Chia sẻ cách dạy học online hiệu quả nhất dành cho thầy cô (P1)

Khi chuyển đổi sang hình thức giảng dạy trực tuyến, nhiều giáo viên hiện nay vẫn loay hoay tìm kiếm cách dạy học online hiệu quả. Không thể phủ nhận rằng, đại dịch covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tiếp cận kiến thức từ hình giảng dạy truyền thống sang hình thức học trực tuyến hoàn toàn mới.

Mặc dù, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã đem đến nhiều cải tiến và tiện ích cho các lớp học trực tuyến, tuy nhiên cách dạy học online hiệu quả vẫn luôn là từ khóa được nhiều thầy cô tìm kiếm khá nhiều. Vậy làm thế nào để xây dựng các lớp học online chất lượng? Thầy cô hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo bài giảng thu hút

Tips đầu tiên để dạy học online hiệu quả đó chính là tạo bài giảng thu hút. Thông thường, một lớp học trực tuyến sẽ chia thành ba giai đoạn cơ bản, chuẩn bị, trong lớp và sau lớp học. Có 3 giai đoạn đóng vai trò quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy của thầy cô. Dưới đây là một sốtips giúp thầy cô có thể dạy học online hiệu quả trong mỗi giai đoạn này.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-tao-bai-giang-thu-hut
Tạo bài giảng thu hút

Chuẩn bị bài giảng

Khác với phương pháp giảng dạy truyền thống, khi chuyển sang hình thức dạy học online, thầy cô sẽ cần chuẩn bị các slide bài giảng bằng Powerpoint hoặc canva. 

Với các công cụ này, thầy cô có thể thiết kế bài giảng miễn phí bằng các hình ảnh, video, âm thanh và template đẹp mắt.  Ngoài các công cụ kể trên một số web tạo slide đẹp như slidesmania, slidesgo, slidescarnival, renderforest, hay glaze cũng giúp thầy cô có những bài giảng đẹp mắt

cach-day-hoc-online-hieu-qua-tao-slide-dep
Tạo slide đẹp

Bên cạnh việc chuẩn bị slide ra, thì các trò chơi theo dạng gamification cũng giúp lớp học trực tuyến  của thầy cô tăng tương tác. Gamification là trò chơi điện tử được ứng dụng hóa trong hầu hết các lĩnh vực  như marketing, product design, software product… và công tác giảng dạy

Một số hình thức gamification phổ biến bao gồm: hệ thống huy hiệu, bảng xếp hạng, trạng thái thăng tiến…Vậy Gamification giúp thầy cô dạy học online hiệu quả như thế nào?

Bằng cách sử dụng thêm các trò chơi ứng dụng hóa, thầy cô có thể tryền tải  kiến thức theo một hình thức hoàn toàn mới. Các trò chơi thú vị, và hình ảnh sinh động trong Gamification sẽ khiến bài giảng trở nên hấp dẫn hơn. Chúng không chỉ tạo không khí cho lớp học mà còn giúp học sinh ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Để thiết kế Gamification thầy cô có thể sử dụng một số web online miễn phí như quizzes, kahoot! …Sau đó chia sẻ mã cho học viên tham gia trò chơi. Một lưu ý nhỏ khi sử dụng Gamification đó chính là, thầy cô và các em phải có kết nối mạng ổn định nhằm giúp quá trình dạy học online hiệu quả hơn.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-gamification
Sử dụng gamification

Trong lớp học

Yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của giai đoạn này chính là việc thầy cô sử dụng phần mềm trực tuyến nào và có phong cách giảng dạy ra sao. Hiện nay, đa số thầy cô đang sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí để truyền tải kiến thức.

Tuy nhiên, các phần mềm trên có một số hạn chế như không hỗ trợ đẩy bài giảng trực tiếp lên phần mềm hoặc không thể theo dõi, kiểm soát học viên khi đang chia sẻ bài giảng trực tuyến.

Ngoài ra, những hạn chế về thời gian giảng dạy và công cụ để dạy học trực tuyến  như điểm danh tự động, hỗ trợ giao bài, chấm bài cùng một nền tảng.. cũng khiến khá nhiều giáo viên cảm thấy rắc rối và khó sử dụng. Đặc biệt với các thầy cô không am hiểu nhiều về công nghệ hiện đại, đây có thể trở thành một rào cản khó khăn cho thầy cô khi giảng dạy trực tuyến.

Vậy phải làm sao khi thầy cô đã chuẩn bị được nội dung bài giảng ưng ý? Và luôn sẵn sàng truyền tải kiến thức đến học viên? Tips tiếp theo để dạy học online hiệu quả của pha thứ 2 đó chính là sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến mới giúp tích hợp toàn bộ các công cụ trên một nền tảng duy nhất.

Bằng cách sử dụng các nền tảng này, thầy cô hoàn toàn có thể đẩy nội dung bài giảng và chỉnh sửa tùy thích. Ngoài ra, các tính năng như sắp xếp lớp học tự động, điểm danh đầu giờ hay các công cụ phục vụ lớp học như bảng đen, highlight, cục tẩy, chia lớp thảo luận.. sẽ giúp thầy cô mô phỏng đến 90% các hoạt động trong lớp học truyền thống góp phần giải quyết những hạn chế của phương thức học tập trực tuyến.

Sau buổi học 

Đây có thể coi là giai đoạn hậu kỳ sau lớp học. Pha này bao gồm các công việc như giao bài, chấm bài cho học sinh, tiến hành nghiệm thu kết quả của lớp học, viết báo cáo và đưa ra định hướng cho các buổi học tiếp theo.

Để dạy học online hiệu quả trong pha này, thầy cô nên xem lại  record của bài giảng và tạo các form feedback chất lượng lớp học để tổng hợp ý kiến của học viên. Việc xem lại các record kết hợp với các feedback đến từ học viên sẽ giúp thầy cô tìm ra được các lỗ hổng trong phong cách giảng dạy của mình, theo dõi chất lượng lớp học để từ đó góp phần cải thiện các lớp học và tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất.

cach-day-hoc-online-hieu-qua-feedback
Thu thập feedback của học viên

Trên đây là phần đầu tiên trong bài chia sẻ về cách dạy học online hiệu quả cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass hy vọng bài viết có thể cung cấp cho thầy cô những thông tin hữu ích.

Scroll to top