Bí quyết nâng cao năng lực chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học

Chuyển đổi số đang là xu thế trong giáo dục và đào tạo hiện nay bởi đây là hướng đi cấp thiết nhất để đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục trong thời đại số.

Để đáp ứng quá trình chuyển đổi số, yếu tố con người là quan trọng nhất bởi công nghệ luôn gắn liền với con người để phát triển. Ở bậc tiểu học, để triển khai chuyển đổi số thành công, các trường tiểu học cần xây dựng đội ngũ có đủ kinh nghiệm và chuyên môn để hoàn thành chuyển đổi số nhanh nhất có thể.

Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số đòi hỏi người lao động phải có năng lực số. Hãy cùng CloudClass tìm hiểu làm thế nào để chuyển đổi số thành công trong nền giáo dục tiểu học nhé!

1. Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học là quá trình chuyển đổi các hoạt động dạy học và quản lý sang dạng số. Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học nhìn chung tập trung vào hai nội dung chính: chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học là gì?
Chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học là gì?

Quản lý giáo dục bao gồm số hóa thông tin quản lý, tạo hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông, triển khai các dịch vụ trực tuyến để quản lý, điều hành và hỗ trợ từ xa một cách nhanh chóng, chính xác. Trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh bao gồm các phương tiện số (sách giáo khoa điện tử, thư viện số, ngân hàng câu hỏi,…)

2. Thực trạng về chuyển đổi số giáo dục tiểu học hiện nay

Tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã hình thành từ nhiều năm nay. Theo đó, từ tháng 1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 117/QĐ-TTGG phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ hoạt động dạy – học và nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học cũng giúp nâng cao giáo dục và đào tạo từ 2016 – 2020, định hướng cho tới năm 2025”. Tiếp đó, tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2025, định hướng 2030”.

Từ đó, chuyển đổi số có tác động sâu rộng, trải rộng khắp các ngành, lĩnh vực kinh tế – xã hội, giúp tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh. Đặc biệt, chuyển đổi số giáo dục tiểu học đổi mới cách dạy và học truyền thống theo hướng phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ học tập suốt đời cho từng người học và đổi mới phương thức quản lý học sinh trong nhà trường.

Đáng chú ý, sau 2 năm hoành hành của đại dịch COVID-19, mặc dù đã mang lại nhiều thay đổi rõ rệt trong đời sống kinh tế – xã hội nhưng cũng là lực đẩy thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động, trong đó có giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp và giãn cách xã hội trên diện rộng trong nhiều ngày dẫn đến áp lực và cơ hội cho các đơn vị đào tạo, cơ sở cung cấp dịch vụ giáo dục cũng như giáo viên, học sinh nhanh chóng làm quen với việc dạy và học trực tuyến.

Trong các trường học, việc thiết lập chuyển đổi số đã diễn ra nhưng còn là việc làm tự phát, chưa có sự liên kết và chỉ dừng lại ở một số mặt công tác của nhà trường, chưa mang tính tổng thể, đồng bộ. Việc chuyển đổi số trong trường học được thể hiện qua việc sử dụng một số phần mềm như: quản lý điểm, định danh học sinh, giáo viên, phần mềm dạy học online,  quản lý thư viện, tài chính kế toán,….

Để việc triển khai chuyển đổi số trong trường học diễn ra thuận lợi và thành công, trước hết cần tạo sự lan tỏa và thống nhất nhận thức của toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên. Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành, diễn ra với tốc độ nhanh chóng nên đòi hỏi phải có sự chuẩn bị, đầu tư xứng đáng, tạo nên sức mạnh tổng hợp và quyết tâm lớn.

Thực trạng về chuyển đổi số giáo dục tiểu học
Thực trạng về chuyển đổi số giáo dục tiểu học

3. Giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học

Đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, viên chức nhà trường

Nội dung chuyển đổi số giáo dục cần có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để đào tạo, nâng cao năng lực chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ công chức. Ngoài ra, sự tham gia của các chuyên gia chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Thông qua đào tạo nội bộ, cán bộ, công nhân viên chức sẽ được củng cố kiến ​​thức cơ bản và chuyên sâu về an ninh mạng, quản trị hệ thống dữ liệu, an toàn thông tin. Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu trên Internet trong thời đại 4.0 và cuộc cách mạng chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn mỗi ngày.

Ứng dụng thực tiễn trong quá trình chuyển đổi số

Việc học phải luôn đi đôi với hành và chuyển đổi kỹ thuật số cũng vậy. Để khai thác triệt để các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số cần phải đào tạo thường xuyên để hệ thống vận hành hiệu quả. Hơn nữa, việc đề cao tinh thần đồng đội cũng là yếu tố quan trọng để cấp quản lý và nhân viên gắn kết, hỗ trợ nhau trong suốt quá trình áp dụng thực tế hệ thống quản lý giáo dục. 

Nhiều ý kiến ​​khẳng định: Chuyển đổi số trong giáo dục sẽ đổi mới phương pháp dạy học truyền thống theo hướng phổ cập, cá nhân hóa dịch vụ học tập suốt đời cho từng người học. Nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tích cực cập nhật phần mềm quản lý giáo dục và đào tạo mới

Chuyển đổi số đang dần diễn ra trong các cơ sở giáo dục, từng giáo viên và từng học sinh. Bên cạnh việc tạo chuyển biến tích cực trong ngành giáo dục, chuyển đổi số còn là cơ hội để các trường vùng xa xôi rút ngắn khoảng cách về tiếp cận công nghệ, tri thức cho học sinh. Để bắt kịp xu hướng mới, đội ngũ cán bộ phải không ngừng, chủ động, quyết liệt trong việc triển khai các phần mềm mới, nâng cao hiệu suất và tinh gọn quy trình quản lý nhà trường.

Giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số
Giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số

4. CloudClass – Nền tảng dạy và học trực tuyến chất lượng uy tín hỗ trợ chuyển đổi số hiệu quả

Với gần 10 năm hình thành và phát triển CloudClass chính là một hệ sinh thái quản lý giáo dục được cải tiến liên tục dựa trên các thông lệ tốt nhất từ ​​nhiều khách hàng lớn nhỏ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Với những tính năng vượt trội có thể ứng dụng vào quy trình quản lý trường học như:

Quản lý thông tin học viên: Quản lý toàn bộ thông tin học viên gồm: thông tin cá nhân, địa chỉ liên hệ, tình trạng,… được quản lý thống nhất trên một nền tảng.

Quản lý lớp: Hệ thống hỗ trợ điểm danh và tích hợp điểm danh, sắp xếp danh sách lớp theo khối và lớp khoa học, logic mà không tốn nhiều thời gian.

Kiểm tra và thi trực tuyến: Các tổ chức có thể tổ chức thi, kiểm tra trực tuyến trên phần mềm bất kể lúc nào giúp tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian,…

Cùng nhiều tính năng khác như báo cáo, diễn đàn, kinh doanh khóa học,…

Trên đây là các giải pháp nâng cao năng lực chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học. Hi vọng những giải pháp nêu trên sẽ giúp bạn có hành trình chuyển đổi số hiệu quả cho trường học của mình. Nếu có nhu cầu sử dụng nền tảng CloudClass, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Xem thêm:

Scroll to top