi phí tối đa

Với elearning mọi hoạt động giảng dạy đều được thực hiện thông qua các thiết bị di động thông minh có kết nối mạng internet nên giảng viên, học viên sẽ không cần tốn chi phí đi lại hay thời gian di chuyển. Việc này giúp tiết kiệm đến 40% thời gian giảng dạy so với các lớp học truyền thống.

Mặt khác, các chi phí như thuê mặt bằng, phí duy trì, hóa đơn, điện nước, công cụ giảng dạy, in, ấn tài liệu ..cũng được loại bỏ hoàn toàn, khi trường học, trung tâm hay các đơn vị tổ chức giáo dục khác chuyển đổi hoàn toàn sang hình thức vận hành online, các tài liệu theo đó cũng được số hóa hạn chế tình trạng ăn cắp thông tin hay các vấn đề liên quan đến bảo mật.

Ngoài ra, học viên cũng có thể hưởng lợi từ phương pháp này khi thực tế các khóa học trực tuyến có chi phí thấp hơn so với học truyền thống do học viên không cần chịu thêm các chi phí dịch vụ khác mà chất lượng giảng dạy vẫn được đảm bảo.

Sử dụng hiệu quả quỹ thời gian 

Thay vì dành thời gian đi lại, giáo viên có thể tận dụng tối ưu các quỹ thời gian đó để chấm bài, chuẩn bị hay thực hiện các công việc cá nhân khác. Bên cạnh đó, một số phần mềm dạy học trực tuyến mới hiện nay còn có các công cụ hỗ trợ thầy cô điểm danh tự động, báo cáo kết quả học tập hay chấm thi…giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Cùng lúc đó, học viên theo đó cũng có thể chủ động trong việc lựa chọn không gian và thời gian học tập, điều này cực kỳ có lợi đối với học viên là người đi làm, người có lịch trình bận rộn.. 

hinh-thuc-hoc-truc-tuyen-tiet-kiem-thoi-gian

Kiến thức được truyền tải một cách đa dạng

Các website kinh doanh khóa học online ngày nay đều có thể tích hợp các bài giảng được xây dựng với tài liệu đa dạng phong phú từ hình ảnh, âm thanh, video, animation đến Gamification.. Nhằm hỗ trợ việc truyền tải kiến thức đạt kết quả cao, nội dung không bị bó buộc trong các lý thuyết khô khan, nhàm chán, góp phần phát huy tính sáng tạo, tưởng tượng và khả năng tư duy của mỗi học viên.

2. Các hình thức học trực tuyến

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ ngày càng có nhiều hình thức học trực tuyến xuất hiện. Tuy nhiên về cơ bản bạn có thể xếp chúng vào ba dạng dưới đây.

Tham gia các khóa học trực tuyến 

Đây được coi là hình thức học trực tuyến phổ biến nhất trong những năm gần đây. Không khó để nhận ra rằng ngày nay chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các khóa học online trên mạng được cung cấp bởi các đơn vị tổ chức giáo dục uy tín. 

Người học sau khi đăng ký trở thành thành viên của các nền tảng có thể tự do lựa chọn các khóa học theo ý thích của mình với mức giá được công khai và quy trình thanh toán dễ dàng. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này đó chính là khả năng không giới hạn trong việc tiếp cận các khóa học đa dạng với nhiều chủ đề khác nhau, thậm chí bạn còn có thể tham gia cả các khóa học đến từ những trường nổi tiếng như Harvard, NYU.. dù cách xa về mặt địa lý chỉ với kết nối mạng internet.

Ngoài ra, việc đăng ký các khóa học trực tuyến sẽ giúp người học linh hoạt, chủ động về mặt thời gian hoàn thành khóa học, cũng như sắp xếp thời gian phù hợp để học tập một cách thoải mái nhất.

Đối với các trung tâm hay đơn vị kinh doanh giáo dục, hình thức này đem lại lợi nhuận tương đối lớn. Theo đó, chỉ cần bỏ ra chi phí một lần để thiết kế bài giảng và website học trực tuyến là trung tâm có thể kinh tái sử dụng kinh doanh các khóa học nhiều lần không giới hạn.

Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của hình thức học trực tuyến này đối với người học đó là nó đòi hỏi tính tự giác cao và khả năng quyết tâm cao độ, khi không có sự đốc thúc quản lý của giáo viên như trong các lớp học truyền thống. Ngoài ra, việc lựa chọn các trung tâm uy tín để đăng ký khóa học cũng là một vấn đề khá đau đầu đối với nhiều học viên.

Đối với các đơn vị tổ chức việc kinh doanh khóa học online cũng có những rủi ro nhất định như; khả năng cạnh tranh đến từ thị trường cao, tốn thời gian trong việc tạo độ tin tưởng với học sinh, nguy cơ phá sản nếu không thể hoạt động hiệu quả.

hinh-thuc-tham-gia-khoa-hoc-truc-tuyen

Dạy học thông qua các nền tảng trực tuyến

Khác với hình thức kinh doanh khóa học, giảng dạy thông qua các nền tảng trực tuyến sẽ được tiến hành trong thời gian thực, tức là giáo viên với học viên sẽ tiến hành giảng dạy thông qua sự hỗ trợ của các nền tảng học trực tuyến. Đây là hình thức được sử dụng chủ yếu hiện nay trong các trường học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh sinh viên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tương tự như tham gia các khóa học trực tuyến, dạy học online thông qua nền tảng cũng giúp thầy cô và học sinh tiết kiệm được các loại chi phí như đi lại, mua công cụ giảng dạy, in tài liệu giấy.. và các thời gian chết như di chuyển, chuẩn bị, điểm danh…. 

Tuy nhiên, học trực tuyến đồng nghĩa với việc khả năng tương tác trong các lớp học sẽ bị hạn chế, vì mọi hoạt động giảng dạy chỉ có thể thực hiện thông qua một màn hình máy tính, do đó giáo viên không thể nào kiểm soát lớp học một cách hiệu quả. Ngoài ra, tình trạng học online kéo dài còn khiến một số em học sinh có cảm giác bị cô lập, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi phải ngồi lâu trước máy tính.

hinh-thuc-day-hoc-qua-nen-tang

Gia sư online

Tương tự như hình thức dạy trực tuyến khác, gia sư hay giáo viên online là hình thức hoạt động được các trung tâm hay tổ chức giáo dục áp dụng phổ biến. Mục đích của hình thức này đó chính là bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng mới cho các em học sinh bên ngoài ghế nhà trường. 

Thời gian gia sư online diễn ra khá linh động, thường vào buổi tối hay các ngày cuối tuần để tránh việc bị trùng lịch với các môn học trên lớp. Ưu điểm của hình thức này đó chính là tạo ra thu nhập đều đặn cho trung tâm và giáo viên so với hình thức kinh doanh khóa học trực tuyến, ngoài ra khi vận hành online trung tâm sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ thuê mặt bằng, phí duy trì, in ấn tài liệu, thuê nhân sự… 

Học viên theo đó cũng có thể tham gia học tập trong thời gian rảnh nhất là đối với người đi làm. Bên cạnh đó các thắc mắc hay vấn đề phát sinh trong quá trình học cũng sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ trực tiếp của giáo viên và đội ngũ chăm sóc.

Tuy nhiên, gia sư online sẽ có chi phí cao hơn so với việc đăng ký khóa học và để vận hành trơn tru hiệu quả trung tâm sẽ cần đến sự hỗ trợ của các ứng dụng dạy học online tính phí.

hinh-thuc-gia-su-online

Trên đây là một số thông tin quan trọng về hình thức học trực tuyến, mong rằng bài viết mang đến cho bạn đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích! Đừng quên ghé thăm chuyên mục thường xuyên để cập nhật thêm nhiều thông tin mới khác.

Scroll to top