Chiến thuật giảng dạy hiệu quả trong các lớp học đông học sinh

Chiến thuật giảng dạy hiệu quả trong các lớp học đông học sinh hiệu quả hiện nay như thế nào? Tùy thuộc vào lớp được phân công dạy, bạn có thể phải dạy 30 đến 40 học sinh cùng một lúc. Ở nhiều nơi, giáo viên phải dạy một lớp từ 50 đến 70 học sinh và chỉ có một trợ giảng. Đây thực sự là một trở ngại rất lớn.

Dưới đây là một số chiến lược giảng dạy dành cho lớp học quy mô lớn mà bạn có thể sử dụng ở các giai đoạn khác nhau của bài học để khuyến khích sự tham gia của học sinh và sử dụng thời gian giảng dạy hiệu quả một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng chuyên mục tìm hiểu thông qua bài viết được chia sẻ dưới đây của Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass!

Tổ chức hoạt động đầu giờ học giúp giảng dạy hiệu quả

Chiến lược giảng dạy trong lớp học quy mô lớn bao gồm việc giáo viên thường xuyên lên kế hoạch cho các hoạt động khuyến khích học sinh tích cực, chủ động phản hồi, làm việc theo nhóm hoặc tham gia vào bài học.

Điều quan trọng nhất là khiến trẻ suy nghĩ và làm việc. Nếu đó là một lớp học kém và học sinh đặc biệt chậm chạp, hãy lên kế hoạch cho các em đứng dậy khỏi ghế và di chuyển quanh phòng. Hoạt động nhanh làm tăng thời gian làm việc của sinh viên và thu hút sự chú ý của họ nhiều hơn.

Tổ chức hoạt động đầu giờ học giúp giảng dạy hiệu quả
Tổ chức hoạt động đầu giờ học giúp giảng dạy hiệu quả

Hướng dẫn đi kèm cùng với nhiệm vụ

Sự hướng dẫn của thầy cô không nên là lúc để học sinh tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Đây là lúc cung cấp cho học sinh những thông tin cần thiết giúp các em tận dụng các thông tin như hướng dẫn, từ khóa, yêu cầu học sinh nhắc lại những gì đã học, v.v. Phương pháp giảng dạy hiệu quả này sẽ giúp các em duy trì sự tập trung và chuẩn bị cho bài học.

Hướng dẫn cả lớp các hoạt động thực tế

Hoạt động thực hành đầu tiên nên được thực hiện trên quy mô cả lớp để học sinh nắm được khái quát về mục tiêu của hoạt động, tài liệu học tập cần chuẩn bị và lắng nghe trực quan sự hướng dẫn của giáo viên. Sau đó, các hoạt động thực hành có thể được thực hiện riêng lẻ, theo cặp hoặc theo nhóm. Một thách thức lớn đối với giáo viên là giám sát hoạt động độc lập của học sinh.

Giáo viên giảng dạy hiệu quả không thể tách rời để hỗ trợ tất cả các nhóm. Vì vậy, hãy đi xung quanh lớp học trong khi học sinh đang luyện tập để đảm bảo rằng các em đang tham gia vào hoạt động, trả lời các câu hỏi và sửa các lỗi mà giáo viên đã chỉ ra. Sau khi học sinh hoàn thành nhiệm vụ cũng là lúc giáo viên kiểm tra trình độ nhận thức của các em cũng như gọi học sinh kém diễn đạt, điềm tĩnh, nhút nhát,… Thông thường, những học sinh trên app học trực tuyến này thường không cảm thấy thoải mái với câu trả lời và cần thêm sự trợ giúp từ giáo viên.

Chú trọng việc thực hành nhóm

Để thực hiện thành công bài học, giáo viên cần tổ chức các hoạt động giảng dạy hiệu quả bằng thực hành nhóm và tạo ra sản phẩm. Điều quan trọng là khi học sinh làm việc cùng nhau thì có thể tương tác, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, còn giáo viên phải giúp đỡ các nhóm khác.

Cũng giống như các hoạt động thực hành ở trên, yêu cầu học sinh trình bày thành quả của mình trước lớp elearning. Điều này mang lại cho giáo viên cơ hội đưa ra phản hồi cá nhân và cho phép học sinh nhận ra những gì họ đã làm tốt và những gì họ chưa làm tốt. Giáo viên nên khuyến khích học sinh hỏi bất kỳ câu hỏi nào mà các em không chắc chắn.

Thông thường, học sinh ngại đặt câu hỏi, nhưng bằng cách tạo ra một môi trường học tập cởi mở, thân thiện và mang tính xây dựng,  thầy cô sẽ giúp được học sinh cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Chú trọng việc thực hành nhóm
Chú trọng việc thực hành nhóm

Tổ chức các hoạt động củng cố vào cuối khóa học

Hoạt động củng cố cuối giờ tương tự như hoạt động khởi động. Khóa học giảng dạy hiệu quả phải hấp dẫn và có nhịp độ nhanh để giúp giáo viên kết thúc khóa học một cách tích cực và giúp học sinh xem lại những gì họ đã học. Ở đây người dạy nên gọi những học sinh chưa lên tiếng trong phần còn lại của bài học để xem các em có thể theo kịp không. Đây là thời điểm tuyệt vời để đánh giá cách học sinh suy nghĩ, làm việc và ôn lại mục tiêu bài học vào đầu giờ.

Kết luận

Mặc dù các lớp học quy mô lớn có thể gây khó khăn cho việc quản lý lớp học và kỷ luật, nhưng thầy cô cũng được hưởng lợi từ nhiều hoạt động thú vị mà các lớp học nhỏ hơn không có được. Chuyên mục CloudClass hy vọng thầy cô có thể áp dụng các chiến lược giảng dạy hiệu quả phù hợp trong lớp học quy mô lớn và đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm:

Scroll to top