Mặc dù dạy học trực tuyến có những ưu điểm vượt trội như khả năng tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tổ chức lớp học và tạo ra môi trường tiếp thu kiến thức thoải mái cho cả giáo viên và học viên, tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng phương pháp này có những rủi ro nhất định.
Khi lựa chọn bán khóa học online, thay vì dạy học truyền thống trên ghế nhà trường, điều đó có nghĩa là lương cứng của bạn sẽ không được đảm bảo và nguồn học viên bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mức độ cạnh tranh trên thị trường. Bởi vậy nếu không có chiến lược kinh doanh đúng đắn, có thể các khóa học của bạn sẽ không thành công.
Vậy đâu là 5 yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho các khóa học của bạn? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
1. Chất lượng là yếu tố đi đầu
Có rất nhiều yếu tố giúp cho khóa học online của bạn vượt qua các quy luật cung cầu của thị trường hiện nay và tạo ra lợi thế cạnh tranh mà không phải đối thủ nào cũng có, một trong số đó chính là chất lượng khóa học. Đây là yếu tố chủ quan phụ thuộc phần lớn vào chính bạn, nó đòi hỏi bạn phải nỗ lực, không ngừng trau dồi, cải thiện các kiến thức để khóa học của bạn ngày càng hoàn thiện hơn nữa.
Khi bàn về chất lượng của mỗi khóa học online điều đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến đó chính là mức độ hữu ích của các bài giảng. Các bài giảng được đánh giá với chất lượng cao khi nó cung cấp kiến thức hữu ích đến học viên và giúp họ giải quyết các vấn đề khi tìm đến khóa học.
Thực tế thì trong rất nhiều các khóa học mọc lên như nấm hiện nay không phải khóa học online nào cũng đảm bảo về mặt chất lượng. Có những khóa học được PR rất tốt với những lời hứa hẹn về độ hiệu quả cũng như lời đảm bảo về độ chính xác của kiến thức khiến nhiều học viên bị mắc bẫy và tốn một khoản tiền lớn nhưng chất lượng nhận lại không được như mong đợi.
Bởi vậy, để bán khóa học online đạt được hiệu quả kinh doanh cao, hãy chỉ dạy những kiến thức mà bạn biết, những trải nghiệm bạn đã vượt qua để làm sao đạt được kết quả như bây giờ, chỉ như vậy bạn mới có thể thu hút thêm học viên cho khóa học của mình để đạt được danh tiếng tốt hơn.
2. Khả năng đáp ứng yêu cầu của thị trường
Ngoài yếu tố chất lượng ra, khóa học online của bạn cũng cần đáp ứng được các nhu cầu đang lên của thị trường, ví dụ như các khóa học về ngoại ngữ, kỹ năng, marketing, hay lập trình…. Đều là những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay.
Xem thêm
Ngược lại nếu bạn đi ngược lại thị hiếu của người tiêu dùng, tập trung vào các khóa học có mức độ thu hút kém, thì dù chất lượng được đầu tư đến đâu cũng vẫn rất khó để có thể thu lại lợi nhuận tốt từ việc kinh doanh khóa học.
3. Giá cả hợp lý
Giá cả có thể chiếm tới 80% quyết định mua hàng của mỗi cá nhân, cho dù đó là hàng hóa vô hình hay hữu hình. Bởi vậy nếu có thể cân đối giá cả một cách hợp lý doanh thu khóa học online của bạn sẽ được tối ưu.
Trước khi định giá cho các khóa học trực tuyến của mình, ngoài tham khảo giá của thị trường ra, thì việc khảo sát số tiền mà học viên có thể bỏ ra để mua các khóa học online cũng rất quan trọng. Hãy đảm bảo rằng các khóa học của bạn có giá cả hợp lý và không quá cao so với mặt bằng chung của thị trường.
Nếu bạn thiết kế các khóa học ngoại ngữ như tiếng anh giao tiếp, hay tiếng anh cho người đi làm thì đối tượng khách hàng của bạn ở đây chính là những nhân viên văn phòng, vì vậy bạn cần khảo sát mức lương của họ trước. Chắc chắn bạn sẽ không muốn định giá khóa học của mình với mức giá vượt quá khả năng chi tiêu của họ.
Một điều cần lưu ý nữa đó chính là bạn nên giữ vững mức giá đối với mỗi khóa học và tuyệt đối đùng bán “phá giá” chúng. Mặc dù các khóa học có học phí rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành sẽ thu hút nhiều học viên hơn, tuy nhiên điều này cũng đồng thời tạo ra sự nghi ngờ về chất lượng của các khóa học và sự không phù hợp về công sức mà bạn bỏ ra để thiết kế chúng.
4. Mức độ nhận diện thương hiệu
Khi có nhu cầu tìm kiếm các khóa học online, người học sẽ có nhu cầu tìm kiếm các khóa học quen thuộc trước. Hiển nhiên, các khóa học có mức độ nhận diện thương hiệu tốt cùng các phản hồi tích cực đến từ học viên sẽ tạo độ tin tưởng hơn đối với những người có nhu cầu.
Một điều chắc chắn rằng nếu bạn đã có thành tựu tốt cũng như danh tiếng trong một lĩnh vực nhất định ví dụ như tấm bằng ielts, và bạn lựa chọn công việc dạy tiếng anh thì bạn sẽ dễ dàng đạt được sự tin tưởng của học viên, đó được coi là lợi thế tương đối lớn.
5. Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt
Ngoài những yếu tố kể trên, trải nghiệm người dùng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của các khóa học online. Vì vậy khi lựa chọn hệ thống dạy học trực tuyến để tiến hành giảng dạy hay thiết kế các khóa học, bạn nên tìm hiểu kỹ các công cụ tính năng có sẵn trên hệ thống để nhằm đảm bảo học viện có những trải nghiệm sử dụng tốt nhất.
Trên đây là nội dung bài viết “ 5 yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của các khóa học online” trong năm 5 yếu tố kể trên có thể nói chất lượng khóa học là yếu tố quan trọng nhất. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trong việc thiết kế các khóa học online.