4 tips giúp bảo mật dữ liệu trên các nền tảng học trực tuyến hiệu quả

Hiện nay rất nhiều trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục sử dụng các nền tảng học trực tuyến  để giảng dạy với mục đích giữ an toàn cho học sinh, sinh viên trong mùa dịch.

Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà các nền tảng này mang lại vẫn còn tồn tại một số vấn đề điển hình nhất là vấn đề bảo mật. Trong bài viết ngày hôm nay Cloudclass sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về 4 tips giúp  bảo mật dữ liệu  nền tảng trực tuyến hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Cung cấp các khóa đào tạo bảo mật 

Có một sự thật là khá nhiều các trang web nổi tiếng trên thế giới  dù có mức độ bảo mật thông tin nghiêm ngặt bởi đội ngũ kỹ thuật hùng hậu. Thì đôi lúc, vẫn có thể bị tấn công mạng như các trang nổi tiếng yahoo, Linkedin, facebook.

Bởi vậy, mà việc cung cấp các khóa đào tạo về bảo mật thông tin  được coi là giải pháp khá hữu hiệu có thể ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên ngoài hiệu quả. Trên thực tế, đây cũng là nhiệm vụ mà các tổ chức cần thực hiện để giúp người dùng bảo mật thông tin một cách tuyệt đối nhất.

Trong rất nhiều bài báo về bảo mật,  việc cung cấp các khóa học về an toàn mạng thường xuyên được đề cập nhưng lại hay bị bỏ qua. Khi đào tạo về bảo mật trên các nền tảng học trực tuyến, các tổ chức có thể hướng dẫn những người có quyền quản trị nắm vững các kiến thức về rủi ro bảo mật, khuyến khích họ cài đặt phần mềm bảo mật để tránh bị xâm phạm.

cac-nen-tang-hoc-truc-tuyen-dao-tao-bao-mat
Đào tạo bảo mật

2. Có sẵn các hệ thống sao lưu mạnh mẽ

Khi bị tấn công và ăn cắp dữ liệu trên các nền tảng học trực tuyến có thể trung tâm, trường học sẽ bị mất tất cả các dữ liệu lưu trữ từ trước.  Vì vậy, việc chuẩn bị sẵn các hệ thống sao lưu thông tin là điều hết sức cần thiết.

Hãy đảm bảo rằng tổ chức luôn có một hệ thống tạo bản sao lưu cục bộ cho mình cũng như sao lưu đám mây  với một số tài liệu quan trọng. Bằng cách này, nếu những kẻ có ý đồ xấu xâm nhập vào hệ thống, trung tâm hay trường học vẫn có thể lưu trữ dữ liệu của mình.

cac-nen-tang-hoc-truc-tuyen-co-san-he-thong-sao-luu-manh-me
Có sẵn hệ thống sao lưu mạnh mẽ

3. Kích hoạt các yếu tố xác thực tài khoản

Một trong những vấn đề thường gặp khi sử dụng các nền tảng học trực tuyến đó chính là bị người lạ xâm nhập vào tài khoản, quá nhiều tài khoản sử dụng sẽ khiến trung tâm và trường học không thể xác định được tài khoản đang hoạt động có đúng là của học viên hay không.

Nguyên nhân của vấn đề này cũng có thể do các sai sót khi giáo viên, học viên đăng nhập trên các thiết bị khác hoặc sử dụng chung mật khẩu cho nhiều trang web cùng lúc khiến kẻ xấu lợi dụng để đánh cắp thông tin.

Phương pháp để giảm thiểu rủi ro và nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu khi  sử dụng cách dạy học trực tuyến LMS chính là sử dụng các yếu tố xác thực bắt buộc bằng số điện thoại hoặc email, hay bằng cả hai cách.

Thông qua đó, cho dù người dùng trên các nền tảng học trực tuyến bị tấn công và có người lạ cố ý đăng nhập trên thiết bị khác thì họ cũng sẽ cần mã xác thực được gửi về điện thoại hay email thì mới đăng nhập thành công được. Ngoài ra, người dùng cũng nhận được các cảnh báo về thiết bị và vị trí đăng nhập để xác nhận xem đó có phải là họ hay không.

cac-nen-tang-hoc-truc-tuyen-thiet-lap-yeu-to-xac-thuc-tai-khoan
Thiết lập yếu tố xác thực tài khoản

4. Liên tục cập nhật các phiên bản mới của nền tảng học trực tuyến

Công nghệ đang ngày càng phát triển, những phiên bản cập nhật của các phần mềm, nền tảng trực tuyến cũng sẽ giúp trung tâm, trường học bảo mật dữ liệu tối ưu hơn. Hãy đảm bảo rằng trung tâm luôn cập nhật các phiên bản mới nhất cho hệ thống của mình.

Có thể các phiên bản cập nhật sẽ có dung lượng lớn tuy nhiên nó sẽ khiến cho hệ thống bảo mật của trung tâm, trường học mạnh hơn để chống lại sự xâm nhập của những kẻ có ý đồ xấu.

Nếu anh/chị đang sử dụng một hệ thống LMS hầu như không được cập nhật thì ngay bây giờ hãy nhanh chóng cập nhật lại các phiên bản để tránh bị mất cắp tài liệu quan trọng.

cac-nen-tang-hoc-truc-tuyen-cap-nhat-he-thong
Cập nhật hệ thống

Có thể nói rằng: Bảo mật trên các nền tảng học trực tuyến luôn là một trong những vấn đề khiến nhiều trung tâm, trường học  đau đầu và tìm kiếm cách tối ưu.

Trên đây là 4 tips giúp giải quyết vấn đề bảo mật dữ liệu trên các nền tảng học trực tuyến. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho người đọc.

Scroll to top