Cách bán khóa học online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Các tổ chức, cá nhân muốn bán khóa học online nhưng chưa biết làm như thế nào? Hãy xem ngay những chia sẻ bên dưới đây cùng chuyên mục Cloudclass nhé!

Lý do nên bán khóa học và cách bán khóa học hiệu quả?

Bán khóa học là một cách hiệu quả để chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm của bạn với mọi người. Cụ thể, nhờ khóa học, bạn có thể khơi dậy sự quan tâm của đông đảo khán giả và tạo ra cộng đồng sinh viên của riêng mình. Điều quan trọng là xu hướng đang dần hướng tới việc mở các khóa học trực tuyến để thay thế các khóa học truyền thống hiện nay.

Các khóa học trực tuyến cũng là một cơ hội kinh doanh tốt vì:

  • Chi phí thấp: Với việc bán khóa học trực tuyến, chi phí đầu vào thấp hơn đáng kể so với việc tổ chức các khóa học truyền thống. Chỉ với một khoản đầu tư nhỏ, có thể bắt đầu khóa học mà không cần lo lắng về chi phí mặt bằng, nhân viên,…
  • Vị trí thuận tiện: Mở các khóa học trực tuyến cho phép bạn kinh doanh ở bất cứ đâu. Với cách mở khóa học trực tuyến hiệu quả, bạn có thể quản lý và tiếp cận người dùng mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có kết nối internet.
  • Tùy chỉnh dễ dàng: Bạn có thể thoải mái chia sẻ kiến ​​thức của mình về nhiều chủ đề khác nhau, khiến bạn trở nên độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn là người đầu tiên bán một khóa học về kiến ​​thức này thì càng tốt.
Lý do nên bán khóa học và cách bán khóa học hiệu quả?
Lý do nên bán khóa học và cách bán khóa học hiệu quả?

Các bước cần thực hiện trước khi bán khóa học

Việc có cách bán khóa học trực tuyến phù hợp không chỉ là vấn đề xây dựng nội dung chương trình mà còn là quá trình xây dựng chiến lược hiệu quả. Đây chính là cơ sở quyết định sự thành công trong việc bán khóa học của bạn,  trước khi bán khóa học online chúng ta cần chắc chắn đã chuẩn bị đầy đủ các bước dưới đây:

Tạo các khóa học trực tuyến

Để bắt đầu, trước tiên phải tạo một khóa học trực tuyến chất lượng và hấp dẫn để thu hút học viên của mình. Có thể tham khảo các bước:

Quyết định chủ đề khóa học

Khi bắt đầu cách bán khóa học online, điều quan trọng nhất là xác định môn học sẽ dạy. Điều này đặc biệt quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm của học viên tiềm năng. Tập trung vào các chủ đề cụ thể thay vì một lĩnh vực rộng lớn. Một chủ đề cụ thể giúp dễ dàng tìm hiểu sâu hơn về chất lượng nội dung của mình và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Nắm vững kiến ​​thức chuyên sâu về chủ đề đã chọn. Bạn không cần phải là chuyên gia hàng đầu nhưng cần có đủ kiến ​​thức để chia sẻ và giảng dạy.

Hiểu người học từ những vấn đề họ gặp phải cho đến cách khóa học của bạn giải quyết những vấn đề đó.

Tìm kiếm chủ đề khóa học

Khi đã chọn được chủ đề khóa học, nên nghiên cứu kỹ lưỡng bằng cách nghiên cứu các tài liệu học thuật, sách và các nguồn thông tin chuyên môn. Phân tích các danh mục và chủ đề phụ bổ sung có thể liên quan cũng là một mẹo cho phép tìm hiểu sâu hơn về nội dung khóa học. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng khóa học sẽ mang lại giá trị duy nhất và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Kế hoạch bài học trực tuyến

Cần chia nội dung khóa học thành các chủ đề nhỏ, hợp lý để mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho học viên. Để lựa chọn thứ tự phù hợp, có thể dựa vào nhiều yếu tố như độ khó, thứ tự thời gian hay tính liên tục của nội dung. Để bán khóa học hiệu quả nhất, cần chuẩn bị trước kế hoạch để nhiều học viên có thể nhanh chóng tiếp thu kiến ​​thức từ cấp độ cơ bản đến nâng cao một cách dễ dàng.

Đối với những chủ đề không có cấu trúc hoặc không tuân theo một trình tự logic nhất định, bạn có thể sắp xếp không theo thứ tự nhưng nên đưa ra phần giới thiệu và chủ đề để học sinh dễ định hướng hơn.

Các bước cần thực hiện trước khi bán khóa học
Các bước cần thực hiện trước khi bán khóa học

Thiết lập mục tiêu 

Khi đặt mục tiêu, cần bạn xác định rõ ràng 2 điều: Mục tiêu học tập và mục tiêu kinh doanh:

Mục tiêu học tập là những gì bạn muốn người học học và có thể làm được sau khi hoàn thành khóa học.

Mục tiêu kinh doanh bán hàng của bán khóa học là những gì bạn muốn đạt được, chẳng hạn như doanh số, lợi nhuận hoặc tầm nhìn thương hiệu của bạn.

Đặt mục tiêu rõ ràng sẽ thúc đẩy bạn và giúp bạn tập trung đúng hướng khi bắt đầu kinh doanh khóa học trực tuyến.

Tạo nội dung

Để bắt đầu tạo nội dung,có thể sử dụng tài liệu hiện có. Các tài liệu ở đây có thể là bài đăng trên blog, bài thuyết trình hoặc tài liệu bài giảng để tiết kiệm thời gian. Từ đó, có thể sử dụng lại nội dung có giá trị mà mình đã tạo và chuyển đổi thành nội dung học trực tuyến.

Ngoài ra, việc tạo nội dung mới như video hướng dẫn cũng là một lựa chọn được nhiều người lựa chọn. Video không chỉ giúp học sinh tiếp cận thông tin dễ dàng mà còn nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến.

Chọn một nền tảng bán khóa học

Khi chọn nền tảng bán khóa học, bạn nên chú ý đến các yếu tố như sự tiện lợi, tính linh hoạt hoặc khả năng tùy chỉnh để điều hành hoạt động kinh doanh khóa học trực tuyến hiệu quả.

Bán các khóa học tự động trên trang web của riêng bạn

Lưu trữ và quản lý trang web của riêng bạn là cách tốt nhất để tiếp thị và bán khóa học trực tuyến của bạn. Để tiếp thị kiến ​​thức và bán các khóa học trên trang web của mình, cần ghi nhớ những điểm sau:

Tạo trang bán hàng hấp dẫn: Một website chuyên nghiệp sẽ là nơi lý tưởng để hiển thị nội dung, thông tin khóa học. Phát triển trang bán hàng, thuyết phục khách hàng bằng cách nhấn mạnh lợi ích và giá trị của khóa học.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Triển khai các kỹ thuật SEO để cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tiết kiệm chi phí nhất.

Triển khai Email Marketing: Đưa ra các ưu đãi độc quyền, chia sẻ câu chuyện thành công với khách hàng tiềm năng để nâng cao nhận thức về trang web của bạn.

Xác định nền tảng phù hợp: Trước hết, bạn cần tìm kiếm các nền tảng phổ biến như CloudClass, v.v. Đánh giá yêu cầu, khả năng tiếp cận đối tượng và mức độ cạnh tranh để xác định nền tảng nào phù hợp nhất với mục tiêu mở bán khóa học của bạn.

Điều chỉnh khóa học trực tuyến của bạn cho phù hợp với nền tảng: Chủ động sửa đổi nội dung và định dạng của khóa học để phù hợp với nền tảng bạn chọn cũng như tích hợp các yếu tố tương tác như câu hỏi hoặc tệp bài kiểm tra theo yêu cầu của nền tảng.

Tận dụng lượng khán giả hiện có: Nhiều nền tảng lớn đã có lượng người dùng nhất định. Bằng cách tận dụng thế mạnh này, có thể có nền tảng để tiếp cận nhiều học viên tiềm năng hơn.

Cách định giá một khóa học trực tuyến

Việc định giá khóa học không chỉ là đặt ra một con số mà còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Chiến lược định giá chặt chẽ và linh hoạt giúp bạn tạo ra một mô hình giảng dạy bền vững.

Tạo cấu trúc giá là một cách hiệu quả để bán khóa học

Phần quan trọng nhất của việc tiếp cận thị trường và thu lợi nhuận từ việc bán khóa học là xác định cơ cấu giá phù hợp, vừa xác định mức giá hấp dẫn khách hàng vừa đảm bảo “chi trả đầy đủ” cho khóa đào tạo mà bạn đang thử. Hãy suy nghĩ về các yếu tố ảnh hưởng như chi phí sản xuất, đối thủ cạnh tranh, đối tượng mục tiêu, v.v. 

Nhưng để khiến học viên bỏ tiền mua khóa học, cần biết một số “thủ thuật” dưới đây:

Khóa học miễn phí: Bạn sẽ cho phép học viên học thử khóa học của mình trước khi nâng cấp lên phiên bản trả phí.

Khóa học thanh toán một lần: Người mua sẽ chỉ cần mua một lần và sử dụng khóa học theo ý muốn, còn người bán sẽ có nguồn doanh thu để tiếp tục đầu tư vào khóa học. Nhưng mô hình này sẽ rất khó thu hút được một lượng khách hàng cố định về lâu dài.

Khóa học đăng ký: Đây cũng là mô hình thành viên, một trong những cách bán khóa học. Những người tham gia sẽ phải trả phí đăng ký hàng tháng và hàng năm để đổi lấy khóa học của bạn. Mô hình này sẽ mang lại cho bạn một cộng đồng học viên lớn, trung thành nhưng cũng có nghĩa là bạn sẽ cần liên tục sản xuất nội dung để thu hút người học để họ không hủy bất kỳ lúc nào.

Cách định giá một khóa học trực tuyến
Cách định giá một khóa học trực tuyến

Tăng giá trị khóa học

Để giúp tăng giá trị của khóa học trực tuyến, có thể thực hiện các chiến lược sau:

Tạo ưu đãi có giới hạn: Giới hạn thời lượng ưu đãi và nhấn mạnh lợi ích của khóa học. Bạn có thể cung cấp mã giảm giá cho sinh viên mới hoặc tận dụng các sự kiện đặc biệt như ưu đãi để tăng sự quan tâm và tăng doanh thu khóa học.

Cung cấp nội dung cao cấp: Tạo và bán khóa học với các gói nội dung độc quyền hoặc bổ sung như bài giảng, tài liệu bổ sung, huấn luyện hoặc Hỏi đáp trực tiếp. Điều này sẽ tạo sự hứng thú, khuyến khích học viên tích cực tham gia và để lại những đánh giá tốt về khóa học của bạn.

Tạo gói khóa học trên web học online: Kết hợp các khóa học liên quan thành một gói và đưa ra mức giá chiết khấu để khuyến khích sinh viên mua nhiều khóa học cùng một lúc, tạo ra giá trị lâu dài và tăng cơ hội bán hàng.

Triển khai định giá ba cấp: Cung cấp ba cấp độ khác nhau cho khóa học của bạn, từ cơ bản đến nâng cao, với mức giá phải chăng. Bằng cách này, sinh viên có nhiều sự lựa chọn và có thể chọn gói phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình, tạo sự linh hoạt và gia tăng lợi ích cho cả sinh viên và doanh nghiệp.

Trên đây là một số cách giúp bán khóa học online hiệu quả, hy vọng thông qua bài viết các cá nhân, tổ chức có thể bán khóa học hiệu quả. Ngoài ra nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng bán khóa học chất lượng, uy tín và giá tốt thì có thể liên hệ với CloudClass.

Scroll to top