Làm thế nào để định giá khóa học online một cách chính xác nhất?

Kinh doanh khóa học online hay dạy và học trực tuyến là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến trong những năm gần đây. Với bất kỳ nhà cung cấp nào thì một trong những công việc đau đầu nhất đó chính là định giá khóa học của mình. Ngoài các yếu tố liên quan đến chất lượng khóa học, mức độ cạnh tranh thì các yếu tố có độ dao động, biến đổi lớn như nhu cầu thị trường, cùng các nhân tố tác động khác luôn khiến chúng ta gặp rắc rối trong việc xác định giá cho các khóa học online.

Đặc biệt đối tượng chủ yếu của các khóa học này phần đa là học sinh, sinh viên chính vì thế các nhà cung cấp cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi bán khóa học của mình với mức giá chính xác là bao nhiêu. Trong bài viết dưới đây Cloudclass sẽ giúp bạn tìm hiểu về các tiêu chí để định giá khóa học của mình một cách chính xác. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Trước khi định giá khóa học online bạn cần biết gì?

Có một sự thật là trong khi mọi ngành hàng đều bị ảnh hưởng do dịch bệnh covid -19 thì kinh doanh khóa học online lại mang lại doanh thu vượt trội cho các nhà cung cấp. Nguyên nhân chính có thể kể đến đó chính là nhu cầu học tập của mọi người trong dịch bệnh tăng cao do thời gian rảnh khá nhiều, cùng tâm lý học tập tìm tòi thêm các kiến thức mới.

Không khó để nhận ra rằng, hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm các website bán khóa học online với đầy đủ đa dạng các khóa học từ ngôn ngữ, lập trình, marketing đến các kỹ năng mềm trong cuộc sống…

Ngoài mục đích chính là kinh doanh, thì các khóa học online còn có nhiều giá trị khác mà có thể bạn chưa biết, dưới đây là một số lưu ý mà chúng tôi đã tổng hợp được.

Mối quan hệ giữa bán hàng và lợi nhuận trong khóa học online 

Một thực tế chắc chắn là bạn không cần là người giỏi nhất hoặc có chuyên môn vững chắc trong việc bán khóa học online. Và thứ 2 không phải tất cả các khóa học online đều được thiết kế vì mục tiêu lợi nhuận.

moi-quan-he-giua-ban-hang-va-loi-nhuan-trong-khoa-hoc-online-cua

Để có thể kinh doanh khóa học thành công, bạn chỉ cần nắm vững các kiến thức chuyên môn, thực hiện khảo sát thị trường để tìm hiểu mong muốn của người dùng.

Bên cạnh đó để có thể thu hút học viên, bạn có thể sử dụng một vài khóa học miễn phí để giúp họ trải nghiệm các khóa học mà bạn có, hãy đặt mình vào vị trí của học viên để tìm hiểu xem họ mong muốn những gì.

Tạo ra giá trị mà chỉ khóa học của bạn mới có 

Với mức độ cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay, để có thể chiếm ưu thế đối với các đối thủ cạnh tranh, các khóa học online của bạn ngoài việc đáp ứng được nhu cầu mà người học mong muốn, thì các kiến thức bạn cung cấp cần phải chính xác, rõ ràng, thậm chí dễ dàng giúp họ nhanh chóng nắm bắt thông tin hơn là tra cứu Google và các công cụ khác.

Ngoài ra, bạn cần xác định được điểm khác biệt trong khóa học của bạn, đâu là giá trị khiến khóa học của bạn trở nên đặc biệt hơn so với các khóa học khác?. Bên cạnh đó, quy trình chăm sóc khách hàng cũng cần được quan tâm lưu ý. Đôi khi, chính sự khác biệt trong dịch vụ chăm sóc lại là yếu tố chính khiến khách hàng quyết định lựa chọn khóa học của bạn, trong khi các khóa học online trên thị trường có điểm tương đồng về lượng kiến thức, độ phổ biến thương hiệu cũng như mức giá.

tao-ra-gia-tri-ma-moi-khoa-hoc-cua-ban-co

Không bên bán phá giá các khóa học  

Các nghiên cứu về hành vi tiêu dùng của khách hàng cho thấy mức giá có thể ảnh hưởng đến 80% quyết định mua hàng của họ đối với cả hàng hóa hữu hình hay vô hình. Mặc dù định giá thấp các khóa học sẽ giúp bạn thu hút nhiều học viên hơn, tuy nhiên việc bán phá giá khóa học có thể ảnh hưởng đến doanh thu lâu dài sau này và thị trường chung của các mặt hàng khóa học khác. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn lưu ý vấn đề trên trước khi định giá khóa học của mình.

2. Các yếu tố chính giúp bạn định giá khóa học

Để định giá cho khóa học của mình bạn có thể xem xét 3 tiêu chí dưới đây

Độ phổ biến của thương hiệu 

Tiêu chí đầu tiên để định giá khóa học của bạn đó chính là mức độ phổ biến của thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn được biết đến rộng rãi bạn có thể định giá khóa học của mình cao hơn một chút so với mặt bằng chung của thị trường.

Ngoài ra, bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, để từ đó định giá khóa học của mình theo từng phân khúc.

Xem thêm

do-pho-bien-thuong-hieu-khoa-hoc-cua-ban

Chất lượng khóa học

Tất nhiên yếu tố không thể thiếu để có thể định giá khóa học của bạn đó chính là chất lượng khóa học. Chất lượng và lợi ích thiết thực có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau, tùy từng đối tượng khách hàng mà lợi ích có thể khác nhau.

Ví dụ bạn không thể nào chào đón các chuyên gia bằng các khóa học cho một fresher được và ngược lại. Vì vậy, như đã đề cập ở trên, tiến hành nghiên cứu thị trường là công việc đặc biệt cần thiết.

Xem thêm

Cung cầu thị trường

Nếu cầu của thị trường đối với khóa học của bạn là vô cùng lớn bạn có thể dễ dàng tiếp cận nguồn học viên có nhu cầu. Các khóa học của bạn có thể định giá dễ dàng từ do cầu của thị trường luôn ở mức cao.  

Tuy nhiên, ngược lại với những khóa học có cầu thị trường thấp, khó có thể tiếp cận học viên và luôn phải cạnh tranh với các đối thủ khác, có thể các nhà cung cấp khóa học sẽ gặp khó khăn trong phần định giá.

3. Công thức giúp bạn định giá khóa học online

Để định giá khóa học online một cách chính xác bạn có thể sử dụng công thức trong ảnh dưới đây:

cong- thuc-dinh-gia-khoa-hoc-cua-ban

  • Doanh thu kỳ vọng 

Doanh thu kỳ vọng hay mục tiêu kinh doanh là tổng số tiền mà bạn kỳ vọng đạt được từ việc kinh doanh khóa học online của mình. Hãy dành thời gian xác định các yếu tố như chiến lược quảng cáo, chất lượng khóa học, cung cầu thị trường.. để có thể định giá khóa học của bạn một cách chính xác nhé.

  • Số lượng khách hàng tiềm năng 

Để xác định số lượng khách hàng tiềm năng cho các khóa học của mình bạn cần dựa vào chiến dịch tiếp thị của mình, nếu bạn quảng bá thông qua Facebook hay youtube các số liệu chạy quảng cáo hay tổng lượt subscribe cho các kênh của bạn có thể là số lượng khách hàng tiềm năng.

  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng 

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng chính là tỷ lệ giữa khách hàng sử dụng khóa học và tổng số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn tìm kiếm được.

  • Xác định giá cho khóa học

Sau khi đã nắm rõ được các thành phần cần thiết để định giá khóa học, tiếp theo bạn đã có thể định giá cho khóa học của mình rồi. Thực hiện phép tính theo công thức của ảnh trên, và tìm hiểu một chút về thị trường, giá khóa học của bạn đã được xác định. Chúc bạn thành công

Scroll to top