1 số sai lầm cần tránh khi chọn hệ thống E-learning?

Hệ thống E-learning đang dần trở thành giải pháp tốt trong giáo dục từ xa, giúp mọi người tiếp cận kiến thức sâu và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên để phát huy tối đa lợi ích mà hệ thống elearning mang lại, thì các tổ chức cũng cần tránh một số sai lầm nhất định. Để hiểu rõ hơn hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu nhé!

Hệ thống elearning là gì?

E-Learning hiểu theo tiếng Việt là đào tạo trực tuyến.Hệ thống E-Learning là một trong những phương pháp giảng dạy mới thông qua các thiết bị được kết nối mạng với máy chủ đặt ở nơi khác. Máy chủ có chức năng lưu trữ toàn bộ nội dung học tập cũng như các phần mềm quan trọng.. Với phần mềm này, giáo viên có thể thoải mái gửi hình ảnh, âm thanh hoặc tài liệu.

Hơn nữa, ở một góc nhìn khác, e-learning là môi trường giúp người dạy và người học tổng hợp mọi tổ hợp công nghệ để lưu trữ và truyền tải dữ liệu được mã hóa.

Hệ thống elearning là gì?
Hệ thống elearning là gì?

Mô hình hệ thống e-learning cơ bản hiện nay

Dưới đây là một số thành phần cơ bản của mô hình hệ thống e-learning hiện nay.

Học sinh tham gia học tập

Người học hay học sinh tham gia hệ thống E-learning đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động dạy và học. Trong hệ thống E-learning, các hoạt động chính của người học sẽ là:

  • Người tham gia các hoạt động của khóa học
  • Kiểm tra toàn diện và đánh giá khóa học
  • Đưa ra ý kiến của mình về chất lượng các khóa học hoặc trao đổi nội dung đào tạo.

Giảng viên tham gia nội dung và chịu trách nhiệm trao đổi với học viên

Giảng viên sẽ đồng hành cùng học viên hoàn thành khóa học. Hỗ trợ và cùng quản lý từ đó thực hiện hiệu quả mục tiêu đào tạo các hoạt động chính của giáo viên trên hệ thống E-learning

Triển khai các khóa học cho hệ thống LMS như tạo kiến thức mới, bổ sung kiến thức mới vào khóa học.

Thêm xu hướng mới vào bài giảng

Bổ sung một số tài liệu liên quan bài giảng

Theo dõi quá trình học tập của học sinh

Giải đáp thắc mắc của học viên nhằm hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời tránh sai sót, giá trị không cần thiết

Tạo đề thi và bài kiểm tra mẫu nếu có

Tham gia suy nghĩ về chất lượng của hệ thống để cải thiện nó

Mô hình quản lý đào tạo

Giúp quản lý và chịu trách nhiệm về hoạt động dạy và học của mô hình hệ thống học tập trực tuyến. Do đó, có thể nói bộ phận quản lý đào tạo đảm bảo hoạt động của các bộ phận khác phối hợp với nhau. Ngoài ra, nó còn giúp ban quản lý Hệ thống E-learning nâng cao hơn nữa chất lượng của hệ thống.

Các loại mô hình mà dịch vụ quản lý học tập triển khai là:

  • Quản lý chủ đề
  • Quản lý con người
  • Quản lý dữ liệu
  • Quản lý các chương trình đào tạo
  • Người quản lý báo cáo có thể theo dõi, kiểm soát và báo cáo dữ liệu
  • Giám sát hoạt động dạy, học và kiểm tra của giáo viên và học sinh

Có thể truy xuất dữ liệu báo cáo liên quan đến khách quan để nâng cao chất lượng đào tạo hệ thống

Phòng quản lý và vận hành hệ thống E-Learning

Để hệ thống e-learning hoạt động hiệu quả hơn với mục tiêu đào tạo đã đề ra, bộ phận quản trị và vận hành hệ thống có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ sau:

Tạo quy định từ đầu cho các vị trí liên quan trong hệ thống để theo dõi từng chức năng chi tiết.

Các quy định được ban hành và thi hành đúng quy định, mô tả chính xác các công việc, vị trí liên quan của từng bộ phận đảm bảo việc thực hiện giữa các cá nhân, bộ phận.

Trực tiếp giám sát việc quản lý và phân quyền người dùng trong hệ thống tương ứng với từng vị trí.

Có thể điều khiển và vận hành hệ thống theo các quy tắc vận hành đã được biên soạn.

Như vậy, 4 mô hình nêu trên đã đủ để vận hành một hệ thống e-learning. Mỗi mẫu có liên quan chặt chẽ với nhau, mặc dù chúng thể hiện rõ ràng từng sự tách biệt.

Những điều cần tránh khi chọn hệ thống elearning

Để giúp tránh những sai lầm trong giảng dạy trực tuyến và từ đó có cái nhìn rõ ràng hơn để đưa ra lựa chọn tốt nhất, hãy tham khảo những ý kiến dưới đây.

Khả năng tiếp cận hệ thống không được xem xét

Hiện nay, có rất nhiều hệ thống học trực tuyến hạn chế quyền truy cập vào các thiết bị, từ đó gây ra nhiều phiền toái cho người dùng. Điều quan trọng là bạn phải biết hệ thống có được đồng bộ hóa hay không, có thể truy cập được trên thiết bị nào hoặc vào thời điểm nào, cho dù đó là máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại di động được kết nối mạng.

Không kiểm tra giới hạn của hệ thống e-learning

Không phải tất cả các Hệ thống E-learning LMS đều có giới hạn người dùng giống nhau, vì vậy cũng nên chú ý đến điều đó. Một số hệ thống LMS không hoạt động vì quá tải với quá nhiều người dùng do số lượng sinh viên quá lớn. Vì vậy, trước khi đồng ý chi tiền cho một hệ thống quản lý học tập, hãy kiểm tra giới hạn số lượng người tham gia khóa học để tránh mọi nguy cơ quá tải.

Chưa có đánh giá toàn diện về các lựa chọn hệ thống LMS

Không nên kỳ vọng quá nhiều vào một đơn vị cung cấp hệ thống LMS mà hãy chú ý quan sát, đánh giá giữa các đơn vị như: giá thành, chức năng, đáp ứng yêu cầu của bạn… Từ đó, có thể lựa chọn hệ thống phù hợp nhất. 

Những điều cần tránh khi chọn hệ thống elearning
Những điều cần tránh khi chọn hệ thống elearning

Không kiểm tra tài liệu tham khảo của khách hàng

Khi bắt đầu nhấp vào nút mua hoặc đăng ký giao dịch, nên kiểm tra kỹ giấy tờ của khách hàng. Sau đó, hãy yêu cầu nhà cung cấp cung cấp danh sách những khách hàng đã hài lòng trước đó để đảm bảo khách hàng đó có thành tích đã được chứng minh. Vì vậy anh em hoàn toàn có thể liên hệ với một số khách hàng để xem chi tiết hệ thống LMS đã giúp đỡ họ như thế nào và hiểu rõ hơn về mức độ hỗ trợ.

Không xem xét kỹ background của nhà cung cấp

Đánh giá bối cảnh của nhà cung cấp hệ thống E-learning LMS là một trong những bước quan trọng nhất. Từ đó bạn có thể tham khảo và đánh giá đầy đủ các khách hàng hiện có trên website hoặc từ đó bạn có thể trực tiếp đặt ra những câu hỏi nhất định như dịch vụ khách hàng, hỗ trợ và tư vấn hiệu quả với các trường đại học.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra hồ sơ truyền thông xã hội của công ty để biết về trải nghiệm của họ.

Qua bài viết này bạn đọc đã có được một số kiến thức cơ bản để tìm hiểu thêm về hệ thống E-learning hiện nay. Chúng tôi hy vọng rằng sau khi sử dụng hệ thống, các bạn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất và thành công nhất khi sử dụng hệ thống học trực tuyến.

Hãy liên hệ ngay tới CloudClass để biết thêm thông tin chi tiết!

Xem thêm:

Scroll to top